Chủ nhật, 01/09/2024, 19:36[GMT+7]

Trung tâm bồi dưỡng chính trị Quỳnh Phụ Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 2, 29/08/2011 | 08:34:18
1,749 lượt xem
Trong quá trình hoạt động, Trung tâm bồi dưỡng chính trị (BDCT) huyện Quỳnh Phụ gặp không ít khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất, song vẫn không ngừng đổi mới, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu quả công tác xây dựng Đảng.

Trung tâm BDCT Quỳnh Phụ được xếp vị trí tốp đầu về hiệu quả hoạt động. Ảnh: Thành Tâm

Từ năm 2007 đến nay, mặc dù huyện đã quan tâm đầu tư hơn 800 triệu đồng để nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm phương tiện, máy móc thiết bị phục vụ việc giảng dạy như máy tính, máy in, máy chiếu đa năng... Tuy nhiên, chừng đó là quá ít bởi hệ thống cơ sở hạ tầng của Trung tâm vừa thiếu, vừa lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu hoạt động trong tình hình mới. Ngoại trừ phòng hội thảo mới được đầu tư xây dựng từ năm 2005, các công trình còn lại như hội trường, nhà xe và nhiều công trình phụ trợ khác do xây dựng từ quá lâu (có công trình xây dựng từ năm 1976) lại không được tu sửa, cải tạo thường xuyên nên đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hiện tại, Trung tâm vẫn còn thiếu phòng họp, thư viện và phòng đọc. Hệ thống máy móc và trang thiết bị như bàn ghế, máy tính, máy chiếu đa năng... vừa thiếu, vừa cũ, chất lượng lại kém.

Không để “cái khó bó cái khôn”, thời gian qua Trung tâm BDCT huyện Quỳnh Phụ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, nhất là đội ngũ giáo viên, coi đây là khâu quyết định nâng cao chất lượng bồi dưỡng. Hiện tại, Trung tâm đang quản lý 11 cán bộ, công chức và người lao động. Chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên rõ rệt, cả về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Trong số 6 cán bộ, công chức của Trung tâm thì 2 người có trình độ đại học, 1 cao đẳng và 3 trung cấp; về chính trị có 2 cử nhân, 1 cao cấp lý luận và 1 trung cấp lý luận chính trị. Đội ngũ giáo viên, ngoài 4 giáo viên chuyên trách còn có đội ngũ giáo viên kiêm chức lên tới 13 người. Đây đều là các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của huyện và các phòng, ban chuyên môn.

Hầu hết giáo viên kiêm chức có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên và lý luận chính trị cao cấp hoặc cử nhân bảo đảm đúng trình độ theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương. Cùng với việc củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ, Trung tâm còn chủ trương làm tốt công tác chiêu sinh, xây dựng kế hoạch và tổ chức lớp học.

Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch cho từng lớp học, phân công bài giảng cho từng giáo viên chuyên trách và kiêm chức. Tổ chức họp giáo viên kiêm chức để thống nhất nội dung từng bài giảng. Đồng thời chỉ đạo duy trì nghiêm túc nội quy lớp học; tăng cường mối liên hệ thông tin hai chiều, thường xuyên thông báo kết quả học tập của học viên tới các tổ chức cơ sở Đảng để góp phần cùng quản lý học viên. Nhờ vậy số lượng học viên các lớp học luôn được đảm bảo theo kế hoạch và thường xuyên giao động từ 80- 120 học viên/ lớp.

Ngoài ra, việc đổi mới nội dung, chương trình giáo dục luôn được Trung tâm đặc biệt chú trọng bằng cách khuyến khích cán bộ, công chức và giáo viên tăng cường đi cơ sở, nắm bắt thực tiễn và nhu cầu của học viên để làm căn cứ điều chỉnh, bổ sung bài giảng vừa đảm bảo đúng nội dung chương trình, vừa sát với tình hình thực tế và đúng với nguyện vọng của người học. Trong các lớp học, nhất là các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ đoàn thể đều giành thời gian báo cáo tình hình KT- XH, các chủ trương, nhiệm vụ trọng tâm của địa phương để học viên nắm được và chỉ đạo thực hiện ở cơ sở.

Với các lớp học dài ngày và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, Trung tâm đều bố trí thời gian để học viên đi thăm quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm thực tế tại các mô hình điểm ở cả trong và ngoài huyện. Từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy từ nói chay sang sử dụng giáo án điện tử. Bắt đầu thí điểm từ năm 2007, đến nay tất cả các chương trình do Trung tâm tổ chức, các giáo viên (kể cả giáo viên kiêm chức) đều thực hiện soạn bài và giảng bài bằng giáo án điện tử góp phần nâng cao chất lượng bài giảng, giúp các học viên dễ hiểu, dễ tiếp thu nội dung chuyên đề... 

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, từ năm 2006 đến nay, Trung tâm BDCT huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức được 267 lớp học, thu hút gần 40.000 lượt học viên. Nội dung các lớp học chủ yếu là bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, quán triệt nghị quyết, bồi dưỡng kết nạp đảng, nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, nói chuyện thời sự... Mặc dù số lượng học viên đông nhưng nhờ đổi mới phương pháp nên tỷ lệ học viên đạt khá, giỏi thường xuyên chiếm từ 65- 85%. Nhiều năm liên tục, Trung tâm BDCT Quỳnh Phụ được xếp vị trí tốp đầu so với các Trung tâm BDCT trong toàn tỉnh về hiệu quả hoạt động.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa