Thứ 5, 16/05/2024, 05:33[GMT+7]

Tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương về công tác cán bộ

Thứ 5, 16/11/2017 | 21:38:16
783 lượt xem
(Phát biểu kết luận của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết hội nghị Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước)

Thưa toàn thể các đồng chí!

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã hoàn thành chương trình, nội dung đề ra. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đồng chí đại biểu tham dự hội nghị đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tập trung trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, sát thực trong từng lĩnh vực về công tác cán bộ. Các đồng chí đã cơ bản nhất trí với báo cáo tổng kết, đồng thời đóng góp những ý kiến thiết thực.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị, tôi tiếp thu ý kiến trong hội nghị để nghiên cứu,

hoàn thiện báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy nghiên cứu, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy; những vấn đề thuộc thẩm quyền của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, giao cho Ban Cán sự đảng UBND tỉnh nghiên cứu, giải quyết sớm nhất ngay sau hội nghị này.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chiến lược cán bộ của tỉnh đã được triển khai nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII), Kết luận số 37-KL/TW ngày 2/2/2009 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020, Kết luận số 24-KL/TW ngày 5/6/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã rà soát, xây dựng và ban hành các kế hoạch, quy định, quy chế, hướng dẫn cụ thể về công tác cán bộ sát với tình hình thực tiễn của Đảng bộ tỉnh; chỉ đạo ban cán sự đảng, đảng đoàn, ban thường vụ huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể tỉnh và tương đương ban hành các văn bản để tổ chức triển khai thực hiện ở địa phương, đơn vị. Tích cực triển khai nhiều chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn trong công tác cán bộ, chú trọng những việc làm, cách làm mới, sáng tạo, nhất là việc phân công, phân cấp quản lý, tuyển chọn, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và đúng quy định.

Các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị và yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ tại địa phương, triển khai đồng bộ, toàn diện ở các khâu, trong đó có nhiều khâu tạo được chuyển biến tích cực như công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm và thực hiện chính sách cán bộ. Các khâu được thực hiện chặt chẽ, công khai, dân chủ, khách quan, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử có bước đổi mới quan trọng, bảo đảm chấp hành nghiêm túc các quy định của Trung ương, thực sự phát huy dân chủ, ngăn ngừa việc độc đoán, chuyên quyền, bè phái, cục bộ và việc chạy chức, chạy quyền… Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết thực hiện các nghị quyết, quy định, quy chế của Trung ương và của tỉnh về công tác tổ chức và cán bộ được chú trọng, bảo đảm chất lượng.

Nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về công tác cán bộ đã có chuyển biến tích cực. Cấp ủy các cấp đã nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tổ chức cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đội ngũ cán bộ của tỉnh bảo đảm về số lượng, nâng cao về chất lượng, có cơ cấu tương đối hợp lý. Đa số cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu các cấp được quy hoạch, đào tạo cơ bản, được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn và trưởng thành về nhiều mặt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, giản dị, có năng lực, tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm như đã nêu trong báo cáo và các ý kiến thảo luận thống nhất trong hội nghị, đó là: Chất lượng và cơ cấu đội ngũ cán bộ, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ là lãnh đạo, quản lý có nơi, có mặt chưa đáp ứng yêu cầu cả về trước mắt và lâu dài. Một bộ phận cán bộ, nhất là cấp cơ sở năng lực, trình độ hạn chế, chưa tâm huyết, chưa tận tụy với công việc, chưa chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chưa ngang tầm với nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Năng lực quản lý, điều hành của người đứng đầu ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn có mặt hạn chế, chưa quyết liệt giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tế.

Việc đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu; công tác quy hoạch cán bộ còn một số hạn chế, quy hoạch còn khép kín, hình thức, hiệu quả chưa cao, chất lượng quy hoạch cán bộ chưa đồng đều, thiếu tính khả thi, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ và cơ cấu ba độ tuổi trong quy hoạch chưa bảo đảm. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chậm đổi mới, chưa gắn với thực tiễn đặt ra, có lúc, có nơi chưa gắn với quy hoạch và nhu cầu của cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Việc luân chuyển nhìn chung mới đáp ứng được yêu cầu trước mắt, số lượng cán bộ luân chuyển còn ít. Quy trình tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương ở một số nơi chưa quán triệt và thực hiện nghiêm túc quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chưa thực hiện thống nhất trong các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và các huyện, thành phố. Một số cán bộ còn có biểu hiện “hoạt động ngầm” tuyên truyền, vận động ủng hộ cho cá nhân mình và hạ uy tín của người khác.

Những tồn tại, hạn chế trong công tác cán bộ có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, là rào cản, trở ngại trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp căn cơ, thiết thực, hiệu quả, thực hiện tốt hơn công tác cán bộ trong thời gian tới. Việc đổi mới công tác tổ chức, cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ phải được tiến hành đồng bộ, có tính kế thừa và phát triển trong cả hệ thống chính trị. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập sâu rộng và phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Thái Bình sớm có nền nông nghiệp, công nghiệp theo hướng hiện đại, tôi xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương về công tác cán bộ, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiên Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Tiếp tục quán triệt và tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên về công tác cán bộ.

Hai là, tiếp tục nghiên cứu, rà soát xây dựng, sửa đổi quy chế, quy định, quy trình về công tác cán bộ của tỉnh, bảo đảm dân chủ, chặt chẽ, công khai, minh bạch, quy định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của mỗi tổ chức, cá nhân, người đứng đầu trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên.

Ba là, tiếp tục đổi mới, triển khai đồng bộ các khâu: đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, xây dựng và thực hiện chính sách cán bộ.

Không được nể nang, né tránh trong công tác đánh giá cán bộ, phải gắn việc đánh giá cán bộ với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đánh giá để có những nhìn nhận đúng về phẩm chất, tài năng, chiều hướng phát triển để bố trí, sử dụng cán bộ cho phù hợp, hiệu quả. Hoàn thiện quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá cán bộ có gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Thường xuyên rà soát, xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành; đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ tín nhiệm thấp, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; đồng thời, lựa chọn những đồng chí đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có chiều hướng phát triển để bổ sung vào quy hoạch; quan tâm quy hoạch cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ có năng lực, trình độ.

Về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo gắn với thực tiễn, bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ, gắn lý thuyết với thực hành, kỹ năng xử lý các vấn đề nảy sinh từ thực tiễn đối với từng chức danh, ở từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực công tác.

Đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực thực tiễn cho cán bộ; hàng năm, căn cứ vào quy hoạch cán bộ để xây dựng kế hoạch luân chuyển.

Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về phân cấp, quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương theo hướng vừa kế thừa những ưu điểm của quy trình tuyển chọn theo quy định hiện hành của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa thực hiện quy trình theo Kết luận 12 của Bộ Chính trị.

Làm tốt công tác tuyển chọn cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm khách quan, công khai, công bằng, đúng quy định. Có cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thu hút người có phẩm chất, năng lực, trình độ vào các cơ quan trong hệ thống chính trị. Thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, người nghỉ hưu, đồng thời làm tốt công tác thi đua, khen thưởng về công tác cán bộ.

Bốn là, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị về công tác cán bộ; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, sàng lọc, đưa những cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, vô cảm với nhân dân, không hoàn thành nhiệm vụ ra khỏi bộ máy theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp trên về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ. Tăng cường sự phối hợp giữa MTTQ, các đoàn thể nhân dân với cấp ủy, chính quyền để làm tốt công tác quản lý, giám sát, đánh giá mức độ tín nhiệm của nhân dân đối với cán bộ, góp phần nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, làm trong sạch và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thưa các đồng chí!

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin kết thúc hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chúc các đồng chí đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày