Thứ 7, 28/09/2024, 04:25[GMT+7]

Thụy Dân tưng bừng chờ đón ngày bầu cử

Thứ 4, 04/05/2011 | 10:29:42
2,153 lượt xem
Chưa đầy một tháng nữa là tới ngày 22/5, ngày cử tri cả nước đi bầu đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Những ngày này, xã Thụy Dân (huyện Thái Thụy) đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, bảo đảm cho tất cả cử tri trong xã đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Kiểm tra công tác bầu cử tại Thái Thuỵ

Đồng chí Đặng Xuân Ý, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử ( UBBC) xã cho biết: Do ý nghĩa đặc biệt và nét mới của cuộc bầu cử lần này là cử tri tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu 4 cấp vào cùng một ngày nên sau khi nhận được chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã đã nghiên cứu kỹ các văn bản, chủ động trao đổi và xin ý kiến của UBBC cấp trên.

Đến nay, trình tự thực hiện các bước đều được tiến hành đồng bộ theo đúng quy định của Luật Bầu cử. Theo đó, Thụy Dân đã thành lập UBBC gồm 11 đồng chí là những cán bộ, đảng viên có kinh nghiệm trong công tác bầu cử, có trình độ, nghiệp vụ chuyên môn tốt, được Đảng bộ và nhân dân tín nhiệm. Đồng thời, thành lập các tiểu ban giúp việc UBBC gồm tiểu ban về giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, tiểu ban công tác tuyên truyền, tiểu ban về bảo đảm công tác an ninh và trật tự an toàn xã hội, tổ chức hội nghị quán triệt triển khai công tác bầu cử đến tận các thôn, xóm, khu dân cư.

Để đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, xã chỉ đạo tiểu ban tuyên truyền sử dụng đa dạng các hình thức như: liên tục từ ngày 16/2 đến nay, Đài truyền thanh xã mỗi ngày phát 2 lần vào buổi sáng và chiều, thời gian mỗi lần 12 phút tuyên truyền toàn bộ các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện và của địa phương về công tác bầu cử, nội dung Luật Bầu cử, những điểm mới trong công tác bầu cử đợt này để nhân dân hiểu, nắm vững. Đồng thời, những nội dung này còn được tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp của các ban, ngành, đoàn thể, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, chiếu phim phục vụ nhân dân, tuyên truyền miệng... Toàn xã đã dựng 3 cổng chào, 24 biển tường, 14 khẩu hiệu qua đường có nội dung tuyên truyền về bầu cử....   qua đó góp phần động viên mọi tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, ý thức tự giác tham gia bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. 

Công tác bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trong đợt bầu cử cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Lực lượng công an xã chủ động triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau cuộc bầu cử. Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phân công lực lượng phụ trách thôn, xóm để nắm bắt tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử. Đến nay, tình hình trật tự an toàn xã hội trong địa bàn xã cơ bản ổn định.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, công tác hiệp thương và các bước trong quá trình chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND xã đã được triển khai đúng tiến độ, đúng luật, bảo đảm công khai, dân chủ. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, toàn xã thống nhất giới thiệu 37 ứng cử viên ra ứng cử để cử tri lựa chọn bầu ra 25 đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016. Do làm tốt các quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử tại các thôn ngay từ bước đầu nên hầu hết cử tri đều đồng tình, tán thành cao đối với người ứng cử; về cơ cấu, thành phần, số lượng, chất lượng đúng theo các quy định đề ra.

Toàn xã có 6 khu vực bỏ phiếu đặt tại 6 nhà văn hoá thôn. Công tác rà soát, thống kê, lập danh sách cử tri được UBND xã chỉ đạo  Ban Công an xã cùng các cơ sở  tiến hành sớm, đúng quy trình, bảo đảm không nhầm lẫn, bỏ sót đối tượng và đến thời điểm này đã thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và 6 khu vực bỏ phiếu, hiện đang viết thẻ cử tri.  Theo đó, tổng số cử tri trong danh sách là  là 3.486 người, trong đó nam là 1.764 người, nữ là 2082 người;  cử tri lần đầu tiên đi bỏ phiếu là 316 người, số cử tri đi làm ăn xa là 400 người.

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, đến nay các phương tiện cần thiết gồm: hòm phiếu, dấu bầu cử, khẩu hiệu, ảnh Bác, cờ Tổ quốc và lực lượng phục vụ cho ngày bầu cử ở Thụy Dân đã sẵn sàng. Anh Đặng Xuân Ý cho biết thêm:  từ nay đến ngày bầu cử thời gian còn rất ngắn nên xã sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị cho người dân, tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên UBBC.

Đối với những cử tri vắng mặt tại địa phương, giải pháp trước mắt là UBND xã ra công văn gửi xuống từng hộ gia đình, yêu cầu người thân liên lạc gọi cử tri về trước ngày 18/5, nếu cử tri không về được gia đình có trách nhiệm báo cáo lại với chính quyền địa phương để UBBC có căn cứ dự phòng số số lượng thẻ cử tri và phiếu bầu. Ngoài công tác chuẩn bị cho bầu cử, Thụy Dân tích cực động viên toàn dân thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch, phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, ổn định cuộc sống, giải quyết thoả đáng đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân để đến  ngày 22/ 5 tất cả cử tri hăng hái đi bầu cử và ngày này sẽ thực sự là ngày hội của toàn dân".

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa