Thứ 7, 28/09/2024, 04:26[GMT+7]

Thái Bình sẵn sàng đón Ngày hội lớn

Thứ 5, 19/05/2011 | 16:20:31
2,158 lượt xem
Chỉ còn 3 ngày nữa là đến ngày bầu cử, khắp các nẻo đường từ thành phố đến nông thôn, từ khu công nghiệp đến những vùng quê hẻo lánh... dù ở đâu cũng tràn ngập không khí tưng bừng, rộn rã thúc giục lòng người.

Dưới bầu trời tháng 5 trong xanh, sắc cờ đỏ sao vàng tung bay rực rỡ dọc hai bên đường, trước mỗi ngôi nhà, cơ quan, xí nghiệp. Băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích tuyên truyền bầu cử hiện ở khắp nơi như khoác vào đất trời một diện mạo tươi mới.

Tiếng loa phát thanh vang xa, tiếng trống hội của các đoàn kỳ lân sư tử, tiếng trống ếch của các em thiếu nhi tuyên truyền cổ động bầu cử rộn rã khiến ai cũng phơi phới niềm vui hân hoan, sẵn sàng và mong chờ đến ngày được tự tay cầm lá phiếu, chọn người đức tài thay mình tham gia các cơ quan dân cử, thay mình quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước, của địa phương. Cũng như các tỉnh trong cả nước, nhiều tháng qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã nỗ lực gấp rút chuẩn bị và thi đua lập thành tích chào mừng ngày hội lớn trong niềm vui háo hức.

Toàn tỉnh có 1.397.386 cử tri, trong đó cử tri nam 658.817 người, cử tri nữ 738.569 người. Cử tri đủ 18 tuổi 12.736 người, cử tri đi làm ăn xa 178.409 người. Số người không được tham gia bầu cử 7882 người, trong đó có 6124 người mất năng lực hành vi dân sự. Số người ứng cử đại biểu Quốc hội gồm 15 người ở ba đơn vị bầu cử; 99 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh ở 16 đơn vị bầu cử; 491 người ứng ở đại biểu HĐND huyện ở 71 đơn vị bầu cử; 11.351 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã ở 1.918 đơn vị bầu cử.

Uỷ ban MTTQ các cấp  đã tổ chức các hội nghị tiếp xúc giữa người ứng cử và cử tri, tạo điều kiện thuận lợi nhất để ứng cử viên vận động bầu cử, đồng thời để cử tri gặp gỡ, trao đổi, hiểu rõ hơn về người ứng cử, từ đó có cơ sở lựa chọn bầu được những người tiêu biểu nhất.

Tính đến ngày 16-5, công tác tập huấn nghiệp vụ bầu cử đã được triển khai từ cấp tỉnh đến xã và đã hoàn thành, bảo đảm từng thành viên tổ bầu cử được tập huấn và nắm rõ nghiệp vụ, sẵn sàng thực hiện tốt nhất các công việc trong ngày bầu cử. Đến nay, việc in ấn, cấp phát tài liệu, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử cũng đã hoàn thành. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân liên quan đến bầu cử được giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Tiểu ban An ninh trật tự đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử như mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm tạo môi trường thuận lợi cho cuộc bầu cử. Công an Thái Bình đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến bầu cử. Phát hiện, vô hiệu hoá các tài liệu chống đối chế độ và ngăn chặn nhiều hoạt động gây rối do đối tượng cơ hội chính trị tổ chức kích động nhân dân. Đến nay, an ninh trật tự trong toàn tỉnh luôn được bảo đảm và giữ vững.

Thường trực HĐND tỉnh, Uỷ ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức hàng chục cuộc kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các huyện, thành phố và cơ sở. Qua đó, đã trực tiếp hướng dẫn, giải đáp và tháo gỡ những vướng mắc, phát sinh từ thực tế triển khai ở cơ sở một cách kịp thời, chu đáo.

Nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi và nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của người dân với công tác bầu cử, Tiểu ban Tuyên truyền Bầu cử đã chỉ đạo các đơn vị thành viên, đặc biệt là các cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền tăng tốc, càng gần ngày bầu cử càng tăng thời lượng và hình thức, nội dung, hướng tuyên truyền về cơ sở. Ngành văn hoá tuyên truyền rầm rộ panô khẩu hiệu, áp phích, biển tường, chú trọng ở các trung tâm lớn đông người qua lại và các khu vực bỏ phiếu...

Do tuyên truyền tích cực, đến nay hầu hết cử tri trong tỉnh đều đã hiểu sâu về cuộc bầu cử, hiểu quyền và nghĩa vụ của mình; hiểu rõ về các ứng cử viên. Qua các phương tiện truyền thông đại chúng, nhiều cử tri đã bày tỏ niềm vui phấn khởi, sự tin tưởng vào chế độ và vào sự lãnh đạo của Đảng, bày tỏ sự kỳ vọng và sự ủng hộ tích cực đối với cuộc bầu cử...

Tất cả đã sẵn sàng đón Ngày hội lớn. Tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo theo phương châm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cử tri tham gia bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp ở Thái Bình sẽ thành công tốt đẹp.Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử sẽ đạt cao nhất và bầu đúng, bầu đủ, bầu trúng số đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Ngày bầu cử thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Bài: Hà Dung

Ảnh: Thành Tâm

 
  • Từ khóa