Thứ 2, 29/07/2024, 09:31[GMT+7]

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Thứ 5, 02/06/2011 | 14:46:53
2,661 lượt xem
TBĐT: Ngày 26-5-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Thông tri số 07 về "Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em". Toàn văn như sau:

Những năm qua, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trẻ em, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện và huy động được toàn xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đạt được các mục tiêu cơ bản của Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2001-2010.

Các quyền cơ bản của trẻ em được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của trẻ em được cải thiện và nâng cao; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm hỗ trợ, chăm sóc tốt hơn. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu về chăm sóc, giáo dục trẻ em thiếu vững chắc; đời sống của trẻ có hoàn cảnh đặc biệt còn nhiều khó khăn; tình trạng xâm hại sức khỏe, nhân phẩm của trẻ em vẫn còn diễn ra. Công tác truyền thông về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em còn hạn chế. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ học tập, thể thao, vui chơi, giải trí của trẻ em ở một số địa phương còn thiếu, xuống cấp. Tổ chức bộ máy, cán bộ chuyên trách làm công tác trẻ em còn bất cập. Một số cấp ủy đảng, chính quyền và một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức chưa đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng, yêu cầu và trách nhiệm xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1- Tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thí ố 55-CT/T.Ư, ngày 28-6-2000 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 17- CT/TU, ngày 08-3-2000 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trẻ em và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

2- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; xây dựng và thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2011-2020, chương trình 5 năm và kế hoạch hàng năm, gắn với thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em theo quy định của Chính phủ; triển khai thực hiện đúng các chính sách, pháp luật của Nhà nước về trẻ em, bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em; quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao ở cơ sở theo chuẩn quốc gia. Chỉ đạo đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực, phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội, nhất là gia đình và cộng đồng dân cư bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đình kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả, kịp thời có biện pháp khắc phục những hạn chế và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở địa phương.

3- Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2011-2020, Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về trẻ em và liên quan đến trẻ em; kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ chuyên trách làm công tác trẻ em ở các cấp, đặc biệt là cơ sở; xây dựng đội ngũ cộng tác viên làm công tác trẻ em ở thôn, tổ dân phố.

4- Các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội tăng cường phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính ách, pháp luật về trẻ em; công tác phòng ngừa, ngăn chặn,giải quyết tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật, bị xâm hại tình dục, trẻ em lang thang, phải lao động nặng nhọc và trong điều kiện nguy hiểm. Đẩy mạnh phong trào bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở các địa phương, đơn vị; tổ chức có hiệu quả “Tháng hành động vì trẻ em” hàng năm;  huy động nguồn lực, vận động nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

5- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, chính sách của tỉnh về trẻ em; thường xuyên phản ánh tình hình, kết quả thực hiện, những gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở các địa phương, đơn vị. Phối hợp với các ngành liên quan theo dõi việc thực hiện Thông tri này, định kỳ báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày