Thứ 7, 28/09/2024, 06:22[GMT+7]

Quỳnh Phụ Một số bài học kinh nghiệm qua kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

Thứ 4, 22/06/2011 | 16:23:28
1,975 lượt xem
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 được huyện Quỳnh Phụ xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, do vậy đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, chỉ đạo thực hiện tốt các khâu chuẩn bị. Qua đó, góp phần làm nên kỳ bầu cử an toàn, đúng luật, tiết kiệm, dân chủ, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Trong quá trình chuẩn bị các bước cho kỳ bầu cử, huyện Quỳnh Phụ đã gặp không ít khó khăn do thời gian triển khai gấp; một số tài liệu chuẩn bị chưa kịp thời; lần đầu tiên tổ chức bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp vào cùng một ngày nên khối lượng công việc nhiều. Một số cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn mới tham gia chỉ đạo bầu cử lần đầu còn ít kinh nghiệm nên lúng túng khi xử lý những tình huống phát sinh. Số cử tri đi làm ăn xa khá nhiều, phân tán gây khó cho việc tuyên truyền và thông báo các thông tin về bầu cử…

Mặc dù vậy, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại Quỳnh Phụ vẫn diễn ra thành công tốt đẹp. 100% khu vực bỏ phiếu (263 điểm) đều khai mạc đúng giờ quy định (trước hoặc đúng 7h). Kết thúc thời gian theo luật định, toàn huyện có gần 160.000 cử tri trong danh sách tham gia bỏ phiếu, đạt tỷ lệ trung bình 99,05%. Trong đó có 8 xã tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 100% gồm Quỳnh Lâm, Quỳnh Châu, Quỳnh Khê, Quỳnh Bảo, Quỳnh Giao, Đông Hải, An Tràng và An Khê. Thông qua bầu cử đã lựa chọn đủ 3 đại biểu Quốc hội, 9 đại biểu HĐND tỉnh và 45 đại biểu HĐND huyện, đảm bảo đủ về số lượng.

   Sở dĩ cuộc bầu cử tại Quỳnh Phụ giành được thắng lợi toàn diện, đảm bảo các mục tiêu đề ra là tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu cao, bầu đủ số lượng đại biểu, diễn ra an toàn- dân chủ- tiết kiệm- đúng luật và ngày bầu cử thực sự là ngày hội lớn của toàn dân, trước hết là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các ngành chức năng qua đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Trong quá trình chỉ đạo đã phân công rõ trách nhiệm cho từng cấp, từng ngành, trên cơ sở đó để từng đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể. Tiếp đến là tổ chức quán triệt và tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng về cuộc bầu cử, nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu HĐND để cử tri biết rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Hình thức tuyên truyền cũng rất đa dạng, phong phú thông qua các cuộc họp, hệ thống đài truyền thanh cơ sở và tuyên truyền trực tiếp; thời gian tuyên truyền linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Bên cạnh đó, huyện chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, càng gần đến ngày bầu cử công tác kiểm tra càng được tăng cường, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời những hạn chế, thiếu sót. Ngoài ra quan tâm đến việc tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chỉ đạo và cán bộ làm công tác bầu cử, nhất là các thành viên tổ bầu cử bởi đây là lực lượng làm việc trực tiếp dưới cơ sở, trực tiếp tuyên truyền và hướng dẫn cử tri thực hiện bầu cử đúng luật. Một yếu tố quan trọng nữa là ngay từ sớm cần tập trung giải quyết dứt điểm mọi kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, không để nảy sinh các vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người.

Đồng thời, tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội cả trước, trong và sau kỳ bầu cử. Tập trung thông qua đó phân loại các địa bàn, nhất là các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự; phân công cán bộ trực tiếp bám cơ sở để giúp cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn xây dựng phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử. Tăng cường tuần tra, canh gác, xử lý nghiêm các loại tội phạm về an ninh trật tự, ma tuý, mại dâm, trộm cắp tài sản…

Một giải pháp quan trọng khác đó là tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới trên tất cả các mặt, tích cực đưa nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, nâng cao đời sống nhân dân tạo không khí phấn khởi, tin tưởng và là động lực để cử tri hăng hái tham gia bầu cử góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa