Thứ 6, 27/09/2024, 05:01[GMT+7]

Các cấp công đoàn và lực lượng công nhân, viên chức, người lao động phát huy cao độ truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra

Thứ 3, 26/06/2018 | 22:31:11
2,882 lượt xem
Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXIII, ngày 26/6/2018

Kính thưa đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội; 

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý; thưa toàn thể Đại hội! 

Hôm nay, tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh rất vui mừng tới dự Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là diễn đàn thể hiện ý chí, khát vọng, quyết tâm của đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động và tổ chức công đoàn tỉnh nhà trước thời cơ, vận hội mới. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh thái Bình, tôi trân trọng gửi đến đồng chí Chủ tịch và đại diện lãnh đạo các cơ quan trực thuộc tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí lời chào mừng nồng nhiệt, lời kính chúc sức khỏe và hạnh phúc. 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý; thưa toàn thể Đại hội! 

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, giành được những thành tựu quan trọng, rất đáng khích lệ trên các lĩnh vực. Nổi bật là: Kinh tế liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số, năm sau cao hơn năm trước; là 1 trong 3 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông hồng. Các chỉ tiêu về thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, sản xuất công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ... đều đạt kết quả cao nhất trong nhiều năm qua. thu ngân sách trên địa bàn luôn vượt xa dự toán được giao và vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực với 76% số xã và 1/7 huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia; 100% xã, phường, thị trấn đã có nước sạch phục vụ nhân dân; trong đó, gần 95% số hộ đã đấu nối, sử dụng thường xuyên. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm. Công tác cải cách hành chính được tăng cường, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ nét.

Trong thành tựu chung ấy có sự đóng góp quan trọng, tích cực của đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động và các cấp công đoàn thái Bình. Cùng với quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh nhà, Công đoàn tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong các thời kỳ cách mạng. Đặc biệt, trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác. Nổi bật là: Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên công đoàn được quan tâm và có nhiều đổi mới. Công đoàn ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động; việc thương lượng, ký kết các thỏa ước lao động tập thể và giám sát việc thực hiện các quy định về lao động ngày càng đi vào thực chất, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh; các hoạt động xã hội, hỗ trợ, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động được đặc biệt quan tâm. Công tác phát triển đoàn viên, củng cố tổ chức gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh luôn được chú trọng, đạt kết quả tích cực. Nhiều cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước do các cấp công đoàn phát động, hưởng ứng đã mang lại kết quả thiết thực, đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Nhìn lại 5 năm qua, chúng ta có quyền tự hào về những thành tích đã đạt được. Những kết quả đó đã góp phần củng cố, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và thành tích chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi biểu dương, nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà các cấp công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, tổ chức và hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém như trong báo cáo của Đoàn Chủ tịch và ý kiến tham luận của các đại biểu đã nêu. Tôi đề nghị, với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, Đại hội chúng ta cần phân tích, đánh giá, chỉ ra các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để có giải pháp phù hợp, kịp thời khắc phục trong thời gian tới. 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý; thưa toàn thể Đại hội!

Ngày nay, đất nước, quê hương ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Làn sóng đầu tư và tinh thần khởi nghiệp toàn dân đang phát triển mạnh mẽ kéo theo sự lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng của đội ngũ công nhân và người lao động ở khu vực kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; đặc biệt, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang lại nhiều thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen. Thực tế đó đòi hỏi tổ chức công đoàn phải đổi mới mạnh mẽ cả về tư duy và hành động, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, khắc phục tình trạng xơ cứng, hành chính hóa trong tổ chức và hoạt động; yêu cầu đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng lao động và tăng cường các hoạt động xã hội đặt ra ngày càng cấp thiết để thu hút, động viên được đông đảo đoàn viên, công nhân lao động trong tất cả các thành phần kinh tế; đồng thời, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ năng lực tư duy, sức sáng tạo của lực lượng công nhân, viên chức, người lao động, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi và toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. 

Để tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và phong trào công nhân lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tôi cơ bản đồng tình với các phương hướng, nhiệm vụ mà Đoàn Chủ tịch đã trình bày trước Đại hội và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng thời, đề nghị các cấp công đoàn trong tỉnh cần quan tâm thực hiện một số nội dung sau: 

Một là: Đảng ta luôn xác định giai cấp công nhân Việt Nam là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì vậy, tổ chức công đoàn cần thực hiện thật tốt vai trò, vị trí là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với doanh nghiệp và người lao động. Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục trong đội ngũ công nhân, công chức, viên chức và người lao động, nhất là lao động trẻ, giúp cho mỗi đoàn viên, người lao động nắm vững và nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu khách quan phải xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn vững mạnh trong tình hình mới; đồng thời, nắm chắc tình hình của quê hương, đất nước và âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị để từ đó nâng cao nhận thức về lý tưởng của Đảng, mục tiêu cách mạng của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ công nhân có bản lĩnh chính trị vững vàng; tích cực học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, giữ vững vai trò là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các phong trào cách mạng của quần chúng lao động. 

Hai là: Tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức công đoàn các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, trọng tâm là thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Đồng thời, chú trọng thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; củng cố, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, nhất là đội ngũ chủ chốt và người đứng đầu tổ chức công đoàn có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 và Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII). Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên công đoàn và phát triển đảng trong công nhân lao động; chú trọng thiết lập tổ chức công đoàn trong khu vực kinh tế ngoài nhà nước với phương châm “Ở đâu có công nhân ở đó có tổ chức công đoàn” nhằm phát triển tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh, thật sự là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của công nhân lao động, đại diện cho sức mạnh, tài năng, trí tuệ của công nhân, viên chức và người lao động trong tỉnh. 

Ba là: Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng: tập trung cho cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong hoạt động của tổ chức công đoàn. Phát huy vai trò và làm tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, nhất là trong khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Tích cực tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các chủ trương, chính sách liên quan đến việc làm và đời sống của người lao động; trước mắt, chú trọng quản lý, khai thác có hiệu quả các thiết chế công đoàn hiện có và phát triển các thiết chế mới, phục vụ lợi ích người lao động; đồng thời, tăng cường phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế dân chủ và các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, bức xúc của người lao động, kịp thời giải quyết (hoặc kiến nghị giải quyết) thỏa đáng các mâu thuẫn, bất đồng giữa các bên để phòng ngừa, giảm thiểu các tranh chấp lao động, không để xảy ra các vụ việc ngừng việc tập thể, đình công trái pháp luật. 

Bốn là: Tiếp tục bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị và chỉ đạo, hướng dẫn của công đoàn cấp trên để phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức và người lao động với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, tạo động lực để đoàn viên, người lao động nỗ lực phấn đấu, thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm chủ công nghệ và thiết bị hiện đại nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, công nhân và người lao động. 

Năm là: Một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đại hội chúng ta kỳ này là bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa mới và đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, bảo đảm chất lượng, số lượng và cơ cấu. Tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận dân chủ và sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, có uy tín và khả năng đóng góp vào sự nghiệp phát triển công đoàn để bầu vào Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XXIII và bầu những đồng chí tiêu biểu đại diện cho công nhân, viên chức, người lao động Thái Bình tham dự Đại hội đại biểu Công đoàn Việt Nam lần thứ XII để đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội. 

Kính thưa Đại hội! 

Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh là trách nhiệm không chỉ của riêng tổ chức công đoàn mà còn là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Tại Đại hội này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm hơn nữa đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp công đoàn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức công đoàn các cấp và phong trào công nhân lao động tỉnh nhà có bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc hơn trong thời gian tới. 

Tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tin tưởng chắc chắn rằng: các cấp công đoàn và lực lượng công nhân, viên chức, người lao động Thái Bình sẽ phát huy cao độ truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm”, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXIII đề ra, góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh xây dựng Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, đặc biệt là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố trong khu vực và cá nhân các đồng chí lãnh đạo đã luôn đồng hành, cổ vũ, động viên, giúp đỡ Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các cấp công đoàn Thái Bình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng công đoàn vững mạnh; kính mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các cơ quan, tổ chức và các đồng chí để Thái Bình có bước phát triển nhanh, bền vững hơn trong tương lai. 

Một lần nữa, xin kính chúc đồng chí Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý cùng toàn thể đại biểu Đại hội sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng trao tặng tổ chức Công đoàn Thái Bình bức trướng với dòng chữ: “Công đoàn tỉnh Thái Bình: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh” và mong rằng Công đoàn tỉnh nhà sẽ ngày càng phát triển, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. 

Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp. 

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa