Thứ 7, 28/09/2024, 06:28[GMT+7]

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020

Thứ 5, 14/07/2011 | 09:46:15
2,547 lượt xem
TBĐT: Ngày 6/7/2011, BTV Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị số 03 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020. Toàn văn như sau:

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bình đẳng giới và đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bình đẳng giới ngày càng được nâng lên. Nhiều chủ trương, chính sách ban hành đã tạp điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp phụ nữ phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tích cực tham gia trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Phụ nữ được tôn trọng và bình đẳng hơn. Vị trí, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định trong gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền ở một số cơ sở chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ; chưa lồng ghép bình đẳng giới với việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đơn vị. Tỷ lệ phụ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý chưa tương xứng với năng lực và sự phát triển của lực lượng phụ nữ. Số phụ nữ trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp thấp còn khá lớn, thu nhập thấp, đời sống khó khăn. Tình trạng ngược đãi phụ nữ, bạo lực gia đình, nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em ở một số nơi còn diễn biến phức tạp.

Nguyên nhân của những hạn chế trên là do định kiến về giới còn tồn tại trong các tầng lớp xã hội. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương, đơn vị về công tác bình đẳng giới chưa toàn diện. Việc thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bình đẳng giới thiếu cụ thể, đồng bộ. Chủ trương công tác cán bộ nữ chưa được quán triệt đầy đủ trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, đề bạt cán bộ. Một bộ phận phụ nữ còn tự ti, an phận, thiếu chủ động vượt khó vươn lên.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác bình đẳng giới và phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1 – Tập trung tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới; trọng tâm là Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 21-CTr/TU, ngày 28/3/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2020, nhằm tạo sự thống nhất trong tư tưởng và nhận thức, tạo bước chuyển biến rõ nét về hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trật Tổ quốc và các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ; lên án, đấu tranh chống tư tưởng coi thường phụ nữ, các hành vi phân biệt đối xử, xâm hại, buôn bán phụ nữ và trẻ em; biểu dương những tấm gương phụ nữ vượt khó vươn lên trong cuộc sống, học tập, lao động và công tác.

2 – Đẩy mạnh hơn nữa việc lồng ghép công tác bình đẳng giới vào chương trình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị. Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp nhằm từng bước bảo đảm sự bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, từng bước xóa bỏ bạo lực gia đình. Đặc biệt, quan tâm tạo điều kiện để phụ nữ tham gia vào các vị trí quản lý, lãnh đạo; phấn đấu đến năm 2020, cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp đạt từ 25% trở lên, nữ đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp từ 35 – 40%, các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ.

3 – Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý của Nhà nước đối với công tác bình đẳng giới. Tăng cường thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về bình đẳng giới, nhất là việc thực hiện các chính sách đối với lao động nữ. Quan tâm đến nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương như phụ nũ nghèo nông thôn, trẻ em gái, phụ nữ cao tuổi, phụ nữ đơn thân, phụ nữ tàn tật có hoàn cảnh khó khó khăn.

4 – Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Chương trình hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2020 và chỉ đạo các địa phương, các ngành liên quan cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả.

Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này, báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

  • Từ khóa