Thứ 7, 28/09/2024, 04:25[GMT+7]

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giúp đỡ người mù và hội người mù

Thứ 5, 26/05/2011 | 15:11:12
5,257 lượt xem
TBĐT: Ngày 23/5/2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Thông tri số 06 - TT/TU "về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giúp đỡ người mù và hội người mù". Toàn văn như sau:

Những năm qua, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giúp đỡ người mù và hội người mù, các cấp, các ngành trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để người mù vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng động. Tổ chức hội người mù các cấp được củng cố, phát triển, phát huy vai trò tập hợp, động viên, giúp đỡ người mù học tập, lao động, phấn đấu vượt khó, vươn lên ổn định cuộc sống; đời sống vật chất, tinh thần của hội viên ngày một nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, nội dung, hình thức hoạt động của một số tổ chức hội còn yếu, nhất là cơ sở; một số xã chưa có tổ chức hội. Một số cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ yêu cầu, ý nghĩa nhân văn, trách nhiệm xã hội trong chỉ đạo và thực hiện các chủ trương, giải pháp giúp đỡ người mù và hội người mù các cấp. Công tác xã hội hóa chăm lo, giúp đỡ người mù ở các địa phương còn nhiều hạn chế.

Để khắc phục những yếu kém, hạn chế nêu trên, đồng thời, tiếp tục chăm lo, tạo điều kiện tốt hơn cho người mù và hội người mù các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và tổ chức xã hội thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1 – Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 73-KL/TW, ngày 16/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW, ngày 12/4/1989 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) về việc giúp đỡ Hội Người mù Việt Nam”; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc giúp đỡ người mù và hội người mù các cấp.

2 – Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giúp đỡ người mù và hội người mù; chỉ đạo rà soát, củng cố các tổ chức hội hiện có; thành lập tổ chức hội người mù ở những địa phương chưa có hội; triển khai thực hiện đúng các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với người mù và cán bộ hội người mù; tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, bảo đảm các cấp hội hoạt động thuận lợi, hiệu quả, đồng thời, tạo điều kiện để hội người mù được tham gia các chương trình quốc gia về giáo dục, việc làm, dạy nghề... Chỉ đạo đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội, nhất là cộng đồng dân cư trong việc chăm lo giúp đỡ người mù và hội người mù. Định kỳ nghe báo cáo kết quả, kịp thời có biện pháp khắc phục những hạn chế và định hướng hoạt động của hội người mù và công tác giúp đỡ người mù ở địa phương.

3 – Các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân cấp tỉnh, các tổ chức xã hội tăng cường phối hợp với Hội người mù tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, huy động nguồn lực và tổ chức dạy chữ, dạy nghề, tạo việc làm cho người mù; vận động nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia giúp người mù cải thiện, nâng cao đời sống, hòa nhập cộng đồng.

4 – Hội Người mù tỉnh tích cực đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hướng về cơ sở; chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức hội và đội ngũ cán bộ hội các cấp, khắc phục tâm lý mặc cảm, tự ti, làm cho hội người mù mỗi cấp luôn là chỗ dựa, là môi trường thuận lợi để hội viên phấn đấu. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng, hòa nhập với cộng đồng”.

5 – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 51, Kết luận số 73 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người mù và Hội người mù Việt Nam; phản ánh những gương người mù vượt khó, vươn lên và hoạt động của hội người mù các cấp, các tổ chức, cá nhân tiêu biểu tham gia giúp đỡ người mù và hội người mù.

Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp vớ các ngành liên quan theo dõi đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 73-KL/TW của Ban Bí thư và Thông tri này; định kỳ báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

 

  • Từ khóa