Thứ 7, 28/09/2024, 06:27[GMT+7]

Nhân lên niềm tin và sức mạnh

Thứ 5, 23/06/2011 | 07:55:56
1,684 lượt xem
Ngày 21-6, kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XV đã bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh. Tất cả 8 huyện, thành phố đã kiện toàn xong các chức danh của thường trực HĐND và UBND. Như vậy, hệ thống chính trị, tổ chức chính quyền các cấp, đặt dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành trọng trách: Sắp xếp bộ máy đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới và sự nghiệp CNH-HĐH.

Sau thắng lợi Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng các cấp. Ngày 22-5-2011, cử tri trong toàn tỉnh nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, để lựa chọn những đại biểu của dân, vì dân gánh trọng trách lớn đưa nền kinh tế đất nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng vượt qua thách thức, hướng tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ngày 21-6, kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XV đã bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh.  Tất cả 8 huyện, thành phố đã kiện toàn xong các chức danh của thường trực HĐND và UBND. Như vậy, hệ thống chính trị, tổ chức chính quyền các cấp, đặt dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã hoàn thành trọng trách: Sắp xếp bộ máy đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới và sự nghiệp CNH-HĐH.

Xuyên suốt trong thời gian từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đến bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là cuộc hành trình để hoàn thiện bộ máy tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Là cuộc chuyển giao vừa mang tính kế thừa, vừa hội tụ sự phát triển bền vững. Con đường đi của một tỉnh thoát thai từ nền kinh tế thuần nông, vẫn là gắn chặt với nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Hướng tới năm 2020 trở thành một tỉnh nông thôn mới có nền nông nghiệp và công nghiệp theo hướng hiện đại.

Để vận hành nó đi nhanh tới đích - đòi hỏi có một đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Thành công của Đại hội Đảng các cấp, không chỉ là bầu ra Ban chấp hành mới mà ở đó kết tinh ý chí, sự đoàn kết và cả tư duy thích nghi với công cuộc đổi mới.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thật sự là ngày hội lớn của toàn dân. 98,1% cử tri đi bầu cử là minh chứng cho tấm lòng của nhân dân với chính quyền, là sự kỳ vọng vào những gương mặt mới, sẽ thay mặt nhân dân quyết định các vấn đề hệ trọng của đất nước, của dân tộc và của tỉnh nhà... trong điều kiện thế giới đầy sự nhiễu nhương, khu vực lắm sự phức tạp và những hệ lụy của suy giảm kinh tế, sự tàn khốc của thiên tai.

Những đại biểu Quốc hội được Trung ương giới thiệu ứng cử ở Thái Bình đã trúng cử với số phiếu cao, phản ánh đúng tầm cao trí tuệ, sự công bằng trong nhìn nhận đánh giá. Gửi gắm trong lá phiếu niềm tin và nặng tình, nặng nghĩa. 67 đại biểu HĐND tỉnh khóa XV trúng cử, bảo đảm cơ cấu, thành phần và có chất lượng cao: 71,6% có trình độ đại học; 23,8% số đại biểu có trình độ sau đại học; chỉ có 1,5% có trình độ trung cấp. Độ tuổi cũng được trẻ hóa: 7,4% dưới 35 tuổi; 53,7% từ 35 đến 50 tuổi và trên 38% ở độ tuổi trên 50. 26,8% đại biểu nữ: 7,4% ngoài đảng và 2,98% đại biểu là tôn giáo.

HĐND cấp huyện, thành phố bầu đủ 349 đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn bầu được 7282 đại biểu. Theo đánh giá của ủy ban Bầu cử tỉnh thì cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp. Sự thành công ấy, không chỉ là số lượng cử tri đi bầu cử đông, cũng không phải vì bầu đủ số lượng... mà còn phản ánh niềm tin của nhân dân với chính quyền các cấp, với Quốc hội của một Nhà nước do dân, của dân và vì dân.

67 Đại biểu HĐND tỉnh được cử tri tín nhiệm bầu ngày 22-5 đã làm tròn trọng trách "Người đại biểu của nhân dân", bầu ra Thường trực HĐND tỉnh, UBND và các thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. HĐND 8 huyện, thành phố cũng đã họp kỳ thứ nhất để kiện toàn các chức danh của cơ quan quyền lực ở địa phương. Gánh trên vai trọng trách lớn mà Đảng và nhân dân giao phó. Một số huyện thì tái cử, nơi khác thì bầu mới do có sự chuyển giao. Song, dù cũ hay mới  hầu hết các vị trí đều giành được sự tín nhiệm cao trong tỷ lệ số phiếu được bầu.

Như con tàu đã nạp đủ năng lượng và có một đội ngũ thủy thủ năng động, tích lũy nhiều kinh nghiệm... sẵn sàng lướt sóng ra khơi. Trước mắt, dẫu còn nhiều sóng to, gió cả; nhiều thử thách trên hành trình tới đích... Chúng ta tin rằng con tàu ấy nhất định sẽ tới bờ bến an toàn.

Lúa vụ xuân, qua cơn giá rét lại đã đến mùa thu hoạch. Lộ trình xây dựng nông thôn mới đang rộng mở thênh thang. ánh sáng nghị quyết Đại bội Đảng lần thứ XI và cương lĩnh của Đảng đang tỏa sáng và thấm sâu đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ và đảng viên. Niềm tin mới đang nhân lên sức mạnh mới, trên hành trình đi tới ấm no hạnh phúc.

Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa