Thứ 7, 28/09/2024, 04:25[GMT+7]

Quỳnh Phụ Hướng về Ngày hội lớn

Thứ 5, 12/05/2011 | 07:27:15
2,890 lượt xem
Còn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử (22-5) song ở Quỳnh Phụ, công tác chuẩn bị bầu cử đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm đúng tiến độ, đúng luật định. Cử tri trong huyện đang hướng về ngày bầu cử, sẵn sàng tham gia ngày hội lớn để tự tay cầm lá phiếu, bầu người đại diện cho mình, thay mình quyết định những vấn đề lớn của đất nước, của địa phương.

Cụm pano tuyên truyền bầu cử tại xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ.

Đồng chí Nguyễn Quang Cơ - Phó Bí thư huyện uỷ Quỳnh Phụ cho biết: ngay từ đầu Quỳnh Phụ đã rất chú trọng và chủ động trong công tác tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Vì vậy, công tác chuẩn bị bầu cử ở Quỳnh Phụ nhận được sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, hội đoàn thể và các tầng lớp nhân dân với tinh thần hướng về ngày hội lớn. Tính đến nay, các bước công việc diễn ra suôn sẻ, đúng  trình tự, đúng luật định. 

Cuộc Bầu cử lần này, Quỳnh Phụ được bầu 45 đại biểu HĐND huyện ở 9 đơn vị bầu cử; 979 đại biểu HĐND xã, thị trấn bầu ở 263 đơn vị bầu cử. Uỷ ban MTTQ các cấp đã tiến hành các bước hiệp thương đúng quy trình, giới thiệu người ứng cử bảo đảm công bằng, dân chủ và cơ bản đúng cơ cấu, thành phần. Số khu vực bỏ phiếu cũng đã được xác định tổng số 263 khu vực, trong đó tổng hợp cụ thể: đặt tại nhà văn hoá 167 khu vực, đình chùa 51 khu vực, trường học 17 khu vực, nhà dân 28 khu vực để có phương án chuẩn bị nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Huyện đã lập danh sách cử tri với tổng số 182.632 người, trong đó xác định rõ số cử tri tròn 18 tuổi, cử tri đi làm ăn xa, số người không được ghi tên vào danh sách cử tri để có biện pháp tuyên truyền vận động và xử lý khi có ý kiến bảo đảm công bằng, dân chủ.

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho bầu cử cũng đã đầy đủ, chu đáo, sẵn sàng. Ngoài kinh phí của tỉnh cấp cho mỗi xã trung bình 35 triệu đồng, UBND huyện trích kinh phí cấp thêm cho mỗi xã trung bình 15 triệu đồng và cấp 1 tỷ đồng phục vụ các hoạt động của Ban chỉ đạo, Uỷ ban Bầu cử, hoạt động của các cơ quan, đơn vị của huyện phục vụ trực tiếp công tác bầu cử và khắc các loại con dấu.

Tuy có một vài điểm trên địa bàn người dân có những bức xúc về những vấn đề ảnh hưởng đến dân sinh như khí thải và tiếng ồn của nhà máy làm ô nhiễm đến môi trường; Kinh phí đền bù giống nông sản kém chất lượng chậm chi trả... và một số đơn thư tố cáo liên quan đến ứng cử viên, song với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân yên tâm, phấn khởi tham gia bầu cử, các vấn đề đã được quan tâm giải quyết sớm và dứt điểm. Tiểu ban An ninh cũng chủ động ra quân tuần tra nắm tình hình, bảo vệ giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Vì vậy an ninh trật tự ở Quỳnh phụ luôn ổn định.

Ngoài việc cử cán bộ cùng tham gia các đoàn kiểm tra tiến độ bầu cử của Uỷ ban Bầu cử tỉnh, Ban chỉ đạo và Uỷ ban Bầu cử huyện Quỳnh Phụ đã xây dựng kế hoạch kiểm tra và thành lập bốn đoàn kiểm tra; Thanh tra huyện thành lập ba tổ kiểm công tác chuẩn bị bầu cử ở các xã, thị trấn, qua đó kịp thời khuyến khích những đơn vị làm tốt, chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại.

Đến nay cử tri Quỳnh Phụ nói chung, cử tri bỏ phiếu lần đầu nói riêng đều  biết rõ về cuộc bầu cử. Hiểu cơ bản về luật bầu cử Quốc hội và Luật bầu cử HĐND. Biết mình sẽ bầu cử ở đâu, biết cơ bản về tiểu sử những ứng cử viên để mình nghiên cứu lựa chọn người tiêu biểu nhất.

Biết được điều đó bởi Quỳnh Phụ thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền. Ngoài tổ chức 73 hội nghị, lớp tập huấn về công tác bầu cử; tổ chức 92 buổi liên hoan hội diễn văn nghệ, giao lưu, sinh hoạt câu lạc bộ gắn liền tuyên truyền bầu cử; phát hàng trăm tin bài trên sóng Đài Truyền thanh... Quỳnh Phụ còn thực hiện khá hiệu quả công tác tuyên truyền trực quan qua hệ thống băng rôn, panô, khẩu hiệu. Đến nay, đã dựng 9 cụm tranh cổ động về bầu cử rộng tổng cộng 350m2. dựng 3 khung băng khẩu hiệu rộng 15m2/cái; bố trí 7 khung cột thép treo băng tuyên truyền trên đia bàn thị trấn; các xã kẻ vẽ 941 pa nô khẩu hiệu.

Đồng chí Vũ Hồng Hà - Trưởng phòng Nội vụ Quỳnh Phụ cho biết thêm: Uỷ ban bầu cử huyện đã xây dựng kế hoạch tập huấn nghiệp cụ công tác bầu cử tới các đồng chí thành viên tổ bầu cử, trong đó ở huyện tổ chức bốn lớp tập huấn, mỗi xã thị trấn tổ chức ít nhất một lớp lớp tập huấn nghiệp vụ bầu cử bảo đảm 100% thành viên tổ chức bầu cử đều được tập huấn. Sau lớp tập huấn do Ủy ban Bầu cử tỉnh tổ chức, ngày 9 và 10 tháng 5 huyện đã hoàn thành  bốn lớp cho 874 người tham dự. Chín báo cáo viên của huyện cũng chia về chín đơn vị bầu cử HĐND huyện tập huấn đến các thành viên tổ bầu cử, hoàn thành kế hoạch vào ngày 13-5.

Hướng về ngày hội lớn với việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ tốt công tác bầu cử, tin chắc rằng cuộc bầu cử lần này trên địa bàn Quỳnh Phụ sẽ diễn ra an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Bài, ảnh: Hà Dung


 

  • Từ khóa