Thứ 2, 05/08/2024, 01:20[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 1 - 6 Thực hiện tốt tháng hành động vì trẻ em, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em

Thứ 3, 31/05/2011 | 17:23:20
2,257 lượt xem
Thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và lời dạy của Bác Hồ về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, trong những năm qua, Đảng bộ nhân dân Thái Bình luôn quan tâm đến nhân tố con người, chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ thông qua các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các chương trình, hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đồng chí Đặng Khiêu tặng sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh lớp học tình thương Trường tiểu học Quang Hưng (Kiến Xương). Ảnh: Hoàng Minh

Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh luôn coi công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là bộ phận quan trọng góp phần nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững ổn định cơ sở, thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, đoàn thể, mỗi gia đình và sự chung tay của cả cộng đồng xã hội, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở Thái Bình trong thời gian qua có nhiều tiến bộ, nhất là trong việc thực hiện các mục tiêu của Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2001 – 2010 và bước đầu triển khai Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 – 2015.

Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, tỷ lệ tử vong trẻ em giảm đáng kể, hệ thống trường lớp được xây dựng và phát triển, tỷ lệ trẻ em đến trường tăng. Trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em bị ảnh hưởng của chất độc da cam/Điôxin được hỗ trợ, nuôi dưỡng, chăm sóc tại gia đình và cộng đồng, có cơ hội để hòa nhập và phát triển.

Các quyền cơ bản của trẻ em được bảo vệ. Trẻ em đã được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trong những điều kiện tốt hơn. Hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em phát triển rộng khắp. Trong xã hội đã xuất hiện nhiều đơn vị, cá nhân, nhiều tấm gương điển hình, hết lòng yêu thương con trẻ.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của tỉnh cũng đang phải đối diện với nhiều khó khăn về kinh tế và hậu quả của chất độc da cam/Điôxin trong chiến tranh. Trẻ em còn phải chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn trong học tập, sinh hoạt và vui chơi, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn chưa thực sự được quan tâm đầy đủ.

Bối cảnh tình hình kinh tế – xã hội trong tỉnh đang từng bước thay đổi và phát triển đang đặt ra cho chúng ta những yêu cầu mới trong công tác bồi dưỡng thế hệ trẻ nói chung, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói riêng. Những kết quả đã đạt được là tiền đề quan trọng để chúng ta tiếp tục phấn đấu, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về chất trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, để mọi trẻ em được bảo vệ, chăm sóc và phát triển toàn diện về đức – trí – thể – mỹ, để trẻ em thực sự là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trước hết cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 55-CT/BCT ngày 28/6/2000 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”; Đôn đốc thực hiện Quyết định số 1712/QĐ-UBND ngày 11/9/2010 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 1408/CT-TTg ngày 1/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”; Kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 31/2010/QĐ-TTg ngày 22/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em giai đoạn 2011 – 2015; Triển khai sâu rộng, thực hiện toàn diện, có hiệu quả Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 – 2015; Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ LLVT tích cực tham gia đóng góp ủng hộ xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em để giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm của các cấp lãnh đạo, các tổ chức và cá nhân về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo cơ hội cho trẻ em phát triển toàn diện.

Cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về trẻ em, các luật, chương trình hành động, mục tiêu vì trẻ em – đặc biệt là Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 – 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giúp cho các cấp, các ngành và mọi người dân nhận thức đầy đủ về sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, xác định đó không chỉ là đạo lý, tình thương mà còn là trách nhiệm với thế hệ tương lai của đất nước.

Tiếp tục hoàn thiện và thể chế hóa, cụ thể hóa các mục tiêu hành động vì trẻ em ở các cấp. Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 – 2015 nhất thiết phải trở thành một bộ phận trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương trong tỉnh, phấn đấu tăng nguồn lực đầu tư cho các mục tiêu vì trẻ em, đảm bảo các điều kiện tối đa để hoàn thành các mục tiêu mà Chương trình đã đề ra.

Củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo điều kiện để thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước, giúp UBND cùng cấp chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em đã đề ra. Phát huy kết quả đạt được, những kinh nghiệm hay, nhân rộng những mô hình điển hình tiêu biểu vì trẻ em, tạo thành phong trào rộng lớn “Toàn dân bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”.

Trong những năm tới, cùng với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em trong thập kỷ cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng đó là mục tiêu của đạo lý, mục tiêu cho hạnh phúc của hôm nay và mai sau, mục tiêu của một xã hội văn minh, hiện đại mà chúng ta đang hướng tới. Vì vậy, việc dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất là việc làm hết sức đúng đắn, mang ý nghĩa nhân văn cao cả.

Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, “Vì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em” – như chủ đề của Tháng hành động "Vì trẻ em" năm nay, là thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến tất cả mọi người với niềm tin tưởng rằng, dù đời sống kinh tế còn khó khăn, song dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, ý thức và tinh thần trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội dành cho trẻ em, chắc chắn các mục tiêu vì trẻ em của tỉnh ta sẽ tiếp tục đạt được những kết quả to lớn hơn nữa trong thời gian tới. Đó không chỉ là việc làm thiết thực dành cho thế hệ tương lai của đất nước mà còn tạo nền tảng xây dựng nhân tố con người đưa đất nước ta tiến nhanh, tiến vững chắc trên con đường CNH – HĐH. 

Đặng Khiêu

(Giám đốc Sở Lao động - TBXH TB)

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày