Thứ 6, 26/07/2024, 12:24[GMT+7]

Thụy Việt Để cuộc bỏ phiếu thành công tốt đẹp

Thứ 6, 13/05/2011 | 13:57:00
2,730 lượt xem
Chúng tôi theo đoàn công tác của UBBC tỉnh Thái Bình về kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 tại xã Thụy Việt, một trong những địa phương tình hình phức tạp, tồn đọng nhiều bức xúc của huyện Thái Thụy. Trái với những lo lắng của nhiều thành viên trong đoàn, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử ở nơi đây đang được tiến hành khẩn trương theo đúng trình tự, kế hoạch đề ra.

Đồng chí Trần Xuân Nhuệ, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện cho biết: đối với Thụy Việt, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được huyện đặc biệt quan tâm chú trọng. Ngay sau khi triển khai công tác bầu cử tại huyện, UBBC huyện giao nhiệm vụ cho Đảng uỷ, chính quyền địa phương phải chuẩn bị thật tốt các bước, quy trình bầu cử theo đúng Luật.

Tổ công tác của huyện được phân công phụ trách thường xuyên có mặt tại địa phương giúp UBBC xã giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình chuẩn bị. Đối với những người dân có đơn khiếu kiện, cán bộ huyện và các ngành có liên quan trực tiếp gặp gỡ trao đổi, giải quyết các kiến nghị, thắc mắc để ổn định tình hình, phục vụ tốt cho cuộc bầu cử. Một cán bộ an ninh của huyện trực tiếp nằm vùng tại đây phối hợp với lực lượng công an xã nắm chắc tình hình, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Cùng với huyện Thái Thụy, từ tháng 2 đến nay, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở Thụy Việt đã vào cuộc tích cực chuẩn bị cho ngày bầu cử.

Đồng chí Phạm Trọng Quán, chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBBC xã cho biết: Ngay sau khi huyện triển khai các văn bản  hướng dẫn, chỉ thị về công tác bầu cử, Thụy Việt sớm thành lập BCĐ bầu cử, UBBC và các tiểu ban tuyên truyền, an ninh trật tự thường trực giải quyết các khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Trước hết, công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử được đẩy mạnh. Từ Đảng bộ đến các chi bộ, MTTQ, các tổ chức đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn thanh niên tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để tuyên truyền cho cuộc bầu cử. Kết quả, toàn xã đã tổ chức được 47 lớp  học tập, quán triệt, tuyên truyền về bầu cử, thu hút 1.920 người tham gia. Cùng với đó, Đài truyền thanh xã ngày 2 lần tuyên truyền toàn bộ các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện và của địa phương về công tác bầu cử, Luật Bầu cử, tiểu sử của các ứng cử viên...

Nội dung của cuộc bầu cử còn được lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp của thôn, xóm, khu dân cư. Toàn xã đã kẻ vẽ, treo 49 băng biển, khẩu hiệu tường, pa nô có nội dung tuyên truyền về bầu cử... tạo không khí tưng bừng phấn khởi, cổ vũ toàn dân tích cực tham gia đi bầu cử.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, việc lựa chọn, giới thiệu các ứng cử viên đại biểu HĐND xã tại các thôn và quy trình các bước hiệp thương được Thụy Việt thực hiện công khai, dân chủ. Những ứng cử viên liên quan đến một số vụ việc có ý kiến, kiến nghị của người dân được đưa ra khỏi danh sách qua các hội nghị hiệp thương. 

Sau 3 vòng hiệp thương, UBBC xã Thụy Việt đã thống nhất danh sách giới thiệu 41 ứng cử viên  để cử tri lựa chọn bầu 25 đại biểu. Đến giữa tháng 3/2011, UBBC xã đã lập sơ bộ danh sách cử tri, tiến hành rà soát kỹ lưỡng, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng nhầm lẫn, thiếu sót trước khi niêm yết công khai tại các khu vực bỏ phiếu. Theo danh sách, toàn xã có 3.700 cử tri có mặt tại địa phương, 33 cử tri đủ 18 tuổi, 738 cử tri đi làm ăn xa. 

Anh Quán cho biết thêm: Căn cứ vào số lượng đại biểu được bầu, số cử tri, tình hình thực tế tại địa phương, xã đã phân chia số  lượng người ứng cử về 8 khu vực bỏ phiếu, trưng dụng 104 thành viên phục vụ các tổ bầu cử. Đến nay, toàn bộ thẻ cử tri đã được viết xong và phát đến tận các hộ gia đình, thành viên nào nhận thẻ trực tiếp ký tên vào danh sách và chịu trách nhiệm giữ thẻ của mình để đi bầu cử. Toàn bộ các phương tiện phục vụ ngày bầu cử gồm: hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, các con dấu, ảnh Bác, băng đỏ, cờ Tổ quốc, Quốc huy... đã được chuẩn bị chu đáo.

Thời điểm này đã gần sát đến ngày bầu cử, công tác chuẩn bị ngày càng tích cực, chu đáo. Đến nay, UBBC xã chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến các ứng cử viên và công tác bầu cử. Tuy nhiên, với những khó khăn đặc thù, đồng thời có 3 điểm bỏ phiếu ở nhà dân nên các thành viên trong đoàn kiểm tra yêu cầu Thụy Việt cần tập trung làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền Luật Bầu cử, quyền lợi và trách nhiệm của cử tri khi đi bỏ phiếu; tổ chức tập huấn cho các thành viên tổ bầu cử nắm chắc quy trình, các bước bỏ phiếu tránh để xảy ra sai sót. Rà soát lại số lượng biến động của cử tri, tìm cách liên hệ vận động họ trở về nhà trước ngày 22/5. Đến ngày bầu cử, huyện cũng sẽ tăng cường thêm lực lượng giúp địa phương giữ gìn an ninh trật tự, nhất là đối với những địa điểm bỏ phiếu tại nhà dân... bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp.

Nguyễn Hình


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày