Thứ 6, 27/09/2024, 22:29[GMT+7]

Mưu trí, quả cảm tìm kiếm cứu nạn trên sông

Thứ 6, 13/08/2010 | 14:55:36
1,343 lượt xem
Cuộc diễn tập vận hành cơ chế hoạt động phòng chống lũ bão, cứu hộ đê năm 2010 do Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình tổ chức đã thành công trong tiếng ngợi khen của các cấp lãnh đạo từ T.Ư đến địa phương. Trong thành tích chung đó, phải kể đến vai trò của cán bộ chiến sỹ LLVT tỉnh nhất là trong phần thực binh tìm kiến cứu nạn trên sông Hồng.

Ảnh: Thành Đô

Phối hợp xây dựng kế hoạch sát thực tế

Đại tá Trần Văn Mừng – Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, Bộ CHQS tỉnh một mặt tích cực phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh và các ngành có liên quan khảo sát tình hình, xây dựng ý định, quy trình điều hành và các văn kiện diễn tập, báo cáo thông qua Uỷ ban Phòng chống lụt bão T.Ư, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư lệnh quân khu 3 về ý định và tổ chức sử dụng lực lượng trong thực hành diễn tập, mặt khác chủ động kết hợp với Bộ đội Biên Phòng tỉnh, Công an tỉnh tổ chức xây dựng các kế hoạch thực binh và tổ chức cho các lực lượng thực binh huấn luyện theo đúng kế hoạch diễn tập tìm kiếm cứu nạn trên sông Hồng đoạn bến Ngô Xá xã Nguyên Xá huyện Vũ Thư.

Như vậy, phần thực binh của LLVT tỉnh được chia làm 5 vấn đề huấn luyện. Bộ CHQS tỉnh có nhiệm vụ cứu hộ, di rời người dân mắc kẹt ngoài bãi sông; sử dụng lực lượng, phương tiện sục sạo, tìm kiếm. Phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh cứu hộ, cứu nạn người và tài sản trôi trên sông. Lực lượng dân quân tự vệ của Ban CHQS Vũ Thư và Sở Y tế chịu trách nhiệm phương tiện sơ cứu, vận chuyển người bị nạn. Còn công an tỉnh sẽ sử dụng các phương tiện để bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ. Sau khi giao nhiệm vụ cho các lực lượng, trong 3 ngày (từ 7 – 9/8/2010) các lực lượng nói trên đã tổ chức luyện tập theo đúng phương án đã được phê duyệt.

Thực binh chiến đấu với “thủy thần”

Ngày tổ chức diễn tập trời mưa tầm tã, nước từ thượng nguồn đổ về làm mặt sông đỏ quạch một màu phù sa. Sóng cuồn cuộn xoáy vào bên lở như muốn cuốn phăng đi tất cả. Thật là một cơ hội sát thực tế hiếm có. Các phương án cứu hộ người và tài sản trên sông, cứu người mắc kẹt ngoài bãi được triển khai nhanh chóng dưới làn mưa như trút nước.

Tình huống giả định lúc này là: Lúc 16h ngày N, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Vũ Thư báo cáo, do mưa lớn ở đầu nguồn nước dâng nhanh, khoảng 25 – 30 người dân của xã Nguyên Xá đang lao động ở giữa sông Hồng khu vực giáp kè Ngô Xá không kịp vào bờ, trong số người dân trên có 2 người bị thương, đề nghị tỉnh hỗ trợ lực lượng, phương tiện cứu hộ, di rời nhân dân mắc kẹt ngoài bãi.

Nhận được mệnh lệnh từ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, ngay lập tức Bộ CHQS tỉnh điều động người và phương tiện khẩn trương lên đường làm nhiệm vụ. Bốn chiếc xuồng cứu hộ gồm một chiếc ST750, và 3 chiếc ST660 đạp nước rẽ sóng chở 30 cán bộ chiến sỹ cơ động ngay đến vị trí có người bị mắc kẹt trên sông. Trời mỗi lúc một mưa to hơn, mệnh lệnh phát ra từ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão như lạc đi qua hệ thống điện đàm. Mồ hôi, nước mưa như quyện vào nhau chảy thành từng dòng trên gương mặt mỗi cán bộ chiến sỹ.

Theo phương pháp lần lượt, những người dân cuối cùng trên bãi đã được đưa vào bờ an toàn. Người bị thương được chuyển đến trạm sơ cứu. Ngay sau khi người dân cuối cùng vào bờ an toàn, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh tổ chức cứu hộ, trục vớt tài sản, hàng hoá đang trôi trên sông. Như vậy, sau 35 phút chiến đấu với “thuỷ thần”, toàn bộ người, tài sản đã được đưa vào bờ, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Sẽ luôn là nhiệm vụ thường xuyên

Hàng năm, vào đầu mùa mưa bão đơn vị chúng tôi đều có kế hoạch tập huấn thống nhất lại các phương án tìm kiếm cứu nạn trên sông, trên biển nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi được diễn tập trong điều kiện thời tiết mưa to gió lớn như vậy. Nếu có tình huống thật xảy ra, chúng tôi cũng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là lời chia sẻ của Đại tá Bùi Đình Thịnh – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Còn với trinh sát viên Nguyễn Đình Chiển đơn vị 32 và thiếu uý CN Nguyễn Trung Nhân đơn vị vận tải thuỷ Bộ CHQS tỉnh thì tâm sự: Để thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết khó khăn như hôm nay là cả một sự nỗ lực cố gắng của không những bản thân tôi mà là sự cộng đồng của cả một tập thể. Sau buổi diễn tập hôm nay, chúng tôi sẽ có thêm kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm cứu nạn, và chắc chắn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bất cứ tình huống nào.

Tuy nhiên, để mỗi cán bộ chiến sỹ có tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng vượt qua mọi nguy hiểm để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân trong mọi tình huống rất mong cấp uỷ, chỉ huy các cấp phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức đoàn thể trong giáo dục, quán triệt nhiệm vụ, đồng thời thường xuyên tổ chức diễn tập, huấn luyện cho bộ đội thuần thục các phương án phòng, chống, ứng phó và khắc phục thiên tai, tìm kiếm cứu nạn theo dự kiến sát với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Thành Đô (Bộ CHQS tỉnh)

  • Từ khóa