Thứ 3, 03/09/2024, 03:13[GMT+7]

Hiệu quả từ Hội thi báo cáo viên giỏi

Thứ 3, 02/08/2011 | 13:54:18
2,466 lượt xem
Tuy không “nóng” như trên sân chơi đấu trường thể thao, không sôi động- cuồng nhiệt “cháy” hết mình theo mỗi bài hát như ở các phần thi âm nhạc... nhưng cuộc so tài trong Hội thi báo cáo viên giỏi được tổ chức vừa qua tại Bộ CHQS tỉnh Thái Bình vẫn đem đến nhiều điều thú vị.

Cuộc thi cho thấy sự nỗ lực hết mình của các thí sinh và cũng cho thấy việc tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên của lực lượng vũ trang tỉnh Thái Bình được thực hiện rất hiệu quả. Đây không chỉ đơn thuần là một cuộc so tài mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, mà nó còn đem lại những “khoảnh khắc vàng” cho các thí sinh giao lưu, học hỏi lẫn nhau...

Có thể nói Báo cáo viên là những người làm công tác tuyên truyền miệng. Trong điều kiện bùng nổ thông tin hiện nay, tuyên truyền miệng là kênh thông tin giúp thông báo kịp thời, có định hướng những vấn đề thời sự quan trọng trong nước và thế giới, chuyển tải những thông tin nội bộ mà vì lý do nào đó không thể đưa trên các phương tiện thông tin đại chúng, giải thích cho nhân dân hiểu rõ thông tin, trên cơ sở đó định hướng dư luận xã hội, góp phần tạo ra sự thống nhất về chính trị, tư tưởng trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Các chủ đề của Hội thi năm nay bao gồm: những nội dung cơ bản về cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2020, báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, kết quả thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Điều lệ Đảng (Bổ sung và sửa đổi).

Theo qui định, thí sinh phải thực hiện 3 phần thi: soạn đề cương; thuyết trình nội dung theo đề cương; thi vấn đáp các nội dung về kiến thức, kỹ năng báo cáo viên và tuyên truyền miệng. Để làm được điều đó, các báo cáo viên cần phải có khả năng nắm bắt chủ đề Hội thi một cách sâu sắc, có khả năng liên hệ thực tế sinh động. Đồng thời kiến thức xã hội của báo cáo viên phải thật vững, khả năng tổng hợp vấn đề cao, không nên nói những gì làm người nghe cảm thấy “sáo”, tránh “bệnh áp đặt” hay đưa ra những dẫn chứng không chính xác, nhất là dẫn chứng lịch sử.  Nói và viết có những yêu cầu về kỹ năng khác nhau, do đó, báo cáo viên cần trau dồi khả năng diễn đạt qua lời nói, kỹ năng nói. Nói sao cho khúc chiết, mạch lạc, giọng nói phải truyền cảm.

Là một trong những thí sinh tham gia thi đầu tiên tại phần thi thuyết trình theo đề cương thay vì hồi hộp và lo lắng thì với Thiếu tá Phạm Đức Chung- Trợ lý Chính trị Ban CHQS huyện Vũ Thư lại tỏ ra “khá cứng” và lưu loát trong cách thể hiện. Chủ đề anh thuyết trình là: “Đặc trưng xã hội xã hội chủ nghĩa trong cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội bổ sung phát triển năm 2011”. Với phong cách hết sức tự tin, cùng với chất giọng khỏe nên suốt thời gian thể hiện nội dung thi, anh hầu như thoát ly khỏi đề cương.

Hồ hởi và tỏ ra vui mừng khi vừa hoàn thành xong bài thi khá tốt, đúng thời gian quy định anh đã chia sẻ với chúng tôi: "Tôi thấy hội thi lần này là cơ hội tốt giúp nâng cao năng lực cho mỗi báo cáo viên. Phần thi thuyết trình của tôi hôm nay với nội dung chủ yếu trong cương lĩnh xây dựng đất nước và trong đó đi sâu vào đặc trưng của cương lĩnh xây dựng đất nước năm 2011. Qua nội dung thi này tôi muốn về truyền đạt tới mọi cán bộ, chiến sỹ đơn vị mình nắm và hiểu được sâu hơn nội dung của cương lĩnh cũng như những bước đột phá, những mục tiêu và bước phát triển cơ bản mà Đảng và Nhà nước ta đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước ấm no- bình đẳng và tiến bộ. Đặc biệt trong điều kiện hiện nay khi mà chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đang thực hiện chiến lược diễn biến hoà bình- bạo loạn lật đổ, chúng lợi dụng sự dân chủ và nhân quyền để chống phá thì người báo cáo viên phải tuyên truyền làm sao giúp cho mọi cán bộ, chiến sỹ hiểu và nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc của kẻ thù.”

Với nội dung thuyết trình là: “Quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về phát triển bền vững”, Thiếu tá Trần Văn Nguyên- Trợ lý Tuyên huấn, Bộ CHQS tỉnh lại lại thuyết phục người nghe bằng chất giọng ấm áp, lôi cuốn và những phần chuyển tải nội dung vấn đề một cách dễ hiểu. Chủ đề của bài thuyết trình tuy không mới, không nóng hổi nhưng lại hết sức cần thiết trong tiến trình phát triển đất nước ta.

Nét chung và nổi bật qua theo dõi các thí sinh thể hiện phần dự thi của mình là phương pháp thuyết trình sáng tạo, sử dụng thiết bị trình chiếu hiệu quả. Để đạt được điều đó thì các cơ quan, đơn vị cũng như từng thí sinh đã có sự chuẩn bị chu đáo và đề ra nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể. Đồng thời, các thí sinh cũng dành không ít thời gian, công sức đi sưu tầm và nghiên cứu tài liệu, soạn đề cương chi tiết, xây dựng sơ đồ, mẫu biểu... Bởi thế, họ đã bộc lộ rõ trình độ, khả năng, nhất là những kiến thức lý luận, thực tiễn khi tham gia so tài các nội dung thi.

Điều gây ấn tượng đối với chúng tôi trong hội thi là chất giọng thuyết trình “xuất chúng” của Thiếu tá Nguyễn Ngọc Pha, Trợ lý Chính trị Trung đoàn 568 Bộ CHQS tỉnh đã vận dụng nhuần nhuyễn tư duy sáng tạo của người hội tụ đầy đủ “ tố chất” làm báo cáo viên, tuyên truyền viên trong suốt quá trình thi của mình.

Đại tá Bùi Trung Chuyển –Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo hội thi thì cho rằng: “Thành công lớn nhất của hội thi không phải là giải nhất, hay giải nhì, giải ba, mà chính là dịp để Bộ CHQS tỉnh sát hạch kiến thức toàn diện đội ngũ báo cáo viên của các đơn vị cơ sở. Hơn thế nữa, cuộc so tài này còn có nhiệm vụ lựa chọn ra những “hạt giống” để cử đi tham gia Hội thi báo cáo viên giỏi cấp Quân khu vào đầu tháng 8 năm 2011".

Có thể thấy, qua gần 2 ngày khẩn trương, nghiêm túc, các thí sinh đã hoàn thành tốt phần thi của mình. Kết quả 15/15 đạt khá giỏi; trong đó giải nhất, giải nhì và giải ba được lần lượt trao cho các thí sinh: Thiếu tá Nguyễn Ngọc Pha -Trợ l  ý Chính trị Trung đoàn 568, thiếu tá Phạm Xuân Diệp – Trợ l ý Chính trị Trường Quân sự tỉnh và Thiếu tá Phạm Đức Chung- Trợ l ý Chính trị Ban CHQS huyện Vũ Thư và nhiều giải khuyến khích. Sự thành công và cả những điều chưa đạt được từ cuộc so tài này sẽ là kỷ niệm khó quên, là kinh nghiệm bổ ích và bài học quý giá đối với các thí sinh tham gia Hội thi báo cáo viên giỏi của Bộ CHQS tỉnh Thái Bình năm 2011.

Cao Thu Hạnh

(Bộ CHQS tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa