Thứ 5, 10/10/2024, 01:24[GMT+7]

Đoàn kết, dân chủ, đồng sức, đồng lòng phấn đấu hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017

Thứ 4, 14/12/2016 | 08:00:48
1,206 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh.

 

Kính thưa Ðoàn Chủ tọa kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HÐND tỉnh.

Kính thưa toàn thể các đồng chí.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi chân thành cảm ơn các ban và các đại biểu HÐND tỉnh đã tham gia ý kiến và cơ bản đồng tình với các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và nội dung thuyết trình, trả lời chất vấn của lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; đồng thời, xin được trân trọng tiếp thu các ý kiến xác đáng của các đại biểu về đánh giá, bổ sung tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 (nhất là về những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân) và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung trong thời gian tới. Sau đây, tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu và cử tri quan tâm:

Về những kết quả đạt được: Qua thảo luận, hầu hết các đại biểu đều thống nhất nhận định: Năm 2016, bên cạnh những thuận lợi cơ bản cũng có không ít khó khăn, thách thức song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh cùng với nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và rất đáng khích lệ. Nổi bật là:

- Cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016. GRDP tăng 10,12%, giá trị sản xuất tăng 11,4%, là năm đầu tiên trong vòng 5 năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức hai con số, cao hơn mức bình quân của cả nước và cao hơn nhiều tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Ảnh: Trịnh Cường

- Các ngành kinh tế đều duy trì đà tăng trưởng khá cao so với các năm trước, trong đó sản xuất công nghiệp và dịch vụ đạt cao nhất trong 6 năm qua. Sản xuất nông nghiệp tuy bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 1 nhưng vẫn đạt cao hơn năm trước, trong đó chăn nuôi, thủy sản duy trì đà tăng trưởng khá; một số mô hình mới, có hiệu quả cao trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh (như trang trại quy mô lớn của các hộ gia đình, thu hút doanh nghiệp nuôi bò thịt công nghệ cao của Tập đoàn Hòa Phát với số lượng 2 vạn con bò thịt/năm; nuôi cá lồng trên sông tăng gấp 2,5 lần năm trước...).

- Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, tích tụ ruộng đất, đổi mới phương thức sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập và đời sống người dân. Ðặc biệt, thu ngân sách trên địa bàn đạt cao nhất từ trước đến nay, trong đó thu nội địa ước đạt trên 7.300 tỷ đồng, vượt 75% dự toán năm (số vượt tuyệt đối khoảng 3.100 tỷ đồng, trong đó các khoản thu từ thuế, phí vượt trên 2.500 tỷ đồng); thu thuế xuất nhập khẩu vượt 2,4 lần dự toán, tăng trên 76% so với năm trước. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp chuyển biến tích cực: số vốn được chấp thuận đầu tư mới tăng 34% so với năm trước; doanh nghiệp thành lập mới đạt cao nhất từ trước đến nay (552 doanh nghiệp, tăng 24%); doanh nghiệp ngừng hoạt động giảm 32%...

Dây chuyền sản xuất bia của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen. Ảnh: Thành Tâm

- Về đầu tư xây dựng cơ bản, mặc dù trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước rất khó khăn nhưng tỉnh đã tranh thủ khai thác các nguồn vốn cho đầu tư phát triển (từ quỹ đất, nguồn tăng thu ngân sách địa phương, bổ sung từ ngân sách trung ương…) nên tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016 đến nay đạt trên 4.600 tỷ đồng, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm trước. Công tác quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản được tập trung chỉ đạo thực hiện; tiến độ giải ngân vốn đầu tư đạt khá cao; đặc biệt, vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh 11 tháng giải ngân trên 90% kế hoạch năm, tăng gấp 2 lần cùng kỳ năm trước. Các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hình thức đối tác công - tư được đẩy mạnh, góp phần thúc đẩy xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, huy động các nguồn vốn khác cho đầu tư phát triển, giảm áp lực cho ngân sách nhà nước. Ðây là nét rất mới trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp với chủ trương của Ðảng và Nhà nước.

- Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm. Các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công, các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Tỉnh đang tập trung chỉ đạo giải quyết căn bản trong năm 2016 các trường hợp hồ sơ của người có công còn tồn đọng trên địa bàn theo chủ trương của Chính phủ cho Thái Bình làm thí điểm, bảo đảm 100% người có công được hưởng đúng, đủ chế độ, chính sách theo quy định. Công tác y tế, giáo dục, khoa học và công nghệ, văn hóa, thể thao, thông tin, tuyên truyền được quan tâm chỉ đạo thực hiện, nâng cao chất lượng hoạt động, cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

- Cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; đã có 100% thủ tục hành chính được thực hiện tại trung tâm hành chính công hai cấp (tỉnh và huyện); đã rà soát, cắt giảm trên 13% thủ tục chồng chéo, không phù hợp và rút ngắn trên 30% thời gian giải quyết mỗi thủ tục; bãi bỏ 595 thủ tục và sửa đổi, bổ sung 248 thủ tục ở các ngành, lĩnh vực theo các quy định mới của Nhà nước và tình hình thực tiễn ở địa phương; 32% hồ sơ thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh được tiếp nhận và trả kết quả qua bưu điện, hạn chế tối đa các khâu trung gian, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Ðường dây nóng của UBND tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố được duy trì hoạt động có hiệu quả; kỷ cương, nền nếp trong chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền được tăng cường; UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu khi tiếp nhận và giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp; ban hành danh mục và thời hạn chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức theo quy định của Chính phủ; tập trung chỉ đạo, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm đúng luật, an toàn, dân chủ, công bằng, không phải bầu lại, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

- Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân có chuyển biến tích cực. Ðã cơ bản giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh; huấn luyện, diễn tập khu vực phòng thủ; tuyển và giao quân bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, an toàn và đúng luật.

Ðẩy mạnh cơ giới hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Minh Đức

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần các cấp, các ngành tập trung khắc phục (như trong báo cáo của UBND tỉnh và ý kiến các đại biểu đã nêu trong các phiên thảo luận). Những hạn chế, yếu kém đó do nhiều nguyên nhân (cả khách quan và chủ quan) trong đó nguyên nhân chủ quan chủ yếu là:

- Việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và của tỉnh (nhất là chủ trương xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư) ở một số ngành, địa phương chưa tốt, dẫn tới lúng túng, chậm trễ trong tổ chức thực hiện, hiệu quả đạt được còn hạn chế.

- Công tác tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ ở một số sở, ngành, địa phương chưa tốt (chưa tích cực, chủ động, chưa thường xuyên, quyết liệt). Cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và cải cách công vụ tuy đã có nhiều chuyển biến song vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Trình độ, năng lực và trách nhiệm thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Một số địa phương, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; chưa chủ động kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện; vai trò, trách nhiệm và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa rõ nét, có nơi còn biểu hiện đùn đẩy, né tránh, chưa tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm những vụ việc mới phát sinh ở cơ sở.

Tựu trung lại, tuy còn những hạn chế, yếu kém nhưng những kết quả đạt được trong năm 2016 là cơ bản và rất tích cực, tạo thế và lực mới cho sự phát triển nhanh, bền vững hơn của tỉnh trong những năm tới. Có được kết quả trên là nhờ quyết tâm chính trị và nỗ lực rất cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Thay mặt UBND tỉnh, tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời của Trung ương và của Tỉnh ủy, HÐND tỉnh; cảm ơn sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đối với công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của UBND tỉnh và các cấp chính quyền trong tỉnh; đồng thời ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta trong năm qua.

Kính thưa các vị đại biểu HÐND tỉnh, thưa toàn thể nhân dân.

Trên cơ sở dự báo những thuận lợi, khó khăn và khả năng thực tế của địa phương, UBND tỉnh đã đề xuất HÐND tỉnh xem xét, thông qua 22 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 (như trong báo cáo của UBND tỉnh đã nêu).

Ðể thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch đề ra, UBND tỉnh cũng đã đề cập 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trên các lĩnh vực. Tiếp thu ý kiến của cử tri và nhân dân trong tỉnh, ý kiến  thảo luận của các đại biểu HÐND tỉnh, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nhấn mạnh và đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm tới như sau:

Về phát triển kinh tế:

Một là, tập trung chỉ đạo, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

- Trong sản xuất nông nghiệp, nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp gắn với tích tụ ruộng đất và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Tập trung triển khai thực hiện 5 hướng đột phá để cơ cấu lại ngành Nông nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt, gồm: (1) Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch nông nghiệp, nông thôn (nhất là quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp); (2) Ðẩy mạnh thực hiện tích tụ đất đai để sản xuất nông nghiệp hàng hóa, trước mắt quy hoạch ở mỗi huyện từ 500 - 1.000ha để thu hút các doanh nghiệp thuê ruộng, phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và cơ giới hóa theo đề án thí điểm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; (3) Tập trung xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản xuất nông nghiệp sạch gắn với xây dựng nông thôn mới (như mô hình sản xuất theo đơn đặt hàng; sản xuất quy mô tập trung, bán công nghiệp và công nghiệp; áp dụng công nghệ sinh học, bảo đảm sản xuất sạch; áp dụng phương pháp quản lý mới, ứng dụng công nghệ cao để khắc phục, hạn chế các yếu tố chi phối của thiên nhiên; hình thành quan hệ sản xuất mới trong nông nghiệp (tổ, đội, hiệp hội, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp…); (4) Triển khai nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đồng thời làm tốt công tác truyền thông để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn dân; (5) Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đủ mạnh và khả thi để khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất lâu dài và hiệu quả trên địa bàn tỉnh (UBND tỉnh sẽ báo cáo Chính phủ cho chủ trương thí điểm để chính quyền địa phương được bảo lãnh cho doanh nghiệp thuê ruộng của hộ nông dân để đầu tư sản xuất nông nghiệp trong thời gian từ 20 - 30 năm nhưng không được phá vỡ mặt bằng đất canh tác; đơn giá thuê đất theo thỏa thuận của doanh nghiệp với hộ nông dân; 5 năm điều chỉnh đơn giá thuê đất 1 lần nhưng không vượt quá 5% so với đơn giá hiện hành).

Tiếp tục khuyến khích chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây cần ít nước, ít sâu bệnh, có giá trị kinh tế cao hơn và phát triển các cánh đồng lớn, gắn với hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Chú trọng phòng, trừ các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Ðẩy mạnh phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản theo hướng tập trung, quy mô lớn, công nghệ sạch phù hợp với chủ trương tích tụ đất đai trong nông nghiệp. Thực hiện tốt chính sách của Chính phủ và của tỉnh về hỗ trợ ngư dân đóng mới và cải hoán tàu thuyền khai thác thủy sản xa bờ.

- Trong sản xuất công nghiệp và thương mại, dịch vụ, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh và Chương trình hành động của UBND tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Trường Hải, Hòa Phát, Vingroup... Triển khai thực hiện tốt chủ trương khởi nghiệp toàn dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (dự kiến đầu năm tới tỉnh sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn để thúc đẩy thu hút đầu tư vào tỉnh).

Tập trung tháo gỡ một cách thực chất những khó khăn của các doanh nghiệp theo Nghị quyết số 29 và Nghị quyết số 35 của Chính phủ; chủ động phối hợp, đôn đốc để bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm như: tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 (đi vào hoạt động trong quý III/2017), xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Tiền Hải mở rộng (466ha), các dự án lớn về hạ tầng giao thông (quốc lộ 39A, quốc lộ 37, cầu Hồng Quỳnh và một số tuyến tỉnh lộ trọng điểm...). Hoàn thành các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung Khu công nghiệp Xuân Hải (200ha) và mở rộng Khu công nghiệp Sông Trà (từ 200ha lên 500ha) vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp của cả nước; đồng thời khuyến khích, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vào đầu tư và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, trọng tâm là ở khu vực ven biển nhằm khai thác những tiềm năng, thế mạnh về quỹ đất, nguồn năng lượng khí mỏ, điện và lợi thế tuyến đường bộ ven biển (sắp được triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ); hạn chế đến mức thấp nhất việc chấp thuận đầu tư ngoài các khu, cụm công nghiệp ở khu vực nội đồng (trừ trường hợp các dự án công nghệ cao hoặc mang lại nguồn lợi lớn cho địa phương).

Thực hiện có hiệu quả công tác khuyến thương, xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa, nhất là đối với các sản phẩm nông nghiệp. Khuyến khích đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác các chợ, trung tâm thương mại và các khu nhà phố shophouse theo hình thức BOT, nhất là ở những vị trí đắc địa, có lợi thế kinh doanh để nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ đất, đổi mới phương thức kinh doanh và tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. Chú trọng nhân rộng mô hình cung cấp các dịch vụ đô thị (như bảo đảm an ninh, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh trong các công viên...), tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp và nâng cao điều kiện sống cho người dân.

Tiếp tục làm tốt công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại; tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh đa cấp. Ðồng thời, chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh để thúc đẩy phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái, du lịch tham quan các di tích lịch sử văn hóa...

Hai là, về xây dựng nông thôn mới.

- Triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Quyết định số 1600/QÐ-TTg ngày 16/8/2016) và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (tại Thông báo Kết luận số 181-TB/TU ngày 1/9/2016) về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, bảo đảm thực chất, không chạy theo thành tích. Tăng cường huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định các nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ xi măng xây dựng các công trình nhóm 1 ở các xã chưa về đích nông thôn mới theo chủ trương của Tỉnh ủy, HÐND tỉnh; chú trọng duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng đã có.

- Tập trung hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí không cần nhiều kinh phí mà đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao (như xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm an ninh trật tự xã hội và xây dựng đời sống văn hóa mới); tích cực thực hiện tích tụ đất đai, đổi mới phương thức tổ chức sản xuất và quản lý trên cơ sở đẩy mạnh hợp tác, liên kết, ứng dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Về xây dựng hạ tầng phải có kế hoạch, lộ trình hợp lý, không làm bằng mọi giá; chú trọng quản lý, khai thác theo hướng đa dụng, liên vùng các công trình hạ tầng thiết chế ở cơ sở (như đình làng có thể kết hợp làm nhà văn hóa, chợ, khu xử lý rác thải tập trung, trạm cấp nước sạch… sử dụng cho liên xã); tăng cường thực hiện xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư trong xây dựng hạ tầng nông thôn mới, không trông chờ vốn ngân sách (như cho doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh chợ, sân thể thao, khu xử lý rác thải, chất thải, cung cấp nước sạch…). Ðồng thời, chỉ đạo các xã phải có kế hoạch, quy chế quản lý, duy tu những công trình đã xây dựng; tập trung giải quyết nợ công, nợ đọng xây dựng cơ bản và nợ trong cộng đồng dân cư; tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được trong giai đoạn tiếp theo, bảo đảm bền vững.

- Chỉ đạo chính quyền cấp xã chủ động và tập trung rất cao để giải quyết thật tốt các nhiệm vụ cấp bách, bức xúc trên địa bàn hiện nay như quản lý, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất, nước và quản lý khai thác cát ở các lòng sông; xử lý nước thải, rác thải, bảo đảm vệ sinh môi trường; tuyên truyền, vận động người dân đấu nối đường ống để sử dụng nước sạch nông thôn; xây dựng và quản lý nghĩa trang theo quy định; giải tỏa các vật cản giao thông tĩnh, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng sông, kênh mương, lòng đường và hành lang an toàn giao thông; kiên quyết xử lý, chấm dứt tình trạng trộm cắp vặt, tín dụng đen, bán hàng đa cấp trái quy định và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Ba là, về đầu tư xây dựng cơ bản và tài chính, ngân sách.

- Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 140 - 170 nghìn tỷ đồng trong khi tổng nguồn từ ngân sách nhà nước được Bộ Kế hoạch và Ðầu tư thông báo chỉ khoảng 10.300 tỷ đồng, bằng 6 - 7% tổng nhu cầu vốn. Do vậy, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cần thay đổi nhận thức và hành động cho phù hợp với tình hình, trước mắt là quán triệt và thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và của tỉnh về đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư trong tất cả các lĩnh vực, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; thoái dần vốn ngân sách nhà nước ở những ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp không cần thiết do Nhà nước đầu tư, nắm giữ; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện chủ trương cho thuê tài sản, đấu thầu quyền quản lý, khai thác một số tài sản công (như các công trình về văn hóa, thể thao, y tế, dạy nghề, cảng biển, khu neo đậu tàu thuyền, công viên cây xanh, chợ và các trung tâm thương mại...) nhằm nâng cao phúc lợi xã hội, hiệu quả sử dụng công trình (thực tế ở tỉnh ta mấy năm qua tuy nguồn ngân sách nhà nước rất hạn hẹp nhưng chúng ta đã khai thác được mọi nguồn lực, tạo nên bức tranh kinh tế đa sắc, làn sóng đầu tư khá sôi động, đã và đang hình thành nhiều công trình có ý nghĩa rất quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như trung tâm thương mại Vincom, cải tạo, nâng cấp quốc lộ 39B, xây dựng các công trình nhà ở xã hội, công viên nước ở thành phố... Hiện nay, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để khởi công một số dự án đầu tư hạ tầng quan trọng theo hình thức đối tác công - tư như tuyến đường từ thành phố nối với đường Thái Bình - Hà Nam tại Ðồng Tu (Hưng Hà), đường 221A từ thị trấn Tiền Hải đi cồn Vành và tuyến đường bộ ven biển, khu liên hợp thể thao, trung tâm hội nghị, khu công viên sinh thái ổi Bo...), tạo động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Ðối với nguồn vốn ngân sách nhà nước: Triển khai thực hiện nghiêm kế hoạch đầu tư trung hạn và kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2017 theo quy định của Luật Ðầu tư công, các nghị định và chỉ đạo của Chính phủ. Từ năm 2017, UBND tỉnh thực hiện đổi mới căn bản trong phân bổ kế hoạch vốn đầu tư (nguồn ngân sách địa phương), cụ thể như sau:

+ Ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản nguồn vốn ngân sách tỉnh. Theo đó, vốn đầu tư ngân sách tỉnh sau khi trừ đi 10% dự phòng theo quy định, số còn lại được phân bổ theo tỷ lệ: cấp tỉnh 60% để bố trí cho các khoản trả nợ đến hạn, đối ứng của các dự án đầu tư nước ngoài và công trình thuộc ngành, lĩnh vực do tỉnh quản lý; cấp huyện 40% để bố trí cho các công trình thuộc cấp huyện quản lý (dựa trên các tiêu chí về dân số, diện tích, số đơn vị hành chính để phân bổ kế hoạch vốn cho từng huyện, thành phố, bảo đảm công bằng).

+ Chuyển 100% nguồn vốn thu từ xổ số kiến thiết về ngân sách huyện, thành phố để quản lý, sử dụng theo quy định.

+ Ðiều chỉnh tỷ lệ phân bổ nguồn thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách theo hướng tăng đến 95% cho ngân sách cấp xã, huyện để tập trung trả nợ đọng và xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị (trừ các quỹ đất đối ứng cho dự án BT và quỹ đất để tạo nguồn đầu tư dự án khu Quảng trường của tỉnh trên địa bàn thành phố).

Như vậy, từ nay, kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách tỉnh sẽ được phân bổ đi đôi với phân cấp rạch ròi, khá triệt để cho các huyện, thành phố nhằm nâng tính chủ động, trách nhiệm trong xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư; quản lý và sử dụng vốn đầu tư công; xử lý nợ công, nợ đọng xây dựng cơ bản, nhất là nợ của ngân sách cấp huyện, cấp xã. Vì vậy, UBND các huyện, thành phố, các xã, thị trấn từ nay không còn phải bị động, trông chờ vào quyết định đầu tư của tỉnh. UBND tỉnh cũng sẽ dần loại bỏ cơ chế “xin - cho” đi đôi với tăng cường công tác hậu kiểm. Nhưng các huyện, thành phố cũng sẽ phải thực hiện việc phân bổ, quản lý nguồn vốn đầu tư phát triển theo đúng quy định của Luật Ðầu tư công và nguyên tắc chỉ đạo của tỉnh, đó là: Bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh để thanh toán các khoản nợ đọng, các dự án hoàn thành, các dự án chuyển tiếp và đối ứng, còn lại mới bố trí cho các dự án khởi công mới (tuyệt đối không khởi công mới các dự án khi không rõ nguồn hoặc không cân đối được nguồn, làm phát sinh nợ xây dựng cơ bản). UBND tỉnh sẽ giao Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Sở Tài chính hướng dẫn và thẩm định kế hoạch phân bổ đầu tư năm 2017 cũng như các năm tiếp theo cho các huyện, thành phố, đặc biệt là phải thẩm định chặt chẽ về nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn và danh mục các dự án đầu tư từ nguồn 40% ngân sách tỉnh hỗ trợ, bảo đảm đúng chủ trương chỉ đạo của tỉnh và Chính phủ.

Về phân bổ vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh (trừ phần vốn đã hỗ trợ cho huyện, thành phố): Ưu tiên trả nợ các khoản vay đến hạn, thanh toán nợ của các dự án hoàn thành (do tỉnh quyết định đầu tư) đã có quyết toán, thu hồi tạm ứng ngân sách. Số còn lại phân bổ một cách hợp lý cho các dự án hoàn thành đang thẩm định quyết toán, các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2020 và đối ứng cho các dự án vốn trung ương, các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Sau khi bố trí đủ vốn theo thứ tự nêu trên, trường hợp còn vốn mới xem xét bố trí cho các dự án khởi công mới (chỉ khởi công mới các dự án thật sự cấp bách và cân đối được nguồn vốn theo quy định).

Sản xuất ở Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng. Ảnh: Thu Thủy

Chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Ảnh: Ngọc Linh

Tiếp tục rà soát, xác định chính xác nợ công và phương thức xử lý ở mỗi cấp (nhất là nợ xây dựng nông thôn mới). Ưu tiên sử dụng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất ở các cấp để giải quyết nợ xây dựng cơ bản, phấn đấu hoàn thành việc trả nợ đọng xây dựng cơ bản và nợ xây dựng nông thôn mới ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) trước năm 2018; kiên quyết không phê duyệt, khởi công các dự án mới khi chưa giải quyết xong nợ xây dựng cơ bản hoàn thành (theo quy định tại Chỉ thị số 08, Chỉ thị số 10 năm 2015 và Văn bản số 2242 ngày 24/6/2016 của UBND tỉnh).

- Về tài chính, ngân sách: Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách nhà nước, nhất là thu trên địa bàn, phấn đấu thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán năm 2017 được HÐND tỉnh giao. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thu; động viên, khuyến khích và giám sát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kê khai, nộp thuế tại tỉnh (từ nay các doanh nghiệp tỉnh ngoài có dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh đều phải mở chi nhánh để thực hiện nghĩa vụ thuế cho ngân sách địa phương); chú trọng khai thác các nguồn thu còn tiềm năng (như: thuế tài nguyên, thuế xây dựng cơ bản dân sinh, thuế thu nhập cá nhân...); thực hiện tốt việc thu hồi nợ đọng và hạn chế phát sinh nợ thuế mới. Ðồng thời, tăng cường quản lý và sử dụng có hiệu quả ngân sách ở các ngành, địa phương, đơn vị theo quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước đối với các cấp chính quyền địa phương.

Bốn là, về quản lý tài nguyên, môi trường và phòng, chống thiên tai.

- Tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất đai theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt; kiên quyết xử lý theo quy định của Luật Ðất đai năm 2013 đối với tất cả các diện tích nếu để hoang hóa, sử dụng không đúng mục đích, không đúng cam kết và kém hiệu quả. Giải quyết kịp thời, đúng quy định các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án lớn, đã có chủ trương đầu tư.

Tiếp tục thực hiện chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở dân cư theo quy hoạch, kế hoạch, có nhu cầu thực tế và có giá trị thực sự; phải tiến hành đấu giá công khai, minh bạch và quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả số tiền thu được từ đất.

- Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các lò đốt rác ở các xã, thị trấn; chủ động phối hợp, xử lý triệt để các điểm nóng về môi trường. Chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản; kiểm soát tốt việc xử lý nước thải, chất thải của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, bảo đảm giữ vững môi trường sinh thái.

- Chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống lũ bão năm 2017 theo phương châm “4 tại chỗ”. Các sở, ngành, địa phương (nhất là hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy) phải tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh kịch bản và tổ chức diễn tập phòng, chống siêu bão để bảo đảm không bị động, bất ngờ, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai, bão lũ xảy ra.

Về lĩnh vực văn hóa, xã hội:

- Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Ðảng, Nhà nước đối với người và gia đình có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, bảo đảm an sinh; tập trung giải quyết căn bản những tồn tại, vướng mắc về chính sách xã hội ở các địa phương. Triển khai thực hiện tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ và đề án hỗ trợ người có công về nhà ở sau khi được Chính phủ bố trí từ nguồn vốn đầu tư trung hạn.

- Tăng cường chỉ đạo khắc phục những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực văn hóa xã hội (như các vấn đề về quá tải ở các bệnh viện, y đức của đội ngũ thầy thuốc; việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định và lạm thu trong các trường học; hạn chế, yếu kém trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...).

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao theo các hình thức: đầu tư công, quản trị tư; đầu tư tư, quản trị công; đầu tư tư, quản trị tư... để tăng cường thu hút nguồn lực, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Phát triển, nâng cao chất lượng công tác thông tin, truyền thông, phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh; tập trung tuyên truyền, giới thiệu gương người tốt, việc tốt và các mô hình, cách làm có hiệu quả, xây dựng xã hội lành mạnh; thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và của tỉnh (nhất là các chủ trương mới), tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2017.

Về công tác xây dựng chính quyền và bảo đảm quốc phòng, an ninh:

- Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm vẫn là thực hiện công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức khi thực thi công vụ.

Tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục không còn phù hợp, rút ngắn một nửa thời gian thực hiện các thủ tục so với quy định của Nhà nước và đơn giản hóa tối đa thành phần hồ sơ trong mỗi thủ tục hành chính; mở rộng việc nhận hồ sơ qua mạng, nhận và trả kết quả qua bưu điện đối với các thủ tục thực hiện tại trung tâm hành chính công hai cấp, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân. Ðẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin; sử dụng chữ ký số và xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung cho các ngành, địa phương trong tỉnh.

 Tập trung chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực. Thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế, thuyên chuyển vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Chính phủ và Quyết định số 3186 ngày 04/11/2016 của UBND tỉnh (nhất là đối với những vị trí nhạy cảm và thường xuyên tiếp xúc, giải quyết các vấn đề liên quan đến người dân và doanh nghiệp).

- Chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh địa phương. Tập trung nắm chắc tình hình, nhất là những nơi, những vấn đề phức tạp, xử lý kịp thời, đúng luật, hợp tình hình ngay từ cơ sở và lúc mới phát sinh, không để bị động, bất ngờ. Chú trọng xây dựng, củng cố và phát huy vai trò của các tổ chức tự quản về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, giữ vững ổn định tình hình từ mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Tăng cường bảo vệ chính trị nội bộ; phát huy dân chủ, duy trì nền nếp, kỷ cương, giữ vững đoàn kết, thống nhất trong mỗi tổ chức, đơn vị, địa bàn.

- Duy trì tốt hoạt động đường dây nóng và hoàn thiện cơ chế xử lý thông tin của các tổ chức, cá nhân phản ánh đến các cơ quan quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Các cấp, các ngành và người đứng đầu các sở, ngành, địa phương không được né tránh, đùn đẩy mà phải tăng cường hơn nữa việc đối thoại, tiếp xúc, làm việc trực tiếp với nhân dân; lắng nghe ý kiến của nhân dân; kiên trì vận động, giải thích, thuyết phục nhân dân chấp hành đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước và địa phương. Nơi nào để xảy ra vi phạm, mất ổn định, người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị phải kiểm điểm và chịu xử lý trách nhiệm.

- Triển khai thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra và chú trọng xử lý sau thanh tra. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp trong thực thi nhiệm vụ.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Nhiệm vụ năm 2017 và những năm tới đặt ra cho các cấp, các ngành và nhân dân tỉnh nhà là rất lớn. Trước mắt, các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm của những ngày cuối năm 2016, đầu năm 2017 như: thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng chính sách, người và gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán; tiếp tục thực hiện thật tốt Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; triển khai nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ nhân dân đón tết lành mạnh, vui tươi, an toàn, tiết kiệm; làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2017; tăng cường quản lý thị trường, bình ổn giá cả trong dịp tết; chỉ đạo thực hiện nghiêm Ðề án sản xuất vụ xuân, vụ hè 2017 đã được UBND tỉnh phê duyệt (chú ý xử lý vấn đề gieo mạ dài ngày và xuân sớm ở một số địa phương). Ðặc biệt, các sở, ngành, địa phương cần khẩn trương rà soát xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm mới.

Nhân kỳ họp này, UBND tỉnh trân trọng đề nghị Tỉnh ủy, Thường trực, các ban và các đại biểu HÐND tỉnh, MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát; kịp thời góp ý với UBND tỉnh và sở, ngành, địa phương trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, HÐND tỉnh.

UBND tỉnh cũng thiết tha đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đoàn kết, dân chủ, đồng sức, đồng lòng, nỗ lực thực hiện thật tốt các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh đã đề ra. Phấn đấu hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng.

Nhân dịp năm mới 2017 sắp tới, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

  • Từ khóa