Thứ 3, 23/07/2024, 22:32[GMT+7]

Chủ động tham mưu, phối hợp hiệu quả, nâng cao vai trò công tác Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh trước yêu cầu mới

Thứ 2, 01/08/2011 | 09:43:08
1,786 lượt xem
Cùng với cả nước, ngành Tuyên giáo của Đảng bộ Thái Bình trong nhiều thập kỷ qua đã trưởng thành nhanh chóng và đạt được những thành tựu vẻ vang.

Ảnh: Ngọc Linh

Nói về công tác tuyên giáo, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đây là một cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi. Để giành lấy thắng lợi trong cuộc chiến đấu khổng lồ này cần phải động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân”. 81 năm qua, dưới sự dìu dắt và lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, trưởng thành từng bước từ thực tiễn cách mạng, đấu tranh không mệt mỏi cho lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân.

 

Cùng với cả nước, ngành Tuyên giáo của Đảng bộ Thái Bình trong nhiều thập kỷ qua đã trưởng thành nhanh chóng và đạt được những thành tựu vẻ vang. Lịch sử và ký ức mỗi người dân Thái Bình đều ghi những dấu ấn đậm nét, những đóng góp quan trọng của công tác tuyên giáo: từ cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà - Tiên Hưng và Tiền Hải năm 1930, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8 -1945, thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp, đến các phong trào thi đua “thóc thừa cân, quân vượt mức”, “quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đặc biệt, trên chặng đường 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới (1986 - 2011), có lúc trận địa tư tưởng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách: sự sụp đổ của Liên Xô và hệ thống các nước XHCN ở Đông âu, các thế lực thù địch tăng cường thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”... nhưng ngành tuyên giáo vẫn trụ vững, phát huy vai trò tích cực trong tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm sáng tỏ hơn nhiều vấn đề lý luận về CNXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta; cổ vũ, động viên phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao ý thức trách nhiệm, đoàn kết, phát huy mọi nguồn lực, sức sáng tạo, quyết tâm đưa Thái Bình từng bước phát triển nhanh và bền vững.

 

Từ đầu năm 2011, đất nước cũng như tỉnh nhà gặp nhiều khó khăn, thách thức mới. Tình hình thế giới diễn biến phức tạp và khó lường, nhất là ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi; thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản; kinh tế thế giới phục hồi chậm; chủ nghĩa khủng bố gia tăng. Việc Trung Quốc liên tục có các hoạt động làm gia tăng căng thẳng, phức tạp trên Biển Đông, gây bức xúc, quan ngại trên thế giới và làn sóng phẫn nộ, bất bình trong các tầng lớp nhân dân. Trong nước, lạm phát, giá cả biến động mạnh; thời tiết rét kéo dài gây khó khăn cho sản xuất vụ lúa xuân, ảnh hưởng đến thời vụ lúa mùa và vụ đông tới; công tac giải phóng mặt bằng tại một số khu vực còn chậm; tai, tệ nạn xã hội chưa có xu hướng giảm...

 

Trước những khó khăn đó, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã phát huy vai trò trong nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng thông tin, tuyên truyền sâu rộng và kịp thời tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân các chủ trương của Đảng, chính sách,  pháp luật của Nhà nước. Nổi bật là hoạt động tuyên truyền về Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; về các nhóm giải pháp của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; về kết quả, nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT -XH, triển khai các dự án, đề án lớn, trọng tâm của tỉnh và phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”... Các lĩnh vực giáo dục lý luận chính trị, khoa giáo, lịch sử Đảng, văn hoá văn nghệ cũng đạt được những kết quả khá toàn diện, chủ động gắn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cả bề rộng và chiều sâu.

 

Công tác tham mưu cho cấp uỷ các cấp về tư tưởng có nhiều sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cấp uỷ các cấp đề ra. Vị trí, vai trò của công tác tuyên giáo, của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo tỉnh nhà được thể hiện rõ hơn, đặc biệt vào những thời điểm cần sự thông tin và định hướng tư tưởng kịp thời.

 

Kỷ niệm 81 năm ngày truyền thống ngành tuyên giáo của ĐảngK, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo trân trọng biết ơn những thế hệ đi trước đã xây đắp nên truyền thống của ngành; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp; sự phối hợp, giúp đỡ của các ngành, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Kế tục sự nghiệp đó, thế hệ hôm nay xác định rõ ý thức trách nhiệm phải nỗ lực hơn nữa trong học tập, rèn luyện, đoàn kết, trung thành tuyệt đối với lý tưởng cách mạng, với nền tảng lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vững bước đi lên, hoàn thành tốt sứ mệnh vẻ vang mà Đảng giao phó. Trước mắt, cần chủ động cung cấp thông tin và định hướng tư tưởng, góp phần vào thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương, đơn vị đã đặt ra trong 6 tháng cuối năm 2011. Theo đó, toàn ngành cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:

 

1- Tiếp tục tuyên truyền và chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai học tập, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015; các nghị quyết BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới, về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng chống tội phạm, về công tác dân số và sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2020. Đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp thực hiện Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; những thành tựu của đất nước và của tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, tạo khí thế phấn khởi và tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011.

 

2- Tăng cường công tác nắm và phản ánh tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên  và các tầng lớp nhân dân. Thực hiện tốt công tác giáo dục, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là trước diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và biển Đông. Phối hợp tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng; công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2011 bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng và thời gian; phát hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở nhằm ổn định vững chắc tình hình toàn tỉnh.

 

3- Đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị; nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống các trường học trên địa bàn tỉnh; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

4- Hoàn thành kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị trong năm và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị năm 2012. Hướng dẫn, bổ sung những nội dung, quan điểm của Nghị quyết Đại hội Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết 02-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới vào chương trình giảng dạy tại Trung tâm BDCT các  huyện, thành phố. Tổng kết 5 năm thực hiện Thông báo kết luận 31-TB/TU, ngày 30/3/2006 của BTV Tỉnh uỷ về “kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm BDCT các huyện, thành phố”.

 

5- Phối hợp tham mưu triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân.

 

6- Phối hợp cùng các ngành tiến hành khảo sát, điều tra dư luận xã hội, sơ kết, tổng kết các kết luận, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của tỉnh về công tác báo chí; tham mưu trình BTV Tỉnh uỷ về quy hoạch phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao và du lịch giai đoạn 2011-2015; đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động sáng tác các tác phẩm VHNT về chủ đề xây dựng nông thôn mới.

 

7- Tiếp tục đôn đốc các ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống các xã, phường, thị trấn. Qua đó, bồi đắp lòng yêu nước, nêu cao ý chí cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, đoàn kết xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.

 

Phát huy thành tích đã đạt được, với ý thức, trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, với những định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp chỉ ra, nhất định công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh nhà sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn trong thời gian tới.

 

Đàm Văn Vượng

Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày