Thứ 7, 28/09/2024, 04:27[GMT+7]

Minh Châu - hướng mọi hoạt động tới ngày bầu cử

Thứ 5, 05/05/2011 | 14:55:45
1,944 lượt xem
Về xã Minh Châu huyện Đông Hưng trong dịp này khắp nơi tràn ngập không khí cho ngày bầu cử. Đi tới đâu chúng tôi cũng thấy băng rôn, khẩu hiệu, biển tường, cờ đỏ treo khắp các nẻo đường ngõ hẻm.

Đồng chí Phạm Văn Đắc - Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Uỷ viên Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Đông Hưng.

Mọi người dân dường như cũng đang dồn sức hoàn tất các công việc, dành thời gian đi xem danh sách những người ứng cử đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND các cấp để chuẩn bị chờ ngày đi bầu cử. Tất cả đang thật sự diễn ra là ngày hội của toàn dân.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết: ngay sau khi nhận được các văn bản hướng dẫn của cấp trên về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, Ban thường vụ Đảng ủy xã đã họp và xây dựng dự thảo nghị quyết, chuyên đề về công tác lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử. Ban chấp hành Đảng bộ xã tiến hành họp mở rộng, triển khai các văn bản hướng dẫn của cấp trên và thành lập Ban chỉ đạo bầu cử gồm 11 đồng chí do đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm trưởng ban. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng nên xã đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự cho cuộc bầu cử. Các thành viên trong tổ bầu cử, trong tiểu ban an ninh đã được phân công nhiệm vụ cụ thể theo đúng chức năng của mình.

Đặc biệt trong công tác tuyên truyền, Đài truyền thanh xã đã xây dựng kế hoạch  tăng thời lượng tuyên truyền cho công tác bầu cử 2 buổi/ngày. Ngoài việc tuyên truyền phổ biến các văn bản, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Luật Bầu cử ....

Đài truyền thanh xã còn thường xuyên thông báo thời gian, tiến độ thực hiện cuộc bầu cử để người dân nắm được và cổ vũ vận động mọi người cùng tích cực tham gia các chương trình do xã, thôn tổ chức. Đến nay, 5/5 thôn đã tổ chức được 18 hội nghị về công tác bầu cử và một buổi hội diễn văn nghệ quần chúng, kẻ 10 biển tường, in 3 cụm tranh cổ động ở các khu vực bỏ phiếu, tạo khí thế sôi nổi cho toàn Đảng bộ và nhân dân.

 Để chủ động trong công tác bầu cử và để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân, trước 35 ngày, Ban chỉ đạo bầu cử xã đã hòan thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri, viết thẻ cử tri. Toàn xã có 3.067 cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp, trong đó 1.511 cử tri nam và 1.556 cử tri nữ.

Đến giữa tháng 4, danh sách cử tri đã được niêm yết ở các khu vực bỏ phiếu và ở trụ sở xã; đồng thời thông báo trên hệ thống truyền thanh để toàn dân được biết. Đối với 885 cử tri đi làm ăn xa, UBND xã đã tìm cách thông báo để các cử tri thu xếp về bầu cử đúng ngày, tránh tình trạng bầu hộ, mất quyền công dân của cử tri. Đối với 14 cử tri bị mất năng lực hành vi dân sự, tước quyền bầu cử, UBND xã đã làm rõ nguyên nhân, ký xác nhận của gia đình và địa phương để tránh tình trạng lợi dụng gây mất trật tự trong ngày bầu cử.

Xã đã thành lập 5 đơn vị bỏ phiếu và 5 tổ bầu cử, mỗi tổ có 13 người. Những thành viên trong tổ bầu cử đều là những người có năng lực trình độ chuyên môn tốt, được nhân dân tín nhiệm cao. Sau 3 lần hiệp thương Minh Châu đã ấn định danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016 là 39 người, trong đó 4/5 thôn có số dư 3.

Trước tình hình có số dư cao, Minh Châu hiện đang tiếp tục tập trung cao vào việc tuyên truyền về tiểu sử các đại biểu, cơ cấu trong bầu cử để nhân dân lựa chọn ra những cử viên sáng giá. Các chi bộ chủ động nắm bắt tình hình, nguyện vọng của nhân dân để định hướng trước được vấn đề, sự việc từ đó cùng nhân dân tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong bầu cử. Cũng vì thế mà công tác giữ gìn an ninh trật tự, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đã được Minh Châu thật sự coi trọng.

Ban chỉ đạo bầu cử xã đã trực tiếp chỉ đạo và trả lời 3 đơn thư, giải quyết dứt điểm trước khi ngày bầu cử diễn ra. Công tác tập huấn nghiệp vụ bầu cử ở các tổ bầu cử cũng đã được tăng cường. Số cử tri vắng mặt tại địa phương cũng sẽ được các tổ bầu cử lưu ý chốt chặt trước giờ bầu cử ...

Đến nay, tất cả mọi công việc chuẩn bị ở Minh Châu cơ bản đã hoàn tất sẵn sàng chờ đón ngày bầu cử. Hi vọng công tác bầu cử ở Minh Châu sẽ diễn ra an toàn, đúng luật, lựa chọn được những đại biểu đủ đức, đủ tài xứng đáng với sự mong đợi của quần chúng nhân dân.

                                                   Bài, ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa