Thứ 3, 02/07/2024, 20:22[GMT+7]

Công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm đúng tiến độ và quy trình

Thứ 2, 25/04/2011 | 08:30:27
3,343 lượt xem
Thời điểm này tuy còn cách ngày bầu cử (22-5-2011) khá xa - hơn một tháng, song có thể nói không khí ngày hội lớn - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp đã ngập tràn khắp các xã phường, cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.

Panô tuyên truyền bầu cử tại Quảng trường 14/10 do các họa sỹ Trung tâm Văn hóa Thành phố thực hiện.

Dù ở Thành phố hay đến những huyện, những xã xa trung tâm tỉnh nhất, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp những hình ảnh, âm thanh gợi nhắc, thúc giục lòng người háo hức chờ đón sự kiện trọng đại của dân tộc; dễ dàng được nghe những tâm sự của cán bộ và nhân dân về niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ, từ đó động viên nhau phát huy ý thức trách nhiệm của cử tri đối với cuộc bầu cử...

Đó chính là kết quả của quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử của Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh, Uỷ ban Bầu cử các cấp và sự nỗ lực vào cuộc của hệ thống chính trị, các cơ quan đơn vị... trong triển khai công tác chuẩn bị bầu cử thời gian qua.

Theo báo cáo Uỷ ban Bầu cử tỉnh, đến nay công tác chuẩn bị bầu cử và các bước tiến hành công việc diễn ra theo đúng trình tự theo kế hoạch, bảo đúng quy định của pháp luật về bầu cử. Xác định vai trò, tầm quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền.

Vì vậy, ngay từ đầu công tác thông tin tuyên truyền được các thành viên Tiểu ban công tác Thông tin Tuyên truyền Bầu cử thực hiện chủ động, sáng tạo, hiệu quả. Trao đổi với đồng chí Đàm Văn Vượng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng ban công tác Thông tin Tuyên truyền bầu cử được biết: Tiểu ban đã huy động sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và binh chủng tư tưởng trong thực hiện công tác tuyên truyền. Với phương thức ra quân đồng loạt, phối hợp ăn ý, tuyên truyền tích cực, kịp thời và tập trung, vì vậy bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ và đạt nhiều kết quả. Đến nay hầu hết cán bộ nhân dân đã hiểu và nắm tinh thần cơ bản của cuộc bầu cử.

Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội lớn và để lại ấn tượng tốt đẹp, các đơn vị thành viên đang tiếp tục phát huy sức mạnh đặc thù của ngành mình, đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, tuyên truyền chiều sâu và diện rộng, đặc biệt chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng và trực quan qua hệ thống băng biển, khẩu hiệu, pa nô áp phích... nhằm đạt hiệu quả cao nhất, góp phần thiết thực để cuộc bầu cử thành công.

Về các bước tiến hành công tác bầu cử, UBND các cấp đã thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử theo đúng luật định; việc bố trí các thành viên tổ bầu cử nhìn chung đều chọn lựa được những người có uy tín, kinh nghiệm, có trình độ và tinh thần trách nhiệm cao. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần ba lập danh sách chính thức 12 người ứng cử ĐBQH và 99 ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 491 người ứng cử HĐND cấp huyện và 11.358 người ứng cử HĐND cấp xã. Việc phân các ứng cử viên về đơn vị bầu cử bảo đảm hài hoà, cân đối, mỗi đơn vị có số dư ít nhất là hai. Việc lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri tại khu vực bỏ phiếu bảo đảm trước ngày 17-4.

Sở Nộ vụ đã tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho 350 thành viên các ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND tỉnh và tổ chuyên viên giúp việc ủy ban bầu cử tỉnh, huyện, thành phố. Đến nay đã in ấn và cấp 33/61 loại tài liệu cho các huyện thành phố; bổ sung đủ số hòm phiếu, các loại con dấu của ban bầu cử, tổ bầu cử theo quy định của Trung ương và chuẩn bị đủ các phương tiện phục vụ bầu cử khác.

Đồng chí Trần Xuân Tuyết - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Để bảo đảm an ninh trật tự phục vụ bầu cử, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tập trung thực hiện 5 nội dung công tác lớn theo kế hoạch đề ra. Ngành đã chủ động mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, giải quyết tệ nạn cờ bạc, số đề; bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Các phòng nghiệp vụ công an các huyện, thành phố cũng đã tập trung rà soát nhân khẩu, hộ khẩu nhất là số trong độ tuổi tham gia bầu cử, trên cơ sở đó thống nhất các ngành chức năng, Uỷ ban bầu cử các cấp chốt số hộ dân và số cử tri bảo đảm chính xác. Công an các cấp cũng làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với cấp uỷ chính quyền và uỷ ban bầu cử các cấp làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, không để phần tử xấu, những người không đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp...

Để công tác chuẩn bị bầu cử tiếp tục đạt nhiều kết quả, cuộc bầu cử thành công theo đúng kế hoạch rất cần sự vào cuộc và nỗ lực hơn nữa của các tổ chức bầu cử, cấp ủy chính quyền và sự ủng hộ, đồng thuận của toàn thể nhân dân.

Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo và thực hiện tốt các bước công việc tiếp theo như tổ chức tập huấn bầu cử cho báo cáo viên, thành viên tổ bầu cử và cán bộ tăng cường, trang bị những kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết tình huống tới các thành viên tổ bầu cử bảo đảm những người tham gia công tác bầu cử đều nắm vững nghiệp vụ; chú trọng giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo liên quan đến quyền lợi của nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự để nhân dân yên tâm hướng về ngày hội lớn. Thành lập đường dây nóng tại cơ quan thường trực bầu cử giải quyết kịp thời những thắc mắc và tình huống về bầu cử.

Ban Chỉ đạo bầu cử chỉ đạo Ủy ban Bầu cử và Ủy ban MTTQ và các đơn vị liên quan tổ chức chu đáo các hội nghị tiếp xúc giữa các ứng cử viên và cử tri, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người ứng cử vận động và cử tri nắm rõ hơn để chọn mặt gửi vàng. Phát huy những kết quả đã đạt được, cùng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Chỉ đạo, sự phối hợp triển khai thực hiện chuẩn bị bầu cử chu đáo, tin rằng Thái Bình sẽ là tỉnh tiêu biểu thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày