Thứ 7, 28/09/2024, 06:24[GMT+7]

Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 01/09/2011 | 17:39:18
2,198 lượt xem
Tháng 8 mùa thu năm 1945, Thái Bình là một trong những tỉnh nhạy bén chớp thời cơ giành chính quyền sớm nhất trong cả nước. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Thái Bình là kho người, kho của, dốc toàn lực chi viện cho chiến trường. Nhiều người con của Thái Bình đã chiến đấu anh dũng, lập công vẻ vang, ghi những cột mốc lịch sử.

Thái Bình vẫn luôn là kho người, kho của của cả nước.

Đúng ngày này cách đây 66 năm (2/9/1945), trước khí thế cách mạng như triều dâng  thác đổ của nhân dân ta được tập hợp dưới ngọn cờ cứu quốc của Mặt trận Việt Minh do Đảng và Bác Hồ sáng lập, dân tộc ta đã giành được độc lập, tự do, rửa nỗi nhục mất nước. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã mở ra một kỷ nguyên mới trên đất nước ta: kỷ nguyên của Độc lập tự do và tiến lên CNXH. Từ đây một nhà nước kiểu mới đã ra đời – Nhà nước của dân do dân và vì dân.

 

Bị đòn choáng váng nhưng các thế lực hiếu chiến thực dân đế quốc vẫn chưa chịu từ bỏ dã tâm xâm lược nước ta.Chúng đã không từ một thủ đoạn dã man, tàn bạo nào hòng bắt nhân dân ta quay trở về kiếp đời nô lệ. Hưởng ứng lời hịch cứu nước của Bác Hồ, cả dân tộc ta đã anh dũng đứng lên tiến hành hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp, chống Mỹ quyết tâm quét sạch bọn xâm lược ra khỏi đất nước.Với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và Đại thắng mùa xuân năm 1975, Việt Nam được cả thế giới coi là biểu tượng sáng ngời của ý chí quật khởi, của lương tâm và phẩm giá con người.

 

Phát huy truyền thống của Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 2 – 9, ngày nay trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo nhân dân cả nước ta đã giành được nhiều thắng lợi bước đầu có ý nghĩa to lớn. Thế và lực của Việt lớn mạnh hơn bao giờ hết. Từ một nước nghèo chúng ta đã vươn lên nước có thu nhập trung bình. Uy tín của Việt được tăng cường. Tiếng nói của Việt trên các diễn đàn Quốc tế đã có trọng lượng. Điều cần phải khẳng định là đất nước mặc dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, song thuận lợi cơ bản là có sự lãnh đạo của Đảng được soi sáng bởi các văn kiện Đại Hội XI và hệ thống chính quyền Nhà nước vừa được củng cố kiện toàn thông qua cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2015.

 

 Bộ mặt nông thôn Thái Bình không ngừng đổi thay

 

Hội tụ những điều kiện tiên quyết ấy, chắc chắn trong tương lai không xa đất nước ta sẽ đạt được mục tiêu xây dựng nước Việt Nam XHCN dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đóng góp vào thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử ấy của cả nước, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta thật sự tự hào là trong mọi thời kỳ của cách mạng đã cố gắng ở mức cao nhất, đã làm hết sức mình với tinh thần “Tất cả vì tuyền tuyến”, “Tất cả vì độc lập tự do, vì CNXH” .

 

Tháng 8 mùa thu năm 1945, Thái Bình là một trong những tỉnh nhạy bén chớp thời cơ giành chính quyền sớm nhất. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Thái Bình là kho người, kho của, dốc toàn lực chi viện cho chiến trường. Nhiều người con của Thái Bình đã chiến đấu anh dũng, lập công vẻ vang, ghi những cột mốc lịch sử.

 

Trong sự nghiệp xây dựng CNXH, Thái Bình đã phất cao ngọn cờ giành 5 tấn thóc / ha ngay trong khói lửa đạn bom ác liệt, là tỉnh khởi xướng phong trào xây dựng cánh đồng 50 triệu/ ha, xây dựng kết cấu hạ tầng “ điện, đường, trường, trạm” ở nông thôn. Đặc biệt là đã tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH, chuyển nông nghiệp sang tập trung, chuyên canh, sản xuất hàng hóa

 

Phát huy nhưng kết quả đã được, dưới ánh sáng NQ Đại hội XI của Đảng và NQ Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, cả tỉnh đang dấy lên phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Đây thực sự là một cuộc đổi mới toàn diện, triệt để đòi hỏi mọi người phải phát huy cao nhất tính cách mạng và tính khoa học, bầu nhiệt huyết cũng như trí thông minh, sáng tạo. Giải pháp chiến lược có ý nghĩa quyết định thắng lợi của sự nghiệp này là không ngừng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và khơi dậy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Toàn Đảng, toàn dân “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện đúng các định hướng chiến lược xây dựng CNXH mà Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 – 2015 vừa thông qua thì mục tiêu cao cả nào, đỉnh cao nào chúng ta cũng có thể vươn tới.

 

Kinh nghiệm và bài học thành công lớn nhất của Cách mạng tháng Tám là đặt “Tổ quốc trên hết”, Đảng vì dân, dân tin Đảng; Điều khẳng định ấy còn nguyên giá trị trong cuộc sống hôm nay.

 

Thái  Bình

  • Từ khóa