Thứ 4, 24/07/2024, 22:35[GMT+7]

Trước những yêu cầu mới cao hơn, cả hệ thống chính trị phải kiên trì và quyết tâm cao thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH năm 2017

Thứ 3, 13/12/2016 | 07:40:50
1,167 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVI.

 

Kính thưa chủ tọa kỳ họp!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Kính thưa toàn thể các vị đại biểu!

Hôm nay, HÐND tỉnh khóa XVI khai mạc kỳ họp thứ ba. Ðây là kỳ họp có nhiều nội dung rất quan trọng: đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016; quyết định những mục tiêu, giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2017. Tôi rất phấn khởi thay mặt Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh xin gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HÐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể cử tri trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Ngày 2 tháng 12 vừa qua, hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh khóa XIX đã thảo luận dân chủ, thống nhất đánh giá khách quan,         toàn diện kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016, đồng thời đề ra những định hướng lớn về nhiệm vụ chính trị năm 2017; đã giao cho Ðảng đoàn HÐND tỉnh và Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo công tác chuẩn bị các nội dung báo cáo HÐND tỉnh tại kỳ họp này xem xét quyết định. Tôi xin thay mặt Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh phát biểu một số vấn đề gợi mở để các vị đại biểu HÐND tỉnh nghiên cứu.

1. Về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2016: Ðây là năm đầu thực hiện Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX, và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; có ý nghĩa mở đầu, hết sức quan trọng đối với việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020; là một năm có những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 1. Trong bối cảnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, thu ngân sách trên địa bàn và thu nội địa, cân đối ngân sách địa phương đạt kết quả nổi bật. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, thể dục, thể thao và thông tin, truyền thông có những chuyển biến tích cực. Các chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng được thực hiện nghiêm túc, công tác bảo đảm an sinh xã hội và các chính sách xã hội khác đều được quan tâm thường xuyên. Công tác quốc phòng, an ninh được tăng cường; tình hình chính trị - xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ, hiệu quả và đạt những kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, một số mặt công tác còn những tồn tại, hạn chế, cần phải phấn đấu, khắc phục nhiều hơn nữa, đó là: Việc triển khai thực hiện cơ cấu lại tổng thể nền kinh tế và các ngành, lĩnh vực tuy đã có kết quả bước đầu nhưng chưa rõ nét; hoạt động liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn hạn chế; công tác cải cách hành chính ở một số sở, ngành, địa phương tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; tiến độ thực hiện nhiệm vụ ở một số sở, ngành, địa phương còn chậm,…

Với những kết quả tích cực đã đạt được, Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh nhiệt liệt biểu dương các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã kiên trì và quyết tâm cao phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành tương đối toàn diện các nhiệm vụ chính trị trong năm 2016. HÐND tỉnh đã tích cực đổi mới và đạt nhiều hiệu quả trong hoạt động của Thường trực, của các ban và của các vị đại biểu HÐND tỉnh. UBND tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

Thưa các vị đại biểu!

Trong thời gian còn lại của năm 2016, các cấp, các ngành cần tiếp tục tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và cơ sở, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra. Tăng cường công tác thu, nộp ngân sách theo đúng luật, bảo đảm thu, nộp đúng và đủ tất cả các khoản thu của ngân sách nhà nước, kiên quyết không để nợ đọng thuế, phí theo quy định, thực hiện thu vượt mức dự toán ngân sách đã được HÐND tỉnh phê duyệt và phấn đấu thu vượt mức dự báo, tăng thu ngân sách đến hết năm 2016. Việc phân bổ sử dụng các khoản tăng thu ngân sách các cấp chính quyền địa phương năm 2016, cần bám sát tiến độ và kết quả thu, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc: sau khi dành phần để thực hiện chính sách tiền lương theo quy định, phải tập trung thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ trong xây dựng nông thôn mới và thực hiện các cơ chế, chính sách đầu tư trọng điểm.

2. Về nhiệm vụ năm 2017, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới dự báo còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro; kinh tế - xã hội nước ta có những thuận lợi và cơ hội song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Việc triển khai thực hiện quan điểm, chủ trương, giải pháp lớn về phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và 5 năm (2016 - 2020) được thể hiện trong kết luận hội nghị Trung ương bốn, Nghị quyết số 23/2016/QH14 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, đặt ra cho tỉnh nhà những yêu cầu mới cao hơn trong xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh thống nhất chủ trương triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng và bảo đảm an ninh trật tự xã hội.

- Về phát triển kinh tế:

 Cần thấm nhuần chủ trương cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 phải căn cứ vào tình hình thực hiện năm 2016, đối chiếu với lộ trình thực hiện mục tiêu phát triển theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX và khả năng huy động các nguồn lực, bảo đảm tăng trưởng của các ngành và lĩnh vực với tinh thần phấn đấu, nhưng phải sát thực tế, phù hợp và khả thi; đặc biệt quan tâm tới chất lượng phát triển, bảo đảm tính bền vững.

Ðẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với tích tụ đất nông nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, chuyển sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; chú trọng hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí đối với các xã đã được công nhận xã nông thôn mới, tập trung cao hơn đối với các xã chưa hoàn thành đủ các tiêu chí xã nông thôn mới. Trong công tác xây dựng nông thôn mới  phải bảo đảm thực sự dân chủ, hiệu quả, thực chất; phải đẩy mạnh phong trào “thi đua trong xây dựng nông thôn mới” nhưng không chạy theo thành tích hình thức; tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương hỗ trợ xi măng cho các công trình nhóm một đối với các xã chưa về đích, đồng thời các cấp cần đẩy mạnh thu hút mạnh mẽ các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng nông thôn mới đi đôi với quản lý, sử dụng các nguồn lực, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả cao và phải công khai, minh bạch.

Ðẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ là yếu tố quan trọng, quyết định tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ theo đề án đã ban hành. Rà soát bổ sung các quy hoạch, kế hoạch, bảo đảm tính đồng bộ, thể chế hóa chủ trương đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX, chú trọng triển khai từng bước vững chắc xây dựng khu vực ven biển thành trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh trong những năm tới.

Tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc Luật Ðầu tư công, kế hoạch đầu tư năm 2017 và kế hoạch đầu tư công trung hạn; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định. Triển khai hiệu quả các giải pháp huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển, trong đó coi trọng thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư chiến lược có tiềm năng lớn bằng cơ chế, chính sách phù hợp, hài hòa các lợi ích, bảo đảm cho nhà đầu tư yên tâm đem hết trí lực vào đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh; đồng thời khai thác có hiệu quả tài nguyên đất đai và các tài nguyên khác để tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Việc phân cấp nguồn thu thuế, phí, tỷ lệ phân chia nguồn thu giữa các cấp chính quyền địa phương: thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, phù hợp với thực tế của tỉnh, bảo đảm tính chủ động, khả thi trong quá trình thực hiện dự toán ngân sách của các cấp. Ðối với khoản thu từ tiền sử dụng đất, ngoài các quỹ đất đối ứng cho dự án BT và quỹ đất để tạo nguồn đầu tư dự án trọng điểm của tỉnh, cần phân chia theo hướng tăng cường cho cấp cơ sở và các huyện, thành phố để xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị.

Việc phân bổ vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn cân đối ngân sách địa phương: cần thống nhất chủ trương phân bổ đi đôi với phân cấp quản lý, thẩm quyền quyết định đầu tư cho các huyện, thành phố. Ðây là tiếp tục một bước quan trọng về đổi mới cơ chế quản lý, tăng cường tính chủ động, trách nhiệm của các cấp, bảo đảm công bằng trong phân bổ nguồn lực giữa các địa phương, khắc phục lối làm việc thụ động, trông chờ và “xin, cho”.

Việc sử dụng vốn đầu tư phát triển, tiền thu từ nguồn cấp quyền sử dụng đất của các cấp chính quyền địa phương năm 2017 và các năm tiếp theo, cần phải nhất quán thực hiện nghiêm túc nguyên tắc: ưu tiên thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, chỉ khởi công xây dựng công trình mới nếu còn nguồn vốn và phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư công; kiên quyết không bố trí vốn dàn trải cho quá nhiều dự án, gây ra tình trạng thi công kéo dài và phát sinh nợ mới về xây dựng cơ bản. Cần phải thực hiện nghiêm túc việc cấp trên thẩm định danh mục đầu tư đối với cấp dưới và quản lý giải ngân qua Kho bạc Nhà nước theo nguyên tắc trên.

- Về các lĩnh vực văn hóa - xã hội và bảo vệ môi trường

Tôi đề nghị HÐND tỉnh dành sự quan tâm sâu sắc về phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội và bảo vệ môi trường, vì đây chính là yêu cầu của sự phát triển bền vững. Các hoạt động trên lĩnh văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân, thông tin và truyền thông… cần đổi mới mạnh mẽ hơn, thiết thực và hiệu quả, sâu sát thực tiễn cơ sở, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu đời sống xã hội và sản xuất, kinh doanh. Ðặc biệt phải luôn ưu tiên thực hiện tốt chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, thường xuyên thực hiện công tác bảo trợ xã hội và bảo đảm an sinh xã hội.

- Về quốc phòng, an ninh

Thực hiện tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh và công tác huấn luyện, diễn tập; hoàn thành toàn diện, có chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Thường xuyên nắm vững tình hình, phát hiện, giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở. Ðẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an sinh, an toàn và trật tự xã hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; duy trì nền nếp tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền

Ðẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính quyền địa phương. Trọng tâm là nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng cấp; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa về cải cách hành chính, trong đó các cơ quan hành chính nhà nước như các sở, ngành, phòng, ban và UBND cần nỗ lực phấn đấu thực sự là cơ quan phục vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời Thường trực HÐND, các ban của HÐND cũng cần phải cải cách hành chính, bảo đảm sự đồng bộ trong bộ máy chính quyền địa phương, phục vụ kịp thời cho công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, nhất là các thủ tục đầu tư có liên quan đến thẩm quyền của HÐND theo quy định của pháp luật. Tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa liên thông và thường xuyên phát huy tác dụng của hệ thống thông tin “đường dây nóng” của các cấp, các ngành để giữ mối liên hệ thường xuyên, kịp thời giải quyết các ý kiến của người dân và doanh nghiệp.

Vấn đề hết sức quan trọng là: các cán bộ, công chức cần phải tiếp tục đổi mới toàn diện, trước hết là đổi mới tư duy, bởi vì trên thực tế đang diễn ra những tồn tại, hạn chế làm chậm quá trình phát triển mà nguyên nhân chủ yếu và trước hết là nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, chứ không phải là nguyên nhân về nguồn lực và vị trí địa lý… Do đó, cần phải thấm nhuần quan điểm, chủ trương của Ðảng và Nhà nước, khắc phục lối tư duy cũ kỹ, nhất là tư tưởng bao cấp, thụ động, không theo kịp, thậm chí cản trở sự phát triển. Chúng ta cần nhận thức đầy đủ và thống nhất chủ trương: người dân được tự do kinh doanh những gì mà Nhà nước không cấm nên cần tạo mọi điều kiện cho sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Trong đầu tư cần phát huy đầu tư của xã hội, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện đầu tư mà không nhất thiết phải đầu tư công bằng ngân sách nhà nước. Các đơn vị sự nghiệp công lập và các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp phải từng bước chuyển sang tự chủ, không thể giữ mãi tư tưởng cố thủ dựa vào bao cấp của ngân sách; chuyển sang tự chủ chính là cơ chế tạo cơ hội để hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững của các đơn vị.

Công tác quản lý nhà nước của các cấp về mọi mặt, nhất là về tài chính, đầu tư, đất đai và các tài nguyên khác cần phải được tăng cường hơn nữa, thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật trong chỉ đạo, điều hành. Cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Phải thực hiện nghiêm túc, thường xuyên việc thuyên chuyển vị trí làm việc của cán bộ, công chức, nhất là các vị trí thường xuyên tiếp xúc và giải quyết các công việc của người dân và doanh nghiệp. Ðồng thời, phải thường xuyên kiểm tra, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao và sự rèn luyện đạo đức, lối sống của chính những người đứng đầu. Ðó chính là giải pháp của những giải pháp phát triển các lĩnh vực, các mặt công tác. Tôi đề nghị HÐND tỉnh nghiên cứu và có những quyết định quan trọng, tạo bước đột phá trong cải cách để phát triển tỉnh nhà.

Kính chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!                                                    

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày