Thứ 7, 28/09/2024, 04:25[GMT+7]

Ý kiến cử tri đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016

Thứ 2, 16/05/2011 | 14:19:49
3,766 lượt xem

* Cử tri Vũ Xuân Chiêm – CCB phường Trần Lãm – Thành phố Thái Bình: Người đại biểu dân bầu ngoài “tận tâm với nước”, cần “tận hiếu với dân”.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 13 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chúng ta cần lựa chọn những người tiêu biểu, có trách nhiệm trước Đảng, trước dân.

Những năm gần đây, các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã tích cực hoạt động, góp phần cùng Đảng và Chính phủ chăm lo đời sống của nhân dân và từng bước đưa đất nước ngày một phồn vinh. Qua đó, các đại biểu đã tạo được niềm tin trong Đảng, trong dân. Bản thân tôi là một cựu chiến binh, tôi rất mong các đại biểu ứng cử lần này cần phải xây dựng cho mình một chương trình hành động vạch ra những công việc cụ thể, phải thực hiện cho được lời hứa của mình nếu trở thành đại biểu dân bầu. Các đại biểu cần phát huy tinh thần, trách nhiệm của mình để xứng đáng với những gì mà cử tri tin tưởng, giao phó.

Trong kỳ bầu cử lần này, tôi mong sẽ tuyển chọn được những đại biểu ưu tú, đủ tài, đức, năng lực để hoàn thành tốt công việc được giao. Đại biểu là những người thay mặt nhân dân để đưa tiếng nói, nguyện vọng của dân đến với Đảng, Quốc hội; do vậy ngoài tấm lòng “tận tâm với nước” thì họ cũng phải là người “tận hiếu với dân”, luôn chăm lo cho cuộc sống của nhân dân.

Bản thân tôi nói riêng và lực lượng cựu chiến binh nói chung sẽ cố gắng hết mình làm tròn trách nhiệm của một người công dân trong bầu cử - bầu đúng, bầu trúng. Đồng thời, cùng với các lực lượng khác góp phần bảo vệ tốt cuộc bầu cử lần này thành công tốt đẹp.

* Cử tri  Nguyễn Văn Thuận, giáo xứ Trung Thành, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải: Mong có nhiều đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của thanh niên.

Từ nhiều ngày nay, nhân dân trong xã tôi luôn náo nức  chờ mong đến ngày hội lớn, ngày cử tri đi bầu cử  đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016. Là thanh niên lần đầu đi bầu cử, tôi cảm thấy vinh dự và tự hào khi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

 

Qua các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền bầu cử ở xã, huyện, đặc biệt được tiếp xúc trực tiếp với các ứng cử viên, chúng tôi đã được nắm bắt các thông tin liên quan đến những người ứng cử, để từ đó sáng suốt lựa chọn ra những đại biểu có đủ tiêu chuẩn năng lực, phẩm chất đạo đức đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri.

 

Tôi thực sự vui mừng vì các ứng cử viên đợt này đều là những người có trình độ, nhiệt huyết và cơ cấu đầy đủ đại diện cho các ngành, các giới, mọi tầng lớp nhân dân. Lứa tuổi thanh niên chúng tôi kỳ vọng vào thành công của cuộc bầu cử, mong muốn sẽ có nhiều đại biểu trong độ tuổi của Đoàn thanh niên và Hội LHTN Việt Nam trúng cử , góp phần trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đồng thời tạo điều kiện cho lớp trẻ đóng góp tài năng trí tuệ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Bản thân tôi kiến nghị với đại biểu trúng cử Quốc hội khóa 13 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa cho thế hệ thanh niên, nhất là thanh niên vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các đại biểu cần giữ mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên để phản ánh tâm tư, nguyên vọng của thanh niên trong các diễn đàn chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

 

Trong hoạch định chính sách, cần đầu tư có chiều sâu về mọi mặt, chú trọng đến đào tạo nghề, hỗ trợ nguồn vốn vay, tạo việc làm cho thanh niên nông thôn, thanh niên xuất ngũ. Đối với các đại biểu Quốc hội cần mang hết khả năng, trí tuệ, tâm sức của bản thân đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển chung, thực hiện tốt trách nhiệm tham gia lập hiến, lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đặc biệt, đại biểu cần nắm bắt các yêu cầu bức thiết, nguyện vọng chính đáng của cử tri để phản ánh, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ giải quyết kịp thời.

 

* Cử tri Nguyễn Khuông Thành (thôn Quang Lang Đông, xã Thụy Hải): Mong muốn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp quan tâm đến quyền lợi của ngư dân.

Là một ngư dân, hơn 30 năm nay gắn bó với nghề đi biển, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần nào tôi cũng sắp xếp thời gian đi biển, có mặt ở nhà để đi bỏ phiếu vì tôi rất tin tưởng các đại biểu luôn đại diện cho ý chí, nguyện vọng, đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

 

Trong đời mình, với tôi, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và khác so với những đợt trước, lần đầu tiên được cầm trên tay 4 lá phiếu để bầu ra những đại biểu ưu tú nhất.

 

Khi những ứng cử viên trúng cử, tôi mong muốn  các đại biểu tìm hiểu, quan tâm đến đời sống của những người dân ven biển, tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Trong kỳ họp Quốc hội và HĐND sắp tới, các đại biểu kiến nghị với quốc hội quan tâm, hỗ trợ ngư dân giá xăng dầu, cải tiến phương tiện, ngư lưới cụ để đưa tàu ra biển khai thác hải sản vì thời gian qua giá xăng dầu tăng quá cao mà tôm cá lại ít, nhiều tàu đi đánh bắt thua lỗ nặng phải nằm bờ, cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn.

 

Đề nghị với tỉnh thành lập cơ quan chuyên trách đứng ra giúp ngư dân giải quyết nhanh chóng những tranh chấp, va chạm trên biển xảy ra giữa các tàu đánh bắt hải sản lớn và những tàu có công suất nhỏ. Tìm biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại bến cá Tân Sơn và xử lý nghiêm những trường hợp dùng kích điện huỷ diệt bảo vệ nguồn lợi hải sản lâu dài cho bà con. Kiến nghị với Nhà nước hỗ trợ nguồn kinh phí để nạo vét khơi thông luồng lạch cảng Diêm Điền và cảng cá Tân Sơn vì hiện tại những nơi này bị bồi lắng rất nông, bèo ứ đọng, khi nước cạn nhiều tàu công suất nhỏ không thể đi ra biển được.

 

Là trưởng tập đoàn tàu khai thác gần bờ của xã, những ngày qua tôi luôn nhắc nhở anh em làm gì thì làm, bận mấy đến ngày 22/5 tới nhất định phải về nhà đi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Tôi tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực như hiện nay, chắc chắc cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này sẽ thành công tốt đẹp.

 

* Cử tri Nguyễn Thị Tuyết thôn Cổ Hội Tây (Đông Phong, Đông Hưng): Các đại biểu cần nêu cao ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức lên hàng đầu.

Là người nông dân luôn đầu tắt mặt tối để duy trì cuộc sống, nhưng tôi vẫn dành thời gian theo dõi sát sao cuộc bầu cử đại biểu 4 cấp lần này. Ngoài việc tiếp thu kiến thức bầu cử qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi còn thường xuyên sang trụ sở UBND xã xem danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp để lựa chọn những người thật xứng đáng đại diện cho nhân dân. Hàng năm, nhà tôi cấy gần mẫu ruộng và có lợi thế hơn các hộ khác là ở ngay mặt đường chính của xã nên  đã mở thêm dịch vụ buôn bán nhỏ.

Tuy nhiên, cuộc sống của nhiều hộ dân trong các đường làng ngõ hẻm còn rất khó khăn, họ chỉ trông chờ vào mấy sào lúa trong khi gía cả các mặt hàng đều tăng cao. Bên cạnh những khó khăn trong thời kỳ ''bão giá'', người nông dân còn phải đối mặt với việc nuôi nấng con cái học hành, với những lúc ốm đau, bệnh tật…

Vì vậy, theo tôi, các đại biểu trúng cử lần này cần quan tâm đến chính sách tam nông một cách thiết thực hơn. Thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và gần gũi nhân dân hơn nữa để cùng tháo gỡ khó khăn cho họ. Chú trọng hơn đến công tác xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, nghề phụ cho nông dân trong lúc nông nhàn. Đặc biệt, hiện nay, đang thực hiện xây dựng mô hình nông thôn mới, tôi đề nghị các cấp thực hiện nghiêm túc, tránh tình trạng tham nhũng làm ảnh hưởng đến chất lượng các công trình, gây bức xúc trong nhân dân...

Để làm được những điều này tôi mong các đại biểu luôn phải nêu cao ý thức, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức lên hàng đầu, nói phải đi đôi với làm để đời sống của người dân ngày một cải thiện.

 

* Cử tri Trần Thùy Linh – Lớp 12A1 Trường PTTH Nguyễn Du huyện Kiến Xương: Mong các chương trình hành động của các đại biểu sớm trở thành thực tiễn.

 

Là cử tri trẻ lần đầu tiên đi bỏ phiếu, lại là lần đầu tiên ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 3 cấp trùng nhau, tôi nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình khi cầm lá phiếu trên tay.

 

Chính vì vậy, mặc dù phải dồn sức cho công việc học tập để chuẩn bị cho các kỳ thi cuối cấp; song, tôi vẫn dành thời gian theo dõi các chương trình tuyên truyền về công tác bầu cử trên truyền hình, báo in, internet, đặc biệt là các chuyên mục được phát trên Đài truyền thanh Thị trấn. Bên cạnh đó, tôi còn tham gia buổi học tập kiến thức về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND do Sở Tư pháp và Sở Giáo dục đào tạo phối hợp tổ chức. Tôi hy vọng, qua các thông tin đó, tôi sẽ thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân của mình; đồng thời, có được lựa chọn đúng đắn nhất những người đủ đức, đủ tài lãnh đạo đất nước.

 

Đối với các ứng cử viên nếu trúng cử, tôi mong rằng họ hãy biến chương trình hành động của mình thành thực tiễn; nói đi đôi với làm; đóng góp ý kiến của mình vào các chương trình giáo dục lối sống thanh niên, công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân anh hùng liệt sỹ và giúp đỡ gia đình chính sách; hãy đem hết khả năng của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, qua các kỳ họp HĐND, các ứng cử viên cũng cần có ý kiến quan tâm đầu tư nhiều hơn cho thế hệ trẻ, những tài năng tương lai của đất nước.

 

* Cử tri Nguyễn Thị Nga - Công nhân Công ty CPSX – KD - XNK Lam Sơn:  Các đại biểu cần quan tâm hơn nữa đến đời sống công nhân.

 

Tên tôi là Nguyễn Thị Nga, 27 tuổi, trú quán tại xã Hồng Giang- Đông Hưng. Hiện tôi đang là công nhân của Công ty cổ phần SX- KD xuất nhập khẩu Lam Sơn- Cụm công nghiệp Đông La (Đông Hưng).

 

Tôi được biết chủ nhật tới, tức ngày 22/ 5 là ngày toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đây là sự kiện chính trị quan trọng nên tôi rất quan tâm. Đặc biệt, đây lại là lần đầu tiên bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp diễn ra cùng một ngày. Kỳ bầu cử trước khi còn là sinh viên, tôi và các bạn cùng phòng ký túc xá cũng đã đi bỏ phiếu rất đầy đủ. Kỳ này tôi cũng sẽ sắp xếp công việc và dành thời gian đi bầu cử để thực thi quyền công dân của mình.

 

Thời gian qua tôi được nghe tuyên truyền về bầu cử chủ yếu trên hệ thống loa truyền thanh của xã Hồng Giang nơi tôi đang sinh sống. Rất may thời gian phát sóng của đài truyền thanh xã thường vào lúc tôi có mặt ở nhà (5h sáng và 17h chiều hàng ngày). Ngoài ra, tôi còn tiếp cận thêm thông tin về bầu cử qua các phương tiện thông tin đại chúng như đài truyền hình trung ương và của tỉnh, các báo trung ương và Báo Thái Bình. Tại công ty nơi tôi làm việc cũng kẻ vẽ, dựng treo các băng biển, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử.

 

Khi lựa chọn ứng cử viên để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, điều tôi quan tâm không phải người đó có ở địa phương mình hay không mà cái chính là dựa vào năng lực, trình độ của người đó. Tôi sẽ lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, sâu sát với cơ sở, biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn phát biểu, đó nhất thiết không thể là người nể nang, né tránh, ngại va chạm. Tôi cũng sẽ ưu tiện chọn bầu cho các ứng cử viên trẻ tuổi và các ứng cử viên là nữ giới. Ngoài ra, những người mà tôi chọn bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp phải nói lên được tâm tư, nguyện vọng của giai cấp công nhân chúng tôi, nắm rõ những điều mà chúng tôi đang quan tâm để kiến nghị tìm hướng giải quyết như vấn đề thu nhập của công nhân, chế độ, chính sách cho công nhân, chỗ ở cho công nhân...

 

Để lựa chọn được những người như vậy, tôi sẽ dành thời gian đi dự các cuộc tiếp xúc cử tri nơi cư trú để nghe các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của bản thân, đồng thời nghiên cứu kỹ tiểu sử của từng người trước khi quyết định bỏ phiếu cho ứng cử viên đó.

 

*Cử tri Phạm Đình mượn – xã Tân Hòa ( Hưng Hà): Đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy vai trò kiểm tra, giám sát hơn nữa.

Là cử tri 30 năm tuổi Đảng được dự hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2011 – 2016, qua nghe tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên, tôi rất phấn khởi vì trình độ học vấn của các ứng cử viên ngày được nâng cao; các chương trình hành động rất sát thực tiễn hiện nay, phản ảnh được những tâm tư, nguyện vọng của cử tri; những vấn đề đưa ra đều có trách nhiệm cao với cử tri...Tuy nhiên, để phát huy vai trò là cơ quan quyền lực cao nhất ở cấp tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ tới cần làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát trên từng lĩnh vực, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội ngày càng phát triển.

 

Để tiếp tục gửi gắm những tâm tư nguyện vọng với các đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ tới, thay mặt cho các cử tri xã Tân Hoà tôi xin có một số kiến nghị sau: Huyện Hưng Hà nói chung, xã Tân Hoà nói riêng, việc phát triển nghề và làng đang là mũi nhọn bứt phá trong phát triển kinh tế. Hiện xã có 2 làng nghề được tỉnh công nhận. Chính những làng nghề này đã giải quyết phần lớn lao động dư thừa trong nông thôn hiện nay, đồng thời bảo đảm thu nhập, nâng cao cuộc sống cho nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, hầu hết các làng nghề đều phát triển trên nền tảng sẵn có, do đó việc quy hoạch phát triển như thế nào, xử lý môi trường ra sao đều chưa làm được. Chủ yếu các làng nghề phát triển theo phong trào, tự phát, nên khi năng lực sản xuất đạt đến độ nhất định đã kéo theo nhiều vấn đề cần được giải quyết, như ô nhiễm môi trường, đường giao thông nhỏ, xuống cấp, mặt bằng sản xuất chật hẹp...

 

Vì vậy, đề nghị với  cấp trên có cơ chế chính sách hỗ trợ các làng nghề nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm hiện nay; đồng thời quy hoạch các cụm công nghiệp để các hộ sản xuất có điều kiện ra đầu tư hình thành lên các doanh nghiệp. Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, vấn đề này rất hợp với lòng dân, do đó khi triển khai xuống các thôn, làng cần có sự hỗ trợ về kinh phí. Ngoài ra, Nhà nước quan tâm hơn tới hệ thống giao thông nông thôn, đa phần đã xuống cấp và nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu đi lại, cũng như thực tiễn phát triển của xã hội hiện nay...

Ban Kinh tế (thực hiện)

 

                        

                                               

           

           

                     

                                               

           

           

                 

                                               

           

           

 

 

 

                

                                     

         

         

 

        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Từ khóa