Thứ 3, 23/07/2024, 22:34[GMT+7]

Công tác tuyên truyền - Yếu tố quan trọng góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử

Thứ 2, 16/05/2011 | 07:45:35
2,265 lượt xem
Đánh giá tiến độ công tác chuẩn bị bầu cử, đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo và Chủ tịch Ủy ban Bầu cử đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử. Tìm hiểu về nội dung này, phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đàm Văn Vượng - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng tiểu ban Công tác thông tin, tuyên truyền của Uỷ ban Bầu cử tỉnh. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

Đồng chí Đàm Văn Vượng Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng tiểu ban Công tác thông tin, tuyên truyền của Uỷ ban Bầu cử tỉnh kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Phụ.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết vai trò của thông tin tuyên truyền đối với thành công của cuộc bầu cử?

Đồng chí Đàm Văn Vượng: Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 là nhiệm vụ trọng tâm của toàn bộ hệ thống chính trị trong năm 2011, trong đó công tác tuyên truyền được xác định là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần vào sự thành công đó. Thông qua công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; thấy rõ được vị trí, vai trò, tổ chức của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; làm cho mọi cử tri nắm vững quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, ứng cử, nắm vững tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân... để lựa chọn, bầu được những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng vào Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp.

Phóng viên:  Là cơ quan tham mưu, định hướng công tác tuyên truyền bầu cử, ngành Tuyên giáo đã thực hiện nhiệm vụ này như thế nào?

Đồng chí Đàm Văn Vượng: Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, Uỷ ban Bầu cử tỉnh, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ban Tuyên giáo các cấp đã chủ động phối hợp với các thành viên trong Tiểu ban Công tác thông tin, tuyên truyền xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng cơ quan, đơn vị; thường xuyên cập nhật tiến độ, khảo sát, nắm tình hình, tham mưu đôn đốc đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo những trọng điểm của từng giai đoạn góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về cuộc bầu cử.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết một số kết quả, những thuận lợi và khó khăn cơ bản đối với công tác tuyên truyền cuộc bầu cử hiện nay?

Đồng chí Đàm Văn Vượng: Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Bầu cử tỉnh về công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử, các cấp, các ngành đã chủ động, phối hợp chặt chẽ triển khai công tác thông tin, tuyên truyền đảm bảo được mục đích, tiến độ đề ra. Đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc bồi dưỡng, tuyên truyền pháp luật về bầu cử cho các đối tượng, đặc biệt là cử tri tròn 18 tuổi, cử tri lần đầu đi bỏ phiếu, cử tri là công nhân, người lao động và ngư dân các xã ven biển...

Ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã in sao gần 800 băng, đĩa tuyên truyền, dựng 78 cụm tranh cổ động, 200 cổng chào, 1.030 panô, áp phích, 5.070 khẩu hiệu tường, băng rôn, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền lưu động, văn nghệ, thể thao gắn với chào mừng cuộc bầu cử. Các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh tới cơ sở duy trì đều đặn các chuyên trang, chuyên mục về bầu cử, bám sát, phản ánh kịp thời các hoạt động chuẩn bị triển khai công tác bầu cử ở các cấp.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể tổ chức cho đoàn viên, hội viên học tập, tìm hiểu, thảo luận pháp luật về bầu cử thông qua nhiều hình thức phong phú; phát động nhiều phong trào thi đua. Qua đó, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện các hoạt động chuẩn bị và tiến hành bầu cử.

Công tác tuyên truyền đến nay đạt nhiều kết quả là do bám sát định hướng, chỉ đạo của Trung ương; nhận được sự chỉ đạo thống nhất của Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh; sự phối hợp thực hiện giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị chặt chẽ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; do đó, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Tuy nhiên, do những khó khăn, tác động chung của tình hình trong nước và thế giới trong thời gian qua nên một bộ phận nhân dân, nhất là giới trẻ, công nhân và người lao động làm việc trong các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến cuộc bầu cử. Đồng thời, đây là lần đầu tiên tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp trong cùng một ngày. Vì thế, khối lượng công việc nhiều, phức tạp hơn những cuộc bầu cử trước, đòi hỏi công tác thông tin, tuyên truyền phải tập trung sâu sát và tỉ mỉ hơn.

Phóng viên:  Để công tác tuyên truyền tiếp tục đạt kết quả hơn nữa, nhiệm vụ cần tập trung thời gian tới là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Đàm Văn Vượng: Thời gian từ nay đến ngày hội bầu cử (22-5) không còn nhiều, tuy nhiên khối lượng công việc cần phải triển khai lại rất lớn, đòi hỏi mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi đoàn thể chính trị - xã hội cần tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác tuyên truyền, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục đôn đốc công tác tuyên truyền về bầu cử; chú trọng tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, quyền và nghĩa vụ của người ứng cử và cử tri; các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tiểu sử, chương trình hành động và các hoạt động tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên.

Phối hợp thực hiện đồng bộ có hiệu quả các lĩnh vực công tác tuyên truyền; chú trọng những khu vực dân cư có biến động; những địa phương, đơn vị, cơ sở có những nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, có đông đồng bào có đạo, các xã ven biển; các đối tượng là cử tri đủ 18 tuổi, cử tri lần đầu đi bỏ phiếu.

Vận động các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức tích cực tham gia công tác tuyên truyền, cổ động về cuộc bầu cử. Tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp tạo điều kiện về thời gian, công việc để cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của pháp luật.

Tăng cường cán bộ xuống cơ sở nắm tình hình công tác bầu cử và tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân trước, trong và sau bầu cử. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát hiện những tồn tại, khó khăn, vướng mắc tham mưu  cho các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết.

Tăng cường tuyên truyền trực quan, chú trọng băng biển, khẩu hiệu, panô áp phích, cờ hoa tạo không khí tưng bừng, rực rỡ thúc dục người dân tham gia ngày hội lớn; tăng thời lượng, diện tích, tần xuất tin, bài, hình ảnh phản ánh không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử; các hoạt động thi đua chào mừng ngày bầu cử và không khí trong ngày hội lớn và kết quả bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh tới cơ sở...

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Hà Dung

(Thực hiện)


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày