Thứ 7, 28/09/2024, 04:27[GMT+7]

Tự hào 70 năm trang sử vẻ vang của của Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh

Thứ 6, 13/05/2011 | 13:40:54
2,264 lượt xem
Những thành tích xuất sắc của tuổi thơ Thái Bình trong thời gian qua là kết quả của một quá trình phấn đấu, rèn luyện không ngừng của bản thân các em; đồng thời cũng là công lao đóng góp to lớn của Đoàn – Đội các cấp, của đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, Ban Giám hiệu các nhà trường; cũng là sự chăm lo của các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội trong tỉnh đã luôn quan tâm và dành mọi điều kiện thuận lợi nhất để vun xới, ươm trồng những mầm non cho tương lai.

Ảnh tư liệu

Ngày 15/5/1941, tại bản Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thành lập Đội nhi đồng cứu quốc- tiền thân của Đội TNTP Hồ Chí Minh, với 5 đội viên do Nông Văn Dền- Bí danh Kim Đồng làm Đội trưởng.

70 năm qua, dưới sự sáng lập của Đảng Cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh; sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam; sự quan tâm của toàn xã hội, Đội TNTP Hồ Chí Minh và lớp lớp đội viên thiếu niên nhi đồng (TNNĐ) đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, xứng đáng là “Con em anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng”; những trang vàng sử Đội và hào khí truyền thống của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh mỗi ngày một sáng; lịch sử đó, truyền thống đó gắn liền với phong trào thiếu nhi Việt Nam và là một bộ phận không thể tách rời trong lịch sử Đảng, lịch sử dân tộc và lịch sử Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh...

Thực hiện lời dạy thiêng liêng của Bác: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc 5 châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”, thời gian qua, cùng với thiếu nhi cả nước lớp lớp đội viên thiếu niên và nhi đồng Thái Bình đã nối tiếp nhau viết lên trong sử vàng vẻ vang của Đội TNTP Hồ Chí Minh bằng những phong trào thi đua sôi nổi như: Phong trào Trần Quốc Toản, vì miền Nam ruột thịt, kế hoạch nhỏ, nói lời hay làm việc tốt phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi đội viên tốt cháu ngoan Bác Hồ, hành quân theo bước chân những người anh hùng, về với cội nguồn, áo lụa tặng bà, khăn hồng tình nguyện, đôi bạn cùng tiến, cuộc vận động giúp bạn đến trường thắp sáng tương lai...

Những bông hoa “học tốt”, “vượt khó học tập tốt”, “việc nhỏ nghĩa lớn” cùng các hoạt động “uống nước nhớ nguồn”; các cuộc thi “Vẻ đẹp đội viên”, “phụ trách sao giỏi”, “chi đội trưởng xuất sắc”, “nghi thức Đội”, hội thi “chuyên hiệu đội viên”.... đã trở thành những hoạt động bổ ích, lý thú không thể thiếu đối với lứa tuổi TNNĐ.

Đội ngũ phụ trách Đội ngày càng được trẻ hoá và chuyên môn hoá không tiếc thời gian, công sức, năng động, sáng tạo tìm tòi và thể nghiệm những hình thức hoạt động mới lạ, hấp dẫn, có tính giáo dục cao để thu hút, tập hợp các em tham gia phong trào. Đó là những khởi sắc rất đáng tự hào của công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thái Bình, khẳng định một quá trình phấn đấu, học tập và rèn luyện không ngừng với những cố gắng rất lớn của các tổng phụ trách và đội viên thiếu niên.

Khắc ghi lời dạy của Bác và hưởng ứng Cuộc vận động “Thiếu nhi Thái Bình làm theo lời Bác”, những năm qua, với sự chỉ đạo trực tiếp của Ban thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội Tỉnh đã triển khai các chương trình công tác đội nhằm giáo dục các em TNNĐ phấn đấu trở thành “Con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ”, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ký kết các chương trình liên tịch, liên ngành; phối hợp với các cấp bộ Đoàn trong Tỉnh, chỉ đạo các cấp bộ Đội làm tốt công tác bảo vệ và chăm sóc TNNĐ.

Thông qua hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh đã khẳng định công tác phối hợp giữa ba môi trường giáo dục: gia đình, nhà trường và xã hội trong chăm sóc, giáo dục, tạo môi trường cho TNNĐ được vui chơi, học tập, rèn luyện phấn đấu trở thành đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, công dân tốt, chủ nhân tương lai của quê hương đất nước. Hàng năm có trên 80% các em đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, có trên 21.000 em được kết nạp vào Đội TNTP  Hồ Chí Minh, có trên 15.000 đội viên lớn được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhiều em được nhận giải thưởng Đôrêmon, giải thưởng Kim Đồng. Nét mới trong việc ghi nhận, tôn vinh và tuyên dương đội viên vượt khó học tốt trong thời gian qua là các cơ sở Đội đã tổ chức được nhiều chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Thái Bình”, hàng năm trao tặng trên 1.000 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ”.

Bên cạnh đó, kế thừa truyền thống anh dũng, kiên cường, thông minh, hiếu học của bao lớp cha anh đi trước, thiếu nhi Thái Bình đã và đang tích cực hưởng ứng các cuộc vận động giúp đỡ học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo thông qua các phong trào: “Tấm áo tặng bạn”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Nghìn việc tốt”, “Đền ơn đáp nghĩa”... 100% các liên đội xây dựng “Quỹ vì bạn nghèo”, giúp đỡ trên 9.300 em thiếu nhi có hòan cảnh khó khăn; tổ chức trên 8.700 lượt thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách, cựu TNXP cô đơn với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Truyền thống “70 mùa hoa Đội ta lớn lên cùng đất nước” thật đáng tự hào, song để xây dựng đất nước ngày một “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai cùng các cường quốc khắp 5 châu” như tâm nguyện của Bác Hồ kính yêu đòi hỏi thế hệ trẻ, những đồng chí phụ trách Đội và các em đội viên, TNNĐ phải cố gắng, nỗ lực phấn đấu rất nhiều. Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn, Hội Đồng Đội tỉnh đề nghị các cấp bộ Đội cùng toàn thể các em TNNĐ trong toàn tỉnh hãy phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua của Đội “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Mỗi em đội viên, thiếu niên và nhi đồng cần có ý thức không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện về mọi mặt, tiếp thu những kiến thức cơ bản làm hành trang vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao  khoa học trong tương lai; thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; biết ơn và trân trọng những truyền thống tốt đẹp của Đảng, dân tộc, của Đoàn, Đội và truyền thống quê hương; tiếp tục rèn luyện tu dưỡng theo phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, người đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, người công dân tương lai của đất nước”; tích cực bảo vệ nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Trong các phong trào thi đua, các đồng chí phụ trách Đội phải luôn đi đầu, vừa là những người thầy mẫu mực, vừa là người anh, người chị, người bạn gần gũi của các em; phải thường xuyên trau dồi nghiệp vụ công tác, năng động, sáng tạo, nhằm tổ chức tốt các hoạt động, tạo nhiều sân chơi hấp dẫn, bổ ích, phù hợp với tâm lý lứa tuổi các em. Mỗi đồng chí dù ở hoàn cảnh nào cũng cần cố gắng nhiều hơn nữa, phát huy tinh thần nhiệt tình, có tấm lòng yêu trẻ, say mê nghề nghiệp, vượt khó vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Thực hiện tốt chương trình rèn luyện phụ trách Đội, mỗi cán bộ, ĐVTN là người phụ trách Đội tin yêu của các em thiếu niên nhi đồng.

Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Đội vững mạnh trong trường học và trên địa bàn dân cư. Nâng cao chất lượng sinh hoạt sao nhi đồng, lớp nhi đồng, sinh hoạt chi Đội; phát huy vai trò tự quản của đội viên thông qua Ban chỉ huy Đội. Mở rộng các trung tâm sinh hoạt, các tụ điểm vui chơi dành cho thiếu nhi. Đầu tư, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của nhà văn hoá thiếu nhi cấp tỉnh, huyện. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết X của BCH Trung ương Đoàn về “Tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và xây dựng Đội” Nghị quyết 06 của BCH Trung ương Đoàn về “Tăng cường các hoạt động vui chơi giải trí dành cho thiếu niên nhi đồng”. 

Những thành tích xuất sắc của tuổi thơ Thái Bình trong thời gian qua là kết quả của một quá trình phấn đấu, rèn luyện không ngừng của bản thân các em; đồng thời cũng là công lao đóng góp to lớn của Đoàn – Đội các cấp, của đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, Ban Giám hiệu các nhà trường; cũng là sự chăm lo của các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội trong tỉnh đã luôn quan tâm và dành mọi điều kiện thuận lợi nhất để vun xới, ươm trồng những mầm non cho tương lai.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn, Hội Đồng Đội tỉnh xin trân trọng cảm ơn và hy vọng thời gian tới, tuổi thơ Thái Bình sẽ tiếp tục được đón nhận sự quan tâm, chăm lo mọi mặt của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân trong tỉnh, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, với phương châm “Hãy dành cho trẻ em tốt đẹp nhất mà mình có” để công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà ngày càng phát triển, xứng tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trần Hữu Nam

(Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội đồng đội Tỉnh Thái Bình)

 

 

  • Từ khóa