Thứ 7, 28/09/2024, 04:25[GMT+7]

Nêu cao trách nhiệm chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Thứ 3, 26/04/2011 | 10:20:58
2,652 lượt xem
Trong những ngày cuối tháng 4, toàn Đảng, toàn dân thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4) và Ngày Quốc tế lao động (1-5); chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HDND các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016, những hội viên Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VI - nhiệm kỳ 2011-2016.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nhà báo Thái Bình lần thứ V - nhiệm kỳ 2006-2011, các cơ quan báo chí và những người làm báo Thái Bình rất tự hào và trân trọng những thành tích đạt được trong xây dựng và phát triển, đóng góp vào những thành tích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sau Đại hội V Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã thực hiện nghiêm thông báo Kết luận 162-TB/T.Ư của Bộ Chính trị (khóa IX) "Về một số biện pháp tăng cường quản lý báo chí trong tình hình hiện nay"; Thông báo Kết luận số 41 và 68 TB/T.Ư của Bộ Chính trị "Về một số biện pháp tăng cường lãnh đạo, quản lý công tác báo chí"; Kế hoạch 03-KH/T.Ư và các Quy định số 75, số 155 và số 157-QĐ/T.Ư của Ban Bí thư "Về công tác lãnh đạo, quản lý báo chí"; đặc biệt Nghị quyết "Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới" Hội nghị Trung ương 5 (khóa X).

Những năm qua, tình hình khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu cũng ảnh hưởng, gây nhiều khó khăn đối với cả nước nói chung và các cơ quan báo chí cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Trong điều kiện khó khăn đó, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai những việc làm thiết thực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chính trị, thực hiện nghiêm túc định hướng của lãnh đạo, của cơ quan chủ quản.

 Tuyên truyền kịp thời và có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; truyền thống cách mạng, văn hóa của quê hương, thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xây dựng các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền vững mạnh, tăng thêm niềm tin đối với các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền về cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; biểu dương động viên và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các phong trào thi đua yêu nước; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, các tai tệ nạn xã hội làm băng hoại truyền thống đạo đức của dân tộc...

Đồng thời các cơ quan báo chí còn coi trọng việc tuyên truyền các giải pháp của tỉnh nhằm mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế  năm sau cao hơn năm trước, bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu đến năm 2020 Thái Bình trở thành tỉnh nông thôn mới; có nền nông nghiệp và công nghiệp hiện đại...  

Các cơ quan báo chí đã thực sự phát huy tinh thần năng động, bám sát thực tiễn, bám sát phong trào thông tin, phản ánh kịp thời những đơn vị tập thể, cá nhân tiên tiến, có nhiều việc làm hay đem lại hiệu quả kinh tế và xã hội. Đồng thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân để lãnh đạo các cấp, các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, nghiêm túc.

Hầu hết các tác phẩm báo chí được chuyển tải qua các phương tiện thông tin đại chúng của Báo Thái Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình, tạp chí của Hội Nhà báo tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật, tạp chí Văn hóa - Thể thao - Du lịch tập trung nâng cao chất  lượng toàn diện đổi mới nội dung, hình thức thể hiện đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, định hướng chính trị tư tưởng và dư luận, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, đồng lòng, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước và các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở.

Báo Thái Bình với các ấn phẩm báo viết ra thứ 2, 4, 6, cuối Tuần và Nguyệt san, báo điện tử: baothaibinh.com.vn  giữ vững tôn chỉ mục đích, không nhuốm màu thương mại... ngày càng đẹp hơn, hay hơn. Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình từng bước tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật nâng cao chất lượng, thời gian diện tích phủ sóng ngày càng rộng không chỉ trong tỉnh còn tới các tỉnh lân cận. Các Đài Truyền thanh Thành phố và huyện đều duy trì 7 chương trình gốc trong tuần, mỗi chương trình 15 phút/ngày phát 2 lần. Truyền thanh cơ sở xã, phường, thị trấn thực hiện tốt chức năng tuyên truyền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những ưu điểm, những thành tích đạt được, những người làm báo Thái Bình cần nghiêm túc nhìn rõ những thiếu sót tồn tại để khắc phục trong những năm tới. Về chuyên môn nghiệp vụ, chưa có những bài điều tra sâu về một vấn đề nhiều người quan tâm, chưa có những bài rút kinh nghiệm về một phong trào, sự trưởng thành và phát triển của một đơn vị, một địa phương; một số tin bài ngôn ngữ chưa quan tâm đến sự gìn giữ sự trong sáng của tiếng việt.... Ý thức xây dựng ngôi nhà chung của những người làm báo chưa cao, một số cán bộ, phóng viên chưa thật sự gắn bó...

Để phát huy mạnh mẽ vai trò của Hội Nhà báo, vai trò của báo chí đối với sự nghiệp phát triển nhanh, bền vững, toàn diện của tỉnh, đáp ứng mong mỏi của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, của các cấp, các ngành và bạn đọc trong và ngoài nước, sau Đại hội lần thứ VI - nhiệm kỳ 2011-2016, các cơ quan báo chí và những người làm báo Thái Bình từ các phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo phải tiếp tục nâng cao nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm với Đảng, với Nhà nước, với nhân dân về sản phẩm báo chí của mình. Trước mắt phải tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm:

Tiếp tục đổi mới và kiện toàn tổ chức, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương hội Nhà báo Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để hoạt động của Hội ngày càng phong phú và hiệu quả. Các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh; tạo sự thống nhất, sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2011 và những năm tiếp theo nhanh và  bền vững.

Phản ánh kịp thời các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp ... các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, toàn diện và đều khắp, động viên mọi người phấn khởi, tin tưởng thi đua lao động sản xuất, công tác và học tập đạt hiệu quả cao nhất. Trước mắt tập trung tuyên truyền có hiệu quả cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và ĐBHĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Tiếp tục tuyên truyền về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tuyên truyền về những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực. Động viên những người làm báo hăng hái, nhiệt tình sáng tác nhiều tác phẩm chất lượng cao.

 Đồng chí Phạm Quốc Toàn- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (Thứ 5 từ trái sang) trao bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam cho Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình và Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố. Ảnh Quốc Đại

Thường xuyên tuyên truyền truyền thống cách mạng của đất nước, của tỉnh nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trong nước, trong tỉnh... để giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để có nhiều tác phẩm báo chí hay, chất lượng, có thương hiệu. Thường xuyên bám sát phong trào, gần gũi quần chúng để phán ánh kịp thời các phong trào thi đua yêu nước, tâm tư nguyện vọng của quần chúng, thực sự là người thư ký của thời đại. Mỗi hội viên, phóng viên phải có trách nhiệm xây dựng Hội ngày càng vững mạnh là chỗ dựa, là niềm tin của hội viên về tinh thần, tình cảm, chuyên môn nghiệp vụ.

Báo chí cách mạng Việt Namon> có truyền thống rất tự hào. Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh cùng các cấp, các ngành và nhân dân trân trọng, tin cậy và chờ đợi những cơ quan báo chí, những người làm báo trong tỉnh Thái Bình có bản lĩnh, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Đứng trước những yêu cầu và nhiệm vụ to lớn nặng nề nhưng hết sức vẻ vang, những người làm báo Thái Bình hãy nguyện xứng đáng với niềm tin trên.

 

Nguyễn Quang Điện

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình, Tổng Biên tập Báo Thái Bình

  • Từ khóa