Thứ 5, 01/08/2024, 07:18[GMT+7]

Ý kiến cử tri đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016

Thứ 5, 12/05/2011 | 08:41:09
3,724 lượt xem

* Cử tri Nguyễn Xuân Lai - Thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải:

Sau khi nghe các vị ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII trình bày chương trình hành động của mình nếu trúng cử, tôi thấy các chương trình hành động đều rất rộng mà cụ thể, thiết thực với cuộc sống, phù hợp với mong muốn đa số cử tri. Tôi hoàn toàn nhất trí. Mong rằng các ông bà trúng cử, hãy hành động và hành động hiệu quả hơn nữa so với chương trình hành động đã trình bày trước cử tri.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ người đại biểu, các vị hãy tiếp tục rèn luyện phấn đấu trở thành công dân tiêu biểu, gương mẫu nhất, tích cực góp phần cùng Quốc hội, toàn Đảng và Chính phủ có những biện pháp, giải pháp xác đáng phát triển đất nước.

 

Về xây dựng luật, thực tế thời gian qua có một số luật và các quy định, hướng dẫn vừa ban hành đã không phù hợp tình hình thực tế. Người dân chưa kịp hiểu thì đã có thay đổi, bổ sung, vừa tốn kém cho Nhà nước, vừa rắc rối, phức tạp khiến quần chúng nhân dân khó hiểu và dẫn đến hiện tượng làm sai luật. Các vị hãy hiểu người dân nhất là vùng nông nghiệp nông thôn nhận thức có hạn, ít có điều kiện để được cập nhật các chính sách, pháp luật nên hiểu, học, và thực hiện pháp luật còn khó khăn.

 

Vì vậy các đại biểu hãy phát huy tài năng, trí tuệ trong xây dựng luật bảo đảm phù hợp với thực tế cuộc sống, hữu hiệu trong một thời gian dài.

 

Là đại biểu của dân các vị không những không tham nhũng, mà cần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giám sát tối cao phòng chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất.

 

Trong giám sát, cần có thưởng phạt rõ ràng để tạo công bằng xã hội, bảo vệ tài sản Nhà nước và quyền lợi chính đáng của nhân dân. Hãy rút kinh nghiệm các kỳ Quốc hội trước, việc giám sát còn chưa triệt để, còn nhiều vụ tiêu cực lớn như vụ Vinashin làm thất thoát nhiều tiền của, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

 

Cuối cùng tôi mong Đoàn ĐBQH Thái Bình khoá XIII hãy phát huy hết vai trò, khả năng, lắng nghe thấu hiểu và đem được nhiều hơn tiếng nói và tâm tư nguyện vọng của cử tri Thái Bình lên diễn đàn Quốc hội.

 

* Cử tri Nguyễn Mạnh Chiến - Bí thư Đoàn Thanh niên CS Hồ Chí Minh xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy:

 

 

Là Bí thư Đoàn Thanh niên của một xã có trên 90% thanh niên đi làm ăn xa, đoàn viên sinh hoạt tại xã chủ yếu là giáo viên trẻ và học sinh trường THPH Thái Ninh, vì vậy việc tổ chức hoạt động Đoàn gặp rất nhiều khó khăn, anh Chiến cho rằng: Quốc hội khóa XIII cần tiếp tục quan tâm hiều hơn đến thanh niên nông thôn, đặc biệt là vấn đề giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên. Tăng kinh phí hỗ trợ hoạt động cho tổ chức Đoàn cơ sở. Quyết liệt hơn trong việc ngăn chặn bạo lực học đường và quản lý chặt dịch bệnh trong chăn nuôi, hỗ trợ nông dân về kỹ thuật chăn nuôi.

 

Đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII, dù trúng hay không trúng cử đều phải phát huy khả năng của mình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nếu ai trúng cử phải ra sức rèn luyện, giữ gìn đạo đức, gần dân lắng nghe ý kiến của cử tri đề đạt với Quốc hội và các cấp, các ngành đem lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.  

 

* Cử tri Mai Thế Cao - thôn Tân Thái, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ:

Là cử tri cao tuổi, đã nhiều lần thực hiện quyền và nghĩa vụ cử tri, song tôi rất mong chờ được tham gia cuộc bầu cử lần này, vì đây là cuộc bầu cử có nhiều điểm mới. Đây cũng là lần đầu tiên tôi cầm bốn lá phiếu cùng lúc, thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử cả đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện và xã.

Tôi biết, tổ chức cuộc bầu cử lần này phức tạp hơn những lần trước do công việc nhiều hơn, kinh nghiệm bầu cử bốn cấp cùng lúc chưa có... Chính vì vậy, tôi mong các cấp uỷ, chính quyền chuẩn bị công tác bầu cử thật chu đáo, bảo đảm để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, công bằng, dân chủ, đúng luật. Ngày bầu cử thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

 

Để cuộc bầu cử thành công, theo tôi công tác tuyên truyền cần phải được đẩy mạnh hơn nữa để mọi cử tri hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, tích cực tham gia cuộc bầu cử. Bản thân tôi sẽ tích cực tham gia và vận động mọi người xung quanh cùng hưởng ứng các hoạt động chuẩn bị bầu cử, đặc biệt nghiên cứu kỹ về những người ứng cử để lựa chọn người tiêu biểu nhất trong những người tiêu biểu, thực sự xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

 

Khi đã trúng cử là đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tôi đề nghị các đại biểu đem hết tâm huyết phục vụ đất nước, thực sự là đại biểu trung thành của nhân dân. Trong thực hiện nhiệm vụ người đại biểu, đề nghị các vị dành nhiều thời gian gần dân để thấu hiểu, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của nhân dân. Tỉnh ta là tỉnh nông nghiệp, đề nghị các vị quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Là cử tri cao tuổi, tôi cũng đề nghị các vị đại biểu quan tâm xây dựng các chính sách cho người cao tuổi, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn như tàn tật, cô đơn để giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống.  

 

* Cử tri Đặng Văn Nguyên - thôn Luật Trung xã Quang Lịch huyện Kiến Xương

 

Ngày bầu cử đang đến gần. Cử tri vùng nông thôn nói chung, cử tri vùng công giáo chúng tôi đang hướng về ngày bầu cử với nhiều niềm tin và kỳ vọng. Mong rằng kỳ bầu cử này sẽ bầu được những đại biểu thực sự tiêu biểu vào cơ quan quyền lực các cấp. Quốc hội khoá XIII và HĐND tỉnh, huyện, xã nhiệm kỳ 2011 – 2016 sẽ có nhiều đổi mới, hoạt động chất lượng, hiệu quả.

 

Tôi ghi nhận các vị đại biểu Quốc hội khoá XII, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2004 – 2011 đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động. Nhiều kiến nghị bức xúc của cử tri được chuyển tải, giải quyết và đã có nhiều chính sách đối với nông dân, nông thôn, nông nghiệp được triển khai. Mức sống ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Bà con giáo dân chúng tôi cũng ngày càng được quan tâm, tạo điều kiện sống tốt đời đẹp đạo, con em của giáo dân được tạo điều kiện học hành tiến bộ. Sự đổi thay của quê hương, đất nước đã củng cố niềm tin tưởng của giáo dân đối với Đảng, Nhà nước, vào chế độ và công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo. Mong rằng các vị đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp khoá mới tiếp tục phát huy hơn nữa, gần dân, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng và những khó khăn trong cuộc sống, để có nhiều hoạt động thiết thực đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho chúng tôi.

 

Cũng như các kỳ bầu cử trước, kỳ bầu cử này, tôi rất ý thức tham gia các công tác chuẩn bị bầu cử. Tôi sẽ nghiên cứu kỹ tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên. Sẽ tự tay bỏ phiếu và vận động cử tri là người thân, bà con làng xóm cùng tham gia bầu cử nghiêm túc, trách nhiệm, bầu ra những người tiêu biểu, góp phần xây dựng Quốc hội, HĐND các cấp thực sự vững mạnh để quyết định các vấn đề lớn của đất nước, để xây dựng luật và thực hiện giám sát hiệu quả.

 

* Cử tri Phạm Bá Nhượng - Phó chủ tịch Hội CCB xã Đông Hoàng, Đông Hưng:

 

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 lần này diễn ra trong điều kiện tình hình an ninh thế giới có nhiều phức tạp, thiên tai xảy ra ở nhiều nơi. Việt Namon> ta đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thử thách trong thời kỳ hội nhập toàn cầu, trong đó trước mắt là cần phải giữ vững và ổn định nền kinh tế, kiềm chế lạm phát, bảo đảm sự phát triển bền vững về mọi mặt. Vì vậy càng đòi hỏi yêu cầu, trách nhiệm cao đối với cuộc bầu cử; với Quốc hội và HĐND các cấp khoá mới và các vị đại biểu.

 

Được cử tri tin bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, các vị đại biểu phải là người thực sự tiêu biểu, mẫu mực, có tài, có tâm, có đức, không tham nhũng lãng phí mà phải là người kiên quyết thực hiện vai trò giám sát, chống tham nhũng, chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân. Các đại biểu cần thực hiện nghiêm túc chương trình hành động đã hứa với cử tri, đồng thời không ngừng rèn luyện trau dồi tài, đức, tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cương vị đang công tác và thực hiện tốt vai trò của người đại biểu, xây dựng Quốc hội đổi mới - vững mạnh, xây dựng và phát triển nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.

 

Trong quá trình hoạt động, các đại biểu hãy gần dân nhiều hơn, tiếp xúc cử tri bằng nhiều hình thức, lắng nghe và thấu hiểu ý kiến, nguyện vọng của cử tri để phản ánh tới Quốc hội, HĐND các cấp. Đồng thời tạo cơ hội để cử tri chất vấn, giám sát hoạt động của đại biểu do mình tin tưởng gửi gắm bầu đại diện cho ý chí quyền lợi của mình. Là một cựu chiến binh, tôi mong Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 tiếp tục có nhiều chính sách hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đặc biệt là đối với quân nhân xuất ngũ, gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam.

 

Tôi tin rằng cuộc bầu cử lần này được tổ chức với sự quan tâm chỉ đạo, chuẩn bị chu đáo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và ý thức hưởng ứng của đông đảo nhân dân sẽ thành công tốt đẹp, ngày bầu cử sẽ thực sự là ngày hội của toàn dân.

 

* Cử tri Phùng Thị Bạch Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình:

Là một người cán bộ lăn lộn với phong trào, từng đạt danh hiệu “Cán bộ hội phụ nữ cơ sở giỏi” cấp tỉnh, đã được đi dự gặp mặt cán bộ phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc, bận mải với công việc là thế nhưng chị Tuyết vẫn dành thời gian theo dõi các kỳ họp của Quốc hội khóa XII, chị thấy hoạt động của Quốc hội khóa XII đã quan tâm giải quyết nhiều vấn đề về phát triển kinh tế- xã hội, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, các đại biểu của Đoàn Đại biểu Quốc hội Thái Bình khóa XII đã chuyển tải những kiến nghị của cử tri trên diễn đàn Quốc hội. Trong quá trình công tác, còn một số bất cập nẩy sinh mong Quốc hội khóa XIII có sự điều chỉnh cho hợp lý:

 

- Chị em nữ quân nhân chuyên nghiệp và sỹ quan Bộ đội Biên phòng được đăng ký bảo hiểm y tế tại cơ sở khám chữa bệnh ban đầu là Viện 7- Hải Dương hoặc Bệnh viện 108 (Hà Nội), các chị em quân nhân tại Thái Bình khi đi khám bệnh hoặc sinh nở muốn được hưởng bảo hiểm y tế của ngành phải ra tận Hải Dương, rất bất tiện, nhiều chị phải bỏ tiền túi mua bảo hiểm y tế tự nguyện để khám chữa bệnh tại các bệnh viện ở Thái Bình. Do vậy, nữ quân nhân mong được đăng ký bảo hiểm y tế ở các cơ sở khám chữa bệnh tại nơi sinh sống và công tác.

 

- Đảng, Nhà nước và Quốc hội đã ban hành Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới để bảo vệ phụ nữ và trẻ em, để chị em được thể hiện vai trò của mình trong gia đình và xã hội, các cấp, các ngành tại tỉnh Thái Bình cũng như các tỉnh, thành trong cả nước đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền Luật nhưng đối tượng tuyên truyền vẫn chỉ là phụ nữ- người bị bạo hành, nam giới- người gây ra bạo hành cần tuyên truyền, vận động lại chưa được chú trọng nên tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng. Quốc hội khóa XIII cần có quy định cụ thể hơn để Luật thực sự hữu ích với chị em.

 

* Ông Trần Hồng Luận - cử tri thông Sáng Hãng xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư:  

 

 

Tôi là Cựu chiến binh, được tham gia nhiều cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội; lần bầu cử Quốc hội khóa XIII này tôi và cử tri trong thôn, xã đặt rất nhiều kỳ vọng vào Quốc hội. Vì đây là nhiệm kỳ có nhiều thách thức với đất nước nói chung và với Quốc hội nói riêng. Đòi hỏi bản lĩnh, trí tuệ của Quốc hội và chất lượng, năng lực của từng đại biểu Quốc hội.

 

Tôi mong muốn: Đại biểu Quốc hội phải đại diện thực sự cho dân, quan tâm nhiều đến người lao động và nông dân. Hiện nay, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, hỗ trợ các chính sách... nhưng người nông dân vẫn bị thua thiệt nhiều. Tất cả vật tư “đầu vào”: giống má, phân bón, thuốc trừ sâu... đều tăng, làm cho giá trị hạt thóc làm ra chẳng còn được bao nhiêu. Tôi nhận thức rằng: Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước, đại biểu Quốc hội cho nhân dân bầu ra, phải vì dân và đem lại lợi ích cho dân. Chúng tôi mong Quốc hội quan tâm đến đời sống người về hưu, quan tâm chế độ 142, cán bộ quân đội nghỉ hưu, thương bệnh binh và đối tượng nhiễm chất độc da cam.

 

Tốt biết được sự kiện bầu cử đại biểu Quốc hội vào ngày 22-5 thông qua theo dõi qua các kỳ họp Quốc hội khóa XII; xem trên ti vi và đọc trên báo. Cử tri chúng tôi tin tưởng cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp sẽ thành công tốt đẹp.

 

* Cử tri Bùi Thị Thu Hiền - thôn Cốc xã Phú Châu, huyện Đông Hưng:

Qua phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền, tôi rất phấn khởi thấy sau hiệp thương lần ba lập danh sách chính thức ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá XIII và HĐND nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, tỷ lệ ứng cử viên là nữ ứng cử đại biểu Quốc hội đạt cao: 41,6%, người trẻ tuổi 25%. Tỷ lệ này ứng cử HĐND tỉnh, huyện cũng vượt quy định trong đó HĐND tỉnh nữ ứng cử đạt 39,4%; người trẻ 21,2%. Như vậy các bước bầu cử đã bảo đảm dân chủ, nguồn cán bộ nữ và tuổi trẻ đã nhận được sự quan tâm xứng đáng.

 

Tuy nhiên đối với HĐND cấp xã tỷ lệ ứng cử viên là nữ và tuổi trẻ đều không đạt tỷ lệ quy định. Tham gia kỳ bầu cử lần này, tôi rất mong qua lá phiếu của mình góp phần vào thành công của cuộc bầu cử, góp phần bầu được những đại biểu thực sự tiêu biểu có đủ đức, tài và nhiệt huyết. Ngoài ra là một cử tri nữ, trẻ, tôi cũng mong kỳ bầu cử này sẽ bầu đủ cơ cấu đại biểu đại diện cho phụ nữ và tuổi trẻ vào các cơ quan quyền lực của Nhà nước, góp phần đem tiếng nói của tuổi trẻ, của nữ cử  tri chúng tôi đến với diễn đàn Quốc hội và HĐND các cấp.

 

Khi đã trúng cử làm đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, tôi mong các đại biểu đại diện cho cử tri nữ và cử tri tuổi trẻ hãy phát huy hết tài năng, lợi thế, sức trẻ, mạnh dạn và tích cực hoạt động với vai trò người đại biểu, khẳng định vai trò, vị trí, đem được nhiều ý kiến, nguyện vọng và tiếng nói của cử tri đến với Quốc hội, HĐND.

 

Mong các vị hãy quan tâm nhiều hơn đến đời sống của bà con vùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn đặc biệt là đời sống của phụ nữ, trẻ em; phụ nữ các khu công nghiệp; cán bộ nữ công tác tại cơ sở. Chú trọng công tác bình đẳng giới, đào tạo cán bộ nữ nói chung và cán bộ nữ cơ sở nói riêng, khắc phục tình trạng tiếng nói của cán bộ nữ còn bị xem nhẹ, trong cất nhắc ít được quan tâm, ít được bầu giữ vị trí chủ chốt, nhiều chị em phải chịu cảnh bất công, bạo lực gia đình.

 

Hà Dung - Phạm Thanh - Đỗ Hiền

(Thực hiện)

 

 

 

 

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày