Thứ 2, 05/08/2024, 07:21[GMT+7]

Hội nghị công tác đấu tranh với hoạt động của các tà đạo

Thứ 5, 25/08/2011 | 09:49:37
4,079 lượt xem
UBND tỉnh Thái Bình vừa tổ chức hội nghị công tác đấu tranh với hoạt động của các tà đạo tại Thái Bình.

Ảnh nguồn: Thaibinhtv

Đến dự có Thiếu tướng Lê Đình Luyện, Cục trưởng Cục A88, Tổng cục An ninh II, Bộ Công an; đại biểu Ban Tôn giáo Chính phủ; đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo công tác tôn giáo, tín ngưỡng và công tác nhân quyền tỉnh; Các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành ủy, UBND các huyện, thành phố; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã có hoạt động của tà đạo.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền tỉnh về tình hình và công tác đấu tranh với hoạt động của các tà đạo tại Thái Bình, ở tỉnh ta ngoài 3 tôn giáo hoạt động với tư cách pháp nhân là Phật giáo, Thiên chúa giáo và Tin lành, những năm gần đây xuất hiện một số tà đạo: Thanh Hải vô thượng sư, Thiên cơ, Ngọc phật Hồ Chí Minh, Long hoa Di lặc.

Các tà đạo đều phát triển nhanh, hoạt động trái phép, gây phức tạp về ANTT, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Phần lớn các tà đạo không có tổ chức chặt chẽ, pha tạp nhiều tính chất tôn giáo, tín ngưỡng, nặng về mê tín dị đoan. Có tà đạo lợi dụng ảnh hưởng, uy tín của lãnh tụ cách mạng để lôi kéo, tập hợp tín đồ.

Về nghi lễ, các tà đạo mang nặng yếu tố mê muội, mê tín dị đoan, lừa bịp, phản khoa học. Hầu hết các tà đạo đều có mục đích chung là phục vụ lợi ích của “giáo chủ”, tức người sáng lập và số đối tượng cốt cán, tay chân nhằm thu lợi về kinh tế và không loại trừ đối tượng thù địch, phản động tạo dựng hoặc lợi dụng như một công cụ để tuyên truyền, tập hợp, thu hút người vào các hoạt động chống chính quyền. Các thế lực thù địch, bọn phản động trong và ngoài nước đã và đang tìm mọi cách lợi dụng hoạt động của các tà đạo để móc nối, kích động, tuyên truyền xuyên tạc, âm mưu nhen nhóm thành lập, công khai ra mắt các hội, nhóm, tổ chức chính trị đối lập nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

 Nhìn chung, hoạt động của các tà đạo gây ảnh hưởng đến chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phá hoại thuần phong mỹ tục, nếp sống văn hóa tốt đẹp lâu đời của địa phương, gây phức tạp về ANTT, gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của người dân, ảnh hưởng đến lao động sản xuất và các giá trị đạo đức, văn hóa.

Trước tình hình trên, các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, tích cực nhằm đấu tranh ngăn chặn và loại bỏ các tà đạo ra khỏi đời sống xã hội. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh giúp người dân nhận thức đúng đắn, không nghe, không tin theo và từ bỏ các tà đạo. Lực lượng công an chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn các cuộc tụ tập sinh hoạt tôn giáo trái phép, hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người tham gia các tà đạo; giải tán, thu hồi triệt để các tài liệu, kinh sách, tang vật trái phép.

Từ những chủ trương, biện pháp và công tác đấu tranh quyết liệt của các cấp, các ngành nên số tà đạo ở Thái Bình từng bước bị thu hẹp, một số xã đã xóa bỏ hoàn toàn. Đến nay, tà đạo Thanh Hải vô thượng sư còn 73/103 người; Ngọc phật Hồ Chí Minh còn khoảng 400/500 người; Thiên cơ từ chỗ hàng nghìn người nay chỉ còn 249 người; Long hoa Di lặc còn 48 người tham gia.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Xuyên ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của các tà đạo trên địa bàn tỉnh, chỉ ra một số thiếu sót, tồn tại; đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đó là: Khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch đấu tranh với các loại tạp giáo; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi người hiểu đúng đâu là tôn giáo, tín ngưỡng truyền thống, được pháp luật bảo vệ và cho phép hoạt động, đâu là tà đạo, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của công dân trong đấu tranh, lên án với các hoạt động của tà đạo;

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, quan tâm chăm lo các gia đình, đối tượng chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở những xã điều kiện còn khó khăn, địa bàn dân cư xa xôi, hẻo lánh, dân trí thấp…

Minh Sơn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày