Chủ nhật, 02/06/2024, 09:41[GMT+7]

Tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị (khóa XI) và Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X)

Thứ 4, 04/07/2018 | 15:20:02
2,931 lượt xem
Sáng ngày 4/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 20/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố dự hội nghị.

Thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị (khóa XI) và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt sâu sắc đại hội nhiệm kỳ 2015 -2020 là nhiệm vụ trọng tâm, là sự kiện chính trị trọng đại ở mỗi địa phương, đơn vị. Công tác chuẩn bị văn kiện đại hội và tổ chức thảo luận các dự thảo văn kiện được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng và tiến độ thời gian. Công tác nhân sự cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 được chuẩn bị công phu ngay từ quy hoạch nguồn nhân sự cấp ủy; nhân sự chủ chốt thực hiện đúng quy trình các bước bảo đảm tính công khai, dân chủ, phát huy trí tuệ của từng đảng viên. Chất lượng cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 được nâng lên. Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong tỉnh được lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc theo đúng với tinh thần của Chỉ thị số 36, các kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh, của huyện. Các nội dung đại hội được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định. Các vấn đề phát sinh đều được cấp ủy các cấp tập trung chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết kịp thời. Tình hình trước, trong và sau đại hội ở các tổ chức cơ sở đảng ổn định, không phát sinh các vấn đề phức tạp. Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thành công tốt đẹp, góp phần quyết định ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

10 năm qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X); kịp thời ban hành các văn bản cụ thể hóa, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy cơ sở tổ chức thực hiện mang lại những kết quả và chuyển biến tích cực; chi bộ, đảng bộ cơ sở không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo gần dân, sát dân, luôn chăm lo lợi ích thiết thực đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên, là hạt nhân chính trị ở cơ sở và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Hầu hết các loại hình tổ chức cơ sở đảng đã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình; kịp thời xây dựng và tích cực bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, mối đoàn kết trong cấp ủy, chi bộ, đảng bộ được nâng lên, bảo đảm nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng, xác định rõ mối quan hệ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, từng bước đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo  phù hợp với thực tiễn từng ngành, địa phương, đơn vị. 

Các tổ chức cơ sở đảng được sắp xếp đồng bộ, thống nhất với tổ chức của hệ thống chính trị ở cơ sở. Cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng thường xuyên được bổ sung, kiện toàn khi có biến động bảo đảm được sự lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị. 

Công tác kết nạp đảng viên được  các cấp ủy đảng chú trọng về chất lượng, bảo đảm số lượng, nhất là những nơi có ít đảng viên, nơi đồng bào có đạo, chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng cao. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp được 22.448 đảng viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được cấp ủy các cấp quan tâm. Đội ngũ cán bộ được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, thường xuyên được cập nhật kiến thức mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ cơ sở được sắp xếp theo hướng tinh gọn, chuẩn hóa. Công tác quy hoạch cán bộ đã đi vào nền nếp, quy hoạch cấp ủy, các chức danh chủ chốt của cấp ủy và chính quyền được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng. 

Công tác kiểm tra, giám sát, công tác quản lý cán bộ, đảng viên ngày càng được quan tâm, tăng cường. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên; qua kiểm tra, giám sát, những tồn tại, yếu kém được phát hiện sớm và khắc phục kịp thời, qua đó góp phần nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên.

Tại hội nghị, lãnh đạo và trưởng ban tổ chức các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tham luận nêu bật lên những kết quả, ưu điểm trong thực hiện Chỉ thị số 36 và Nghị quyết số 22 ở địa phương, đơn vị mình; chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc, những bất cập trong quá trình thực hiện; đồng thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị với Trung ương, với tỉnh sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả trong thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị (khóa XI) và Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X); chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, nguyên nhân của những hạn chế. Đồng chí đề nghị, thời gian tới từng cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh cần tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện Chỉ thị số 36; kiểm điểm, đánh giá kết quả  sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Rà soát các mục tiêu nghị quyết đại hội, đánh giá xem những chỉ tiêu nào đã đạt, chỉ tiêu nào chưa đạt, bổ sung kịp thời những giải pháp tổ chức thực hiện để đạt kế hoạch đề ra. Rà soát  việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kết hợp với luân chuyển cán bộ nhằm chuẩn bị tốt nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ 2020 - 2025. Xây dựng kế hoạch thành lập các tổ chức chuẩn bị cho đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, chuẩn bị về cơ sở vật chất phục vụ đại hội. Tập trung làm tốt công tác quản lý cán bộ đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cấp ủy các cấp trong tỉnh cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục thuyết phục để mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng, nhiệm vụ của đảng viên, từ đó nâng cao trách nhiệm trong việc xây dựng Đảng, phát hiện các nhân tố điển hình giới thiệu cho Đảng. Khẩn trương rà soát, sắp xếp lại các tổ chức cơ sở đảng phù hợp với quy mô, tính chất và yêu cầu nhiệm vụ của các tổ chức, địa phương, đơn vị. Chú trọng duy trì nghiêm nền nếp, chế độ sinh hoạt đảng, xác định rõ nét nội dung sinh hoạt phù hợp với từng loại hình chi bộ, đối tượng đảng viên. Thường xuyên rà soát bổ sung quy chế làm việc của các chi bộ, đảng bộ cho phù hợp với thực tế. Xác định rõ hơn nội dung, yêu cầu lãnh đạo, của cấp ủy, tổ chức đảng ở mỗi địa bàn, địa phương, đơn vị. Tăng cường phát hiện bồi dưỡng đảng viên trẻ, chú trọng đến các đối tượng là công nhân, người lao động, chủ doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, hội viên các tổ chức đoàn thể chính trị. Chú trọng phân công nhiệm vụ cho đảng viên, định kỳ kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên. Làm tốt công tác quản lý đảng viên về tư tưởng chính trị gắn với việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; khẩn trương rà soát, chỉ đạo giải quyết kịp thời những bức xúc, mâu thuẫn ngay từ cơ sở theo đúng theo nguyên tắc, điều lệ Đảng, đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu phát biểu tại hội nghị; thống nhất kiến nghị với Trung ương xem xét sửa đổi một số quy định cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của tổ chức đảng, đảng viên trong tình hình mới.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày