Thứ 4, 24/07/2024, 16:35[GMT+7]

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, tham gia chất vấn góp phần hoàn thành tốt nội dung, chương trình kỳ họp đã đề ra

Thứ 3, 13/12/2016 | 07:44:17
990 lượt xem
Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

Kính thưa đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy,

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh,

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HÐND tỉnh!

Thay mặt Thường trực HÐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu khách quý, các vị đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu HÐND tỉnh đã đến dự phiên khai mạc trọng thể kỳ họp thứ ba HÐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Xin kính chúc các đồng chí và các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc! Chúc kỳ họp thứ ba HÐND tỉnh khóa XVI thành công tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa các vị đại biểu HÐND tỉnh!

Năm 2016, trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản và khó khăn, thách thức đan xen, với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, khẩn trương triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Ðại hội của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế - xã hội tiếp tục có sự phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, lạm phát được kiểm soát, công tác thu, chi ngân sách đạt kết quả cao, an sinh xã hội cơ bản được bảo đảm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Ðạt được kết quả trên là do có sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của Trung ương Ðảng, Chính phủ, các bộ, ban ngành trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, toàn diện, tập trung của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp rất tích cực của các vị đại biểu HÐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kết quả chúng ta đã đạt trong năm 2016 là rất cơ bản, toàn diện, song bên cạnh đó vẫn còn bộc lộ một số tồn tại cần khắc phục, đó là: Việc triển khai thực hiện tái cơ cấu tổng thể các ngành kinh tế, trong đó có ngành Nông nghiệp chưa rõ nét; hoạt động liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn hạn chế; công tác quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn lao động còn nhiều bất cập. Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều khó khăn. Việc thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp nước ngoài còn nhiều  hạn chế. Công tác đầu tư, phát triển du lịch và quản lý tài nguyên chưa được quan tâm đúng mức. Tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi; tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp vẫn còn xảy ra; việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo còn chậm. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở một số sở, ngành, địa phương tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao ở một số sở, ngành còn chậm.

Những tồn tại trên đòi hỏi các cấp, các ngành và các vị đại biểu HÐND tỉnh cần phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đồng bộ để khắc phục trong thời gian tới. Tại kỳ họp này, để hoàn thành tốt nội dung chương trình đã đề ra, Thường trực HÐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tập trung thảo luận, tham gia vào các báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng; cho ý kiến về các tờ trình của HÐND tỉnh, UBND tỉnh; các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề, báo cáo thẩm tra của các ban HÐND tỉnh, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ ba HÐND tỉnh. Ðồng thời, xem xét, quyết định theo thẩm quyền của HÐND tỉnh về các vấn đề quan trọng khác trong chương trình kỳ họp đã được các vị đại biểu HÐND tỉnh nhất trí thông qua.

Hai là, những vấn đề được xem xét, thảo luận và quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, tạo nền tảng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu trong quá trình thảo luận cần tập trung làm rõ những kết quả nổi bật và nguyên nhân đã đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, nguyên nhân ở một số lĩnh vực quan trọng như: vấn đề tái cơ cấu ngành kinh tế, xây dựng nông thôn mới, kế hoạch xây dựng cơ bản và tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, vấn đề lao động việc làm, an sinh xã hội, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh... phân tích sâu sắc các nguyên nhân, dự báo tình hình năm 2017 và những năm tiếp theo. Từ đó đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh và các cấp, các ngành những giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Ba là, đề nghị các vị đại biểu HÐND tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, phát biểu tại hội trường và thảo luận tại tổ nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, tham gia chất vấn các thành viên UBND tỉnh và các ngành về những vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh còn nhiều ý kiến, góp phần hoàn thành tốt nội dung, chương trình kỳ họp đã đề ra.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ ba HÐND tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn! 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày