Thứ 4, 09/10/2024, 19:22[GMT+7]

Nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra

Thứ 3, 13/12/2016 | 20:55:10
1,002 lượt xem
Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh.

 

Kính  thưa đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ  tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Kính thưa các vị đại biểu khách quý.

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Sau hơn hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, hôm nay, HĐND tỉnh đã hoàn thành chương trình làm việc của kỳ họp thứ ba với nhiều nội dung quan trọng. HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Trên cơ sở xem xét các báo cáo của UBND tỉnh và các ngành liên quan; báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và từ tình hình thực tiễn của tỉnh, HĐND tỉnh thống nhất nhận định:

Năm 2016, tuy còn nhiều khó khăn song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương, với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: tốc độ tăng trưởng GRDP đạt cao hơn kế hoạch và cao nhất so với 5 năm gần đây; có 21/22 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 theo Nghị quyết HĐND tỉnh đạt và vượt kế hoạch đề ra. Phong trào xây dựng cánh đồng lớn, chăn nuôi trang trại, gia trại, nuôi trồng thủy hải sản tiếp tục phát triển; tích tụ ruộng đất nông nghiệp bước đầu hình thành góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực. Thu ngân sách đạt kết quả cao, chi ngân sách địa phương được điều hành hợp lý, hiệu quả. Các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công, các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp  thời đúng quy định. Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo và đạt những kết quả khá tích cực; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của các cấp chính quyền được cải thiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, bảo đảm an ninh, an toàn, dân chủ, công bằng, đúng luật.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như đã nêu trong báo cáo của UBND tỉnh, của các ngành trình kỳ họp và ý kiến tham gia của các vị đại biểu HĐND tỉnh. Những tồn tại, hạn chế nêu trên cần được UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương nghiêm túc nghiên cứu để tìm ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2017.

HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng một số ngành, đơn vị liên quan phát biểu ý kiến và trả lời chất vấn. Nội dung chất vấn tập trung vào một số vấn đề quan trọng, bức xúc được các vị đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Đặc biệt, tại kỳ họp này Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành báo cáo giải trình kết quả giải quyết nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp trước. Đồng thời, hình thức thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cũng được quan tâm đổi mới nhằm phát huy cao hơn nữa tính dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, đã góp  phần nâng cao chất lượng kỳ họp.

HĐND tỉnh trân trọng tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và nghiêm túc quán triệt, vận dụng sáng tạo các chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong hoạt động của HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dân chủ thảo luận và thống nhất ban hành 31 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, của các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh nhằm tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và các năm tiếp theo.

Kính thưa các vị đại biểu!

Trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2016, sau khi phân tích những khó khăn, thuận lợi, HĐND tỉnh đã thống nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 là: Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, khuyến khích phát triển doang nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nâng cao chất lượng khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế; phát triển văn hóa; bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; quản lý hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng chính quyền. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm đạt 11% trở lên.

Để lãnh đạo triển khai và tổ chức thực hiện thắng lợi các nghị quyết của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các vị đại biểu HĐND tỉnh quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy tỉnh; tập trung cao độ cho việc thực hiện nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; đẩy mạnh việc thực hiện 3 đột phá chiến lược và 5 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra; tạo mọi điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với tích tụ ruộng đất và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới; tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa các thành phần kinh tế tham gia xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng các hoạt động khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế; phát triển văn hóa; bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống cho nhân dân. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống lụt bão; quản lý hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường. Bảo đảm giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hai là, UBND tỉnh cần thể chế hóa kịp thời và chỉ đạo sâu sát, quyết liệt thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những chủ trương của cấp ủy, nghị quyết HĐND tỉnh; chú trọng đổi mới nhận thức, tư duy của đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị gắn với đổi mới phương thức, lề lối làm việc; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, kịp thời trên tất cả các lĩnh vực để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân; tăng cường phân công, phân cấp theo hướng xác định rõ quyền và nghĩa vụ của từng cấp, từng ngành; xác định rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí; trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh CPI, tạo ra sự cải thiện rõ nét về môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX. Thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh, chính sách xã hội; giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Ba là, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tăng cường rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách ở tất cả các lĩnh vực. Tập trung chỉ đạo quản lý thu, chi ngân sách, phấn đấu tăng dần mức huy động GDP vào ngân sách để tăng nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, gắn với quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, phát triển nguồn nhân lực, giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động... góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Bốn là, trên cơ sở quy chế hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND tỉnh; quy chế phối hợp hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh cần đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng kỳ họp, bảo đảm phát huy dân chủ, tính công khai, đối thoại trong thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn tại mỗi kỳ họp.

Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đa dạng các hình thức tiếp xúc cử tri; nâng cao chất lượng các cuộc giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, phát hiện và kiến nghị kịp thời những bất cập, thiếu sót, tồn tại trong chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quý và các vị đại biểu HĐND tỉnh. Tôi hoan nghênh và trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi, cùng những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Ý kiến cử tri đã tổng hợp chất vấn, môi trường, an toàn giao thông. Sự đóng góp tích cực của lãnh đạo UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, MTTQ và các cơ quan, đơn vị có liên quan, các cơ quan thông tin đại chúng trung ương và địa phương, các đơn vị phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) đã đề ra.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2017, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Năm mới thắng lợi mới.

Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVI.

 

  • Từ khóa