Thứ 7, 28/09/2024, 06:28[GMT+7]

Thái Thụy Đổi mới phương thức đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thứ 5, 06/10/2011 | 15:51:21
2,437 lượt xem
Đại hội Đảng các cấp thành công đã củng cố niềm tin, mang lại sự phấn khởi cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Thái Thụy. Để sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thời gian qua Huyện uỷ, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã triển khai nhiều chương trình hành động thực hiện cụ thể.

Một góc Thị trấn Diên Điền( Thái Thụy). Ảnh: Minh Đức

Thái Thụy xác định việc triển khai, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết số 02 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới, Nghị quyết số 03 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong năm 2011.

Huyện uỷ đã thành lập BCĐ, xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết  theo quan điểm: đổi mới phương thức triển khai, gắn lý luận với thực tiễn điều kiện kinh tế, văn hoá-xã hội của địa phương, bảo đảm nghị quyết đến được tất cả các đối tượng một cách thiết thực, cụ thể, hiệu quả. Theo đó, Huyện uỷ đã mở được 3 lớp triển khai các nghị quyết tại huyện cho các đồng chí Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện khoá XIV, trưởng, phó các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện; Bí thư các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện uỷ và BTV Đảng uỷ các xã, thị trấn...

Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập, viết bài thu hoạch đạt bình quân từ 96,7% đến 97%. Thái Thụy đã trưng dụng 14 đồng chí có trình độ đại học trở lên, được đào tạo cao cấp chính trị trực tiếp đi truyền đạt nghị quyết tới tất cả các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện uỷ;  tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt từ 85 đến 95%.

Các đoàn thể chính trị xã hội cũng tổ chức hội nghị, mời báo cáo viên của huyện, cơ sở tới truyền đạt bảo đảm 70% đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã được học tập nghị quyết.  Các xã, thị trấn cũng mở nhiều hội nghị học tập, quán triệt từ trong Đảng bộ, hội nghị quân dân chính, xuống các chi bộ thôn, kết hợp tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm được những nội dung cơ bản của nghị quyết. Đến  hết tháng 6/2011, Thái Thụy đã cơ bản hoàn thành việc triển khai học tập các nghị quyết tới tất cả các tổ chức cơ sở đảng trong toàn huyện.

Trên cơ sở những mục tiêu và định hướng mà các nghị quyết đã đưa ra, căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện của địa phương, BCH Đảng bộ huyện, UBND huyện, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức cơ sở Đảng đã xây dựng  chương trình hành động tập trung vào 6 nhóm giải pháp, bao quát tất cả các lĩnh vực: sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp, sản xuất CN-TTCN và XDCB, thương mại dịch vụ, phát triển toàn diện sự nghiệp văn hoá-xã hội nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, tăng cường nhiệm vụ quốc phòng, củng cố an ninh trật tự an toàn xã hội, bảo đảm thực hiện tốt 2 nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố tổ chức nâng cao chất lượng và đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.

Riêng Nghị quyết 02, ngoài xây dựng chương trình hành động, UBND huyện  đã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án “ Xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Bình giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn huyện Thái Thụy. Từ cuối năm 2010 đến nay, BTV Huyện uỷ đã thành lập 3 đoàn trực tiếp đi kiểm tra việc xây dựng, triển khai thực hiện chương trình hành động của 47 xã, thị trấn, các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể huyện.  Qua đó, các địa phương, đơn vị trực tiếp đề xuất các kiến nghị, khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ, giải quyết tạo điều kiện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, giải pháp đã đề ra.

Nhờ tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt nghiêm túc, đến thời điểm này hầu hết các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị ở Thái Thụy đều đã xác định được vị trí, tầm quan trọng của việc xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết và đã chủ động triển khai xây dựng sớm, coi đây là căn cứ quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH trong suốt nhiệm kỳ. Đặc biệt, nhiều xã, thị trấn coi xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt từ nay đến năm 2020 nên phần giải pháp xác định chi tiết thời gian quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, kế hoạch dồn điền đổi thửa, đề án về cơ giới hoá, huy động nguồn lực, phân kỳ thực hiện từng năm, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp uỷ, cá nhân, ngành phụ trách.

Đối với lĩnh vực văn hoá- xã hội các địa phương đã đề ra mục tiêu cho cả nhiệm kỳ, giải pháp cụ thể để đạt được các tiêu chí: xây dựng làng xã văn hoá, các chương trình chuẩn Quốc gia về y tế, giáo dục, vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, quốc phòng địa phương, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa để giải quyết các đề nghị, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân....

Ông Hà Thế Vinh, Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết:  những kết quả nêu trên mới là điểm  khởi đầu của việc học tập, quán triệt, xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp ở Thái Thụy. Thời gian tới, việc học tập các nghị quyết vẫn tiếp tục được tổ chức, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa dưới nhiều hình thức để các đảng bộ, chi bộ, từng cán bộ, đảng viên, mọi tầng lớp nhân dân luôn thấm nhuần, bám sát vào nội dung, theo từng cấp độ thời gian để chuyên tâm thực hiện. Các chương trình hành động cũng sẽ được bổ sung, hoàn chỉnh cho sát với điều kiện thực tiễn và đặc thù của từng địa phương, cụ thể hoá thành những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể... góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đã đề ra.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa