Thứ 7, 28/09/2024, 06:29[GMT+7]

Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Một số kinh nghiệm từ thực tế triển khai học tập các Nghị quyết của Đảng

Thứ 6, 12/08/2011 | 14:28:15
1,642 lượt xem
Thực hiện Kế hoạch số 07, ngày 28/4/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng”, Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng nông thôn mới”, Nghị quyết số 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm có ý nghĩa quan trọng, đã tập tr

Hết tháng 7/2011, đã tổ chức quán triệt, học tập các nghị quyết ở tất cả các đảng bộ, chi bộ thuộc khối đạt kết quả, chất lượng tốt; thực hiện đúng kế hoạch, chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Đến nay, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 77 tổ chức cơ sở Đảng, gồm 49 đảng bộ và 28 chi bộ cơ sở; 4.382 đảng viên sinh hoạt ở các cơ quan Đảng, đoàn thể; các sở, ban, ngành; các đơn vị sự nghiệp của tỉnh. Đảng ủy Khối trực tiếp lãnh đạo, quản lý 3 tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, gồm Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Công đơn viên chức tỉnh.

Từ thực tế, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là đảng bộ lớn, số đảng viên nhiều, tập trung phần lớn các cơ quan, lãnh đạo chủ chốt của tỉnh; đồng thời nhận thức rõ việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, mọi cán bộ, đảng viên công chức phải học, hiểu, thấm nhuần, từ nhận thức chuyển thành việc làm; “học” và “làm” để nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh sau hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh, đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI và các nghị quyết của Tỉnh ủy.

Thời gian qua, việc triển khai, tổ chức quán triệt học tập nghị quyết của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đạt kết quả tốt, với những thuận lợi cơ bản: Đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng bộ Khối và cơ sở có nhiều đồng chí thực sự có năng lực kinh nghiệm đứng lớp, truyền đạt nghị quyết. Đội ngũ báo cáo viên là những người có trách nhiệm, nhiệt tình và có phương pháp trong diễn đạt, truyền đạt nghị quyết, đảm bảo tốt nội dung, chất lượng của ngày học, giờ học; đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người học, người nghe có trình độ nhận thức, học thức khá cao, đồng đều trong Đảng bộ.

Sau hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức, đầu tháng 6/2011, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của khối, triển khai quán triệt các nghị quyết. Các đại biểu được triệt tập đã về dự lớp học đông đủ, với tinh thần, ý thức, trách nhiệm cao. Báo cáo viên tại hội nghị là đồng chí Bí thư và Phó Bí thư Đảng ủy Khối. Sau hội nghị cán bộ chủ chốt trong khối, các tổ chức cơ sở Đảng đã xây dựng kế hoạch và đăng ký lịch học nghị quyết của các đảng bộ, chi bộ cơ sở.

Đảng ủy Khối đã mở 2 lớp tập trung cho 33 tổ chức cơ sở đảng. Còn lại 44 tổ chức cơ sở đảng mở lớp học tập nghị quyết riêng tại đơn vị, cơ quan. Đội ngũ báo cáo viên tập trung là lãnh đạo Đảng ủy Khối, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có năng lực truyền đạt, quán triệt triển khai nghị quyết. Các đảng bộ, chi bộ thuộc khối nêu cao ý thức trách nhiệm; tỷ lệ cán bộ, đảng viên dự học đạt 98% - 100%.

Nhiều đảng bộ, chi bộ chủ động sớm và sáng tạo trong quá trình triển khai học tập các nghị quyết của Đảng: Trường Đại học Y; Trường Cao đẳng Sư phạm; Trường Cao đẳng Kinh tế – kỹ thuật; Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch; Sở Tài nguyên và Môi trường; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Kho bạc Nhà nước; Cục Thuế tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; Đoàn thanh niên tỉnh; Trung tâm Y tế dự phòng; Bệnh viện Phụ sản... Cùng với việc tập trung triển khai, học tập nghị quyết, các cơ sở đảng trong khối đã nêu cao ý thức trách nhiệm, xây dựng chương trình hành động cụ thể ở từng đơn vị và tổ chức, chỉ đạo thực hiện chương trình hành động đã xây dựng, đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, gắn “nói” và “làm” theo nghị quyết, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Có thể khẳng định, đợt triển khai học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng ở Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh có những ưu điểm nổi bật, rõ nét là: Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng kế hoạch sát, đúng với tình hình thực tế của các đảng bộ, chi bộ cơ sở; chỉ đạo tập trung; phương pháp và các làm có đổi mới; sáng tạo và khoa học, hoàn thành trước thời gian so với kế hoạch đề ra. Các tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối. Số lượng học viên dự học đông đủ, có ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm giờ học, chú ý lắng nghe, ghi chép và thảo luận khá sôi nổi, sâu sắc...

Các buổi học, có chương trình văn nghệ xen kẽ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và hấp dẫn; thực hiện phát phiếu điểm danh cho từng cá nhân và tổng hợp danh sách cán bộ, đảng viên dự học và vắng mặt. Ban lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện nghiêm quy chế, quy định, kịp thời có nhận xét, đánh giá biểu dương, phê phán các đơn vị tham gia lớp học, từ đó tạo nền nếp chung cho việc học tập, sinh hoạt, công tác Đảng ở các đơn vị, tổ chức đảng trong Đảng bộ từu nay và sau này.

Việc triển khai học tập, quán triệt nghị quyết ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đạt kết quả tốt, phải khẳng định ở Đảng bộ có đội ngũ báo cáo viên có trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, có kinh nghiệm, có khả năng “đứng lớp”, truyền đạt nghị quyết, nội dung phong phú, hấp dẫn, có minh họa sinh động từ thực tiễn, từ đó người học không bị mệt mỏi, tiếp thu tốt. Đội ngũ cán bộ, chuyên viên của Đảng ủy Khối có ý thức trách nhiệm, bám sát cơ sở, luôn giúp đỡ, đôn đốc kiểm tra cơ sở, tránh biểu hiện làm lướt, hình thức chiếu lệ, tích cực góp phần học tập, đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống.

Việc học tập Nghị quyết Xi của Đảng và các nghị quyết của Tỉnh ủy Thái Bình, theo kế hoạch, chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh vừa thực hiện, đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng nhận xét, đánh giá: chủ động trong kế hoạch, đồng bộ trong chỉ đạo, sáng tạo trong phương pháp, phong phú trong nội dung, nghiêm túc trong nền nếp; đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra là: Kịp thời – Chất lượng – Hiệu quả; thiết thực đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Nguyễn Khúc

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

  • Từ khóa