Thứ 7, 28/09/2024, 04:23[GMT+7]

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Ha Chan-ho: Thúc đẩy quan hệ Việt-Hàn lên tầm cao mới

Thứ 2, 13/06/2011 | 08:09:40
1,627 lượt xem
Đại sứ Hàn Quốc Ha Chan-ho khẳng định như vậy với phóng viên trong cuộc phỏng vấn riêng khi vừa nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Han Chan-ho tại buổi họp báo ngày 8-6.

Ngài Đại sứ nói: Trước khi nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, tôi là Đại sứ Hàn Quốc tại Canada. Tôi được biết, hiện có khoảng 100 nghìn người Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; đồng thời ở Hàn Quốc cũng có số người Việt Nam tương đương đang lao động, sinh sống. Vì thế, theo cảm nhận của tôi trước khi sang Hà Nội, Việt Nam là một đất nước năng động và tôi sẽ có rất nhiều việc phải làm để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp này lên tầm cao mới.

- Thưa ngài Đại sứ, Hàn Quốc là quốc gia viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn thứ 2 cho Việt Nam (sau Nhật Bản), nhưng mới chỉ dừng lại ở mức 1,255 tỷ USD, liệu con số này có thay đổi trong nhiệm kỳ của ngài?

- Quy mô nền kinh tế Nhật Bản hiện gấp 5 lần Hàn Quốc. Tuy phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng Hàn Quốc vẫn cố gắng cung cấp ODA cho Việt Nam. Chúng tôi hy vọng Chiến lược viện trợ ODA cho Việt Nam trong giai đoạn 2011-2015 mà Chính phủ Hàn Quốc đang bàn thảo và sắp được thông qua, ODA của Hàn Quốc dành cho Việt Nam sẽ tăng lên khoảng 2,5 lần.

- Trong bối cảnh một số nhà tài trợ song phương và đa phương đã và đang giảm vốn ODA khi Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, ông lý giải như thế nào về việc Hàn Quốc lại tăng vốn ODA cho Việt Nam?

- Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi quốc gia nào cũng vậy, nguồn vốn viện trợ, trong đó có ODA đều có giới hạn. Khi một quốc gia nhận viện trợ trở thành nước có thu nhập trung bình, hoặc khá lên, chúng tôi phải chuyển nguồn viện trợ đó cho quốc gia khó khăn hơn. Tuy nhiên, khi viện trợ cho một quốc gia, chúng tôi không chỉ nhìn vào thu nhập của nước đó cao hay thấp, mà còn nhìn vào hiệu quả thực hiện cũng như khả năng sử dụng vốn ODA vào phát triển kinh tế như thế nào. Khi Hàn Quốc dự định tăng ODA cho Việt Nam, chúng tôi đã tính đến tất cả khả năng đó và nhận thấy rằng cần cấp ODA cho Việt Nam nhiều hơn nữa. Hiện Việt Nam đang là quốc gia có thu nhập trung bình thấp, khi nào thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam lên 10 nghìn USD/năm, nguồn ODA của Hàn Quốc cho Việt Nam sẽ thay đổi.

Năm 2012, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước. Vì thế, Chính phủ Hàn Quốc cũng như cá nhân tôi đang nỗ lực để góp phần đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Hàn Quốc - Việt Nam phát triển toàn diện lên tầm cao mới. Chính phủ Hàn Quốc luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Theo Hà Nội Mới

  • Từ khóa