Thứ 7, 28/09/2024, 06:25[GMT+7]

Thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp

Thứ 2, 01/08/2011 | 10:01:11
1,575 lượt xem
Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW, ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Thái Bình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, tạo sự ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Giờ học toàn tỉnh về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Mình". Ảnh: Minh Đức

Tuyệt đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng Cuộc vận động, coi việc phát động Cuộc vận động là đúng đắn, nhằm xây dựng nền tảng đạo đức trong Đảng, trong xã hội. Tinh thần tự giác, tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, phấn đấu khắc phục những yếu kém của cán bộ, đảng viên có tiến bộ. Lòng tin trong nhân dân đối với Đảng, chính quyền được củng cố.

Trong quá trình thực hiện Cuộc vận động đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả tích cực, được nhân rộng nhiều nơi trên địa bàn tỉnh như mô hình giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; mô hình chuyển giao công nghệ trong sản xuất, kinh doanh; mô hình “làng - xã an toàn”; mô hình “địa bàn không có ma túy”; mô hình “dòng họ hiếu học”. Nhiều đơn vị đã có phong trào, hình thức “làm theo” sáng tạo, hiệu quả như Đoàn Thanh niên với phong trào “Sổ vàng làm theo lời Bác”, “làm nghìn việc tốt”, Hội Liên hiệp phụ nữ với phong trào “phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “xây dựng chi hội phụ nữ vững mạnh”... Các cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm nhiều đến cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác của cán bộ, công chức, tinh thần, thái độ tận tình phục vụ nhân dân...

Nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã từng bước được gắn với việc thực hiện tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trong một số hoạt động của cơ quan, đơn vị, do biết lồng ghép tốt nội dung Cuộc vận động với nhiệm vụ công tác thường xuyên và có những quy định cụ thể nên hiệu quả công tác sản xuất, kinh doanh chuyển biến tích cực.

Trong điều kiện khó khăn chung của lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu, kinh tế của Thái Bình vẫn có bước tăng trưởng đáng khích lệ. Năm 2010, tổng sản phẩm GDP của tỉnh đạt gần 12.500 tỉ đồng (giá cố định năm 1994), tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,3% so với năm 2009; tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2010 đạt 2043 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2011, tổng sản phẩm GDP đạt 5.911 tỷ đồng, tăng 9,01% so với cùng kỳ năm trước.

Việc làm, đời sống nhân dân tương đối ổn định, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Từ thực tiễn hơn 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, Văn kiện Đại hội XI của Đảng đã chỉ rõ: “cần đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng”.

Chủ trương của Đảng tiếp tục nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong tỉnh. Bởi vậy, trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, liên tục việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, bảo đảm cả chiều rộng lẫn chiều sâu để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Kết hợp tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác và tuyên truyền về những điển hình học tập, làm theo để có sức thuyết phục cao.

Xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, cấp ủy các cấp cần đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức đảng, gắn với thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, giải quyết những vấn đề tư tưởng, đạo đức gây bức xúc trong ngành, địa phương và nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh việc giảng dạy, học tập tư tưởng đạo đức, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh, sinh viên trong nhà trường. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức triển khai và kết quả thực hiện của cấp ủy các cấp; ảnh hưởng tích cực của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới đời sống chính trị - kinh tế - xã hội và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả, biểu dương những điển hình tiên tiến, đồng thời phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian tiếp theo sẽ là động lực quan trọng, góp phần quyết định thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Ngô Thị Kim Hoàn

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình)

  • Từ khóa