Thứ 7, 28/09/2024, 04:25[GMT+7]

Nam Cường (Tiền Hải) Tưng bừng đón hai ngày hội lớn

Thứ 5, 19/05/2011 | 07:28:59
1,747 lượt xem
Về Nam Cường những ngày này thấy khí thế thật tưng bừng sôi nổi. Khắp các nẻo đường ngõ xóm, băng biển, khẩu hiệu, cờ đỏ tung bay. Đi từ làng trên xuống xóm dưới, gặp người dân Nam Cường ai cũng vui mừng, phấn khởi và háo hức bởi tháng 5 này, Nam Cường có hai ngày hội lớn. Ngày hội thường niên kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5) tại Đền thờ Bác Hồ và Ngày hội lớn của toàn dân tộc: ngày 22-5, Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã hoàn tất.

Khác các địa phương khác trong tỉnh, Nam Cường là địa danh đặc biệt, bởi từ phong trào thi đua “đẩy sóng lùi xa, kéo chân trời gần lại” năm xưa – Nam Cường được hình thành do khai hoang, lấn biển mà nên.

Nam Cường còn đặc biệt bởi nơi đây từng được đón Bác Hồ về thăm. Đó là ngày 26 tháng 3 năm 1962 - thời điểm khó khăn nhất tưởng chừng không vượt qua được thì một niềm vinh dự lớn lao đã đến với Đảng bộ và nhân dân Nam Cường: Bác Hồ - vị Cha già kính yêu của dân tộc đã về với đất này, truyền ngọn lửa nhiệt huyết và khơi dậy tình yêu quê hương tha thiết trong trái tim mỗi người dân. “Muốn ăn cam thì phải trồng cam, đồng bào đi khai hoang cũng vậy, phải cố gắng lao động sản xuất thì mới nhanh chóng ổn định cuộc sống…”. “Đồng bào đi khai hoang, gian khổ không kém gì các chiến sĩ ngoài mặt trận. Lúc đầu có gian khổ, mọi người phải đoàn kết giống như dây chão được se bằng nhiều sợi nhỏ, dây lớn không thể đứt được”.

Lời Bác dạy người dân Nam Cường ghi nhớ, đến bây giờ dường như vẫn luôn văng vẳng, động viên cán bộ, nhân dân nỗ lực vươn lên. Nhớ ơn Người, Đảng bộ và nhân dân Nam Cường nói riêng và Đảng bộ và nhân dân Thái Bình nói chung đã tự hào xây dựng Đền thờ Bác Hồ và Nhà lưu niệm, hàng năm tổ chức kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm, ngày sinh nhật Người…

Trải qua biết bao khó khăn, gian khổ, Nam Cường có ngày hôm nay: từng được đánh giá là lá cờ đầu của tỉnh trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Quan trọng hơn, Đảng bộ và nhân dân trong xã đã tìm được hướng đi riêng thích hợp với đặc điểm đất đai địa phương. Những con tôm sú, cá vược, cá song, cá bớp đã chứng minh hiệu quả kinh tế cao trên đồng đất Nam Cường. Năm 2010 vừa qua, tuy nuôi trồng thuỷ sản gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, song tổng thu nhập toàn xã vẫn đạt 35,2 tỷ đồng. Bình quân đầu người đạt 11,4 triệu đồng/năm – là một thắng lợi đối với người dân Nam Cường.

Làng quê đã thay da đổi thịt vươn lên trong diện mạo mới. Điện - đường - trường - nước  sạch được xây dựng khang trang, bề thế. Trước kia toàn xã chỉ có vài trăm nhà tranh vách đất, ngày nay đã có 785 hộ với 100% nhà xây, 99% có ti vi, 98% có xe máy, bình quân mỗi hộ một điện thoại cố định, chưa kể điện thoại di động. Hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới chỉ còn 9,3%. Đến nay trên địa bàn đã có một cụm tiểu thủ công nghiệp thu hút 11 hộ cá thể và doanh nghiệp đầu tư sản xuất, bước đầu cho hiệu quả…

Báo công với Bác tại Đền thờ Bác Hồ nhân ngày sinh nhật Người năm nay, cán bộ, nhân dân Nam Cường còn một thành tích dâng Người. Đó là thời gian vừa qua, cán bộ nhân dân Nam Cường đã nghe lời Bác dạy, tích cực tham gia chuẩn bị cho Ngày Hội non sông - ngày hội toàn dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 nhằm góp phần xây dựng nước nhà vững mạnh. Đến nay, công tác chuẩn bị đạt đúng tiến độ và bảo đảm đúng luật. Uỷ ban MTTQ xã đã giới thiệu và lấy tín nhiệm, tổ chức hội nghị hiệp thương lập danh sách chính thức 35 người ứng cử để bầu 25 đại biểu HĐND xã bảo đảm công khai, dân chủ.

Uỷ ban Bầu cử cũng chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho cuộc bầu cử; thành lập các tổ chức bầu cử; lập danh sách cử tri chi tiết, cụ thể và liên tục cập nhật. Công tác bảo đảm an ninh trật tự được bảo đảm. Nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương diễn ra bình thường.

Vừa qua, Nam Cường vinh dự đón các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và các cử tri trong huyện về dự hội nghị và tổ chức thành công hội nghị tiếp xúc cử tri, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách đến. Các hội nghị tuyên tuyền bầu cử, hội nghị tập huấn nghiệp vụ bầu cử và công tác tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về bầu cử được triển khai tốt. Đến nay, hầu hết người dân đều hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, háo hức chờ đón ngày bầu cử để tự tay cầm lá phiếu tham gia bầu cử.

Về Nam Cường những ngày này ai cũng phấn khởi bởi được chứng kiến không khí vui tươi của ngày hội lớn. Cờ đỏ sao vàng, băng rôn khẩu hiệu rực rỡ tung bay. Tiếng loa phát thanh phát ba buổi/ngày làm rộn ràng một vùng quê biển. Đền thờ và khu lưu niệm Bác Hồ luôn tấp nập du khách và bà con thăm viếng. Tại các khu vực bỏ phiếu được trang trí rực rỡ đúng như hướng dẫn, nơi niêm yết tiểu sử ứng cử viên, nhiều cử tri đã quan tâm nghiên cứu. Khắp xóm làng, lời ca tiếng hát và các tiết mục văn nghệ đang được luyện tập chờ ngày hội diễn chào mừng hai ngày hội lớn. Nhân dịp này, xã cũng đón các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh và đoàn chiếu phim phục vụ nhân dân trước ngày bầu cử. Nam Cường trước hai ngày hội lớn như bừng sáng, hứa hẹn những Ngày vui trọn vẹn.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa