Thứ 7, 28/09/2024, 04:23[GMT+7]

Đông Hoàng:  Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Thứ 4, 15/06/2011 | 16:06:16
2,033 lượt xem
Sau 4 năm triển khai cuộc vận động(CVĐ) ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' xã Đông Hoàng (Đông Hưng) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ nhận thức đúng đắn, các tầng lớp nhân dân trong xã đã có nhiều hành động cụ thể, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Bác Nhâm Mạnh Hùng, 65 tuổi, nguyên là thiếu tá quân đội nghỉ hưu.

Ngay sau khi có kế hoạch hướng dẫn của huyện về CVĐ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'', Đông Hoàng đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện CVĐ. Ngoài công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, CVĐ còn được lồng ghép trong các buổi hội họp, hội thảo gắn với triển khai nhiệm vụ cụ thể của địa phương. Vì thế, CVĐ đã tạo ra sức lan tỏa lớn trong mọi tầng lớp nhân dân. Hàng năm, thường xuyên có 75-80% số đảng viên ở các chi bộ tham gia học tập các chuyên đề và có tới hàng nghìn lượt người đến từ các ban, ngành, đoàn thể, thôn, làng về dự học.

 

Thông qua các nội dung học tập, các chi bộ đã tiến hành kiểm điểm, phê bình và tự phê bình, đánh giá thực trạng tình hình đạo đức, lối sống của mỗi cá nhân từ đó xây dựng những chuẩn mực về đạo đức, lối sống theo tấm gương Bác. CVĐ đã ăn sâu vào mọi đối tượng, nhắc nhở mọi người ở Đông Hoàng dù ở cương vị nào, làm việc gì cũng cần làm theo Bác từ việc ăn,, đi lại, giao tiếp... nên đã ngăn chặn được những biểu hiện vi phạm về đạo đức, lối sống ở một số cán bộ, đảng viên, nhân dân.

 

Từ nhận thức đúng đắn, Đảng bộ Đông Hoàng đã ra sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, tốc độ phát triển kinh tế của xã năm sau cao hơn năm trước, cơ cấu có sự chuyển biến tích cực.

 

Năm 2010, tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm còn 41,3%, tỷ trọng ngành công nghiệp đạt 36,7%, thương mại dịch vụ đạt 22%. Cũng từ CVĐ này, những năm qua, Đảng bộ Đông Hoàng đã chú trọng hơn tới đời sống của nhân dân, quan tâm tới các công trình phúc lợi và đầu tư, hàng chục tỷ đồng xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trên địa bàn, điển hình như hệ thống trục đường xã, nhà văn hóa thôn, trường mầm non , hệ thống chợ...

 

Cùng với thành tựu về phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội cũng có bước khởi sắc rõ nét. Trong các nhà trường, CVĐ ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'' đã được gắn với CVĐ ''hai không'', CVĐ'' mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức tự học và sáng tạo''... Vì thế, chất lượng dạy và học đã có bước chuyển biến tích cực: số học sinh thi chuyển lớp, chuyển cấp đều đạt 100%, số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước, các trường học của xã liên tục đạt trường tiên tiến cấp huyện.

 

Đặc biệt, năm học 2010-2011, Ban chỉ đạo thực hiện CVĐ còn phối hợp với các nhà trường phát động các em học sinh “nuôi heo khuyến học” để thực hiện tiết kiệm theo tấm gương Bác. Bằng số tiền được mừng tuổi trong những dịp lễ, tết hay những phần thưởng từ nhà trường, gia đình các em đều  bỏ vào heo nhựa để sắm quần áo mới, sách vở trước mỗi năm học. CVĐ còn được thực hiện sôi nổi ở ngay trong các thôn làng, khu dân cư và đã có 4/5 khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa. Các ban, ngành đoàn thể đã tích cực tạo điều kiện giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo bằng ngày công lao động, vốn, kiến thức, điều kiện sản xuất để phát triển kinh tế. Chính từ những việc làm thiết thực này nên đời sống của ngừơi dân trên địa bàn ngày một cải thiện, số hộ nghèo chỉ còn 6%, số hộ giàu, hộ khá chiếm trên 60%.

 

Cũng từ CVĐ này, Đông Hoàng đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể ''làm theo'' Bác. Điển hình là bác Nhâm Mạnh Hùng 65 tuổi, nguyên là thiếu tá quân đội nghỉ hưu. Năm nay là năm thứ 22 bác làm báo cáo viên cho Đảng bộ xã. Từ khi triển khai CVĐ, hàng năm bác Hùng đã có hàng chục buổi lên lớp giảng dạy các chuyên đề cho Đảng bộ và nhân dân, học sinh trong xã, thu hút hàng nghìn lượt người về học tập. Đồng thời, tích cực tham gia viết bài về những mẩu chuyện, tấm gương làm theo Bác để phát trên hệ thống phát thanh và sưu tầm hàng trăm mẩu chuyện về tư tưởng đạo đức của Người để mỗi khi có ai cần sẵn sàng cung cấp.

 

Để có được kiến thức trong giảng dậy, ngoài kiến thức vốn có, bác Hùng đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi nghiên cứu tài liệu về Bác, sưu tầm những câu chuyện hay phù hợp với từng đối tượng. Ân tượng nhất từ khi làm báo cáo viên là lần nào đi giảng bác Hùng cũng thấy các cụ cao niên đi sớm, ngồi từ đầu đến cuối và bao giờ cũng ngồi trên hàng ghế đầu, điển hình như cụ Nhâm Văn Hậu 86 tuổi thôn Thanh Long và cụ Lê Văn Vực 90 tuổi thôn Thái Hòa 2. Với nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện CVĐ, năm vừa qua, bác Hùng đã vinh dự được nhận bằng khen của Tỉnh ủy.

 

Để việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phát triển ngày càng rộng khắp, có chiều sâu và mang tính bền vững trong thời gian tới, Đông Hoàng tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân. Tiếp tục gắn việc “học tập và lèm theo ” này với phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Kịp thời biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc ,tạo sức lan tỏa lớn nhằm động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” .

 

Bài: Thu Thuỷ

 Ảnh: Thành Tâm

 

 

  • Từ khóa