Thứ 7, 28/09/2024, 06:26[GMT+7]

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh

Thứ 3, 11/10/2011 | 15:34:50
2,579 lượt xem
Thực tiễn lãnh đạo của Đảng ta từ khi thành lập đến nay đã khẳng định kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng; lãnh đạo phải có kiểm tra; “lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo”.

Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng.

Trải qua mỗi nhiệm kỳ đại hội, nhiệm vụ, quyền hạn của uỷ ban kiểm tra các cấp được bổ sung và chính thức ghi vào Điều lệ Đảng, nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với toàn bộ hệ thống chính trị. Qua kiểm tra, giám sát, cấp uỷ, tổ chức đảng, uỷ ban kiểm tra các cấp đã phát hiện được những sơ hở, thiếu sót trong lãnh đạo, quản lý và những quy định không còn phù hợp; đề xuất với cấp có thẩm quyền kịp thời bổ sung, sửa đổi hoặc ban hành mới phù hợp đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm; củng cố tổ chức đảng ở những nơi yếu kém, tạo niềm tin của nhân dân và sự ổn định chính trị, xã hội; góp phần thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng; phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất đai, xoá đói giảm nghèo...

Nhiệm kỳ (2005 - 2010), cấp uỷ, tổ chức đảng, uỷ ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả nổi bật với 8.806 tổ chức và 7.342 đảng viên được kiểm tra việc chấp hành cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định của Đảng và 1.370 tổ chức đảng cấp dưới, 2.400 đảng viên (kể cả cấp uỷ viên cùng cấp) được kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp uỷ viên và trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên; đã giải quyết 230 đơn tố cáo đối với 13 tổ chức đảng, 296 đảng viên; xem xét, kết luận, quyết định hoặc đề nghị cấp uỷ thi hành kỷ luật 33 tổ chức đảng, 983 đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, bằng các hình thức: khiển trách 28 tổ chức, 354 đảng viên, cảnh cáo 5 tổ chức, 412 đảng viên, cách chức 70 , khai trừ 147 đảng viên; kiểm tra tài chính cơ quan tài chính cấp uỷ cùng cấp và 1.524 tổ chức đảng cấp dưới.

Qua kiểm tra, giải quyết tố cáo đã kiến nghị thu hồi toàn bộ giá trị tài sản, tiền vốn bị thất thoát, lãng phí về cho ngân sách của Đảng và Nhà nước; góp phần tích cực vào việc thực hành tiết kiệm phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nội bộ Đảng; giữ vững ổn định chính trị, phục vụ công tác nhân sự, kiện toàn cấp uỷ, các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016  thành công tốt đẹp.

Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đã giúp các cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ đảng viên nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra khuyết điểm, vi phạm; các trường hợp vi phạm kỷ luật  được xem xét, xử lý, bảo đảm nguyên tắc, thủ tục, dân chủ, công tâm, khách quan, nên số vụ khiếu nại kỷ luật về đảng giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số cấp uỷ, tổ chức đảng thiếu quan tâm, chưa tạo điều kiện, “khoán trắng” cho uỷ ban kiểm tra cấp mình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoặc can thiệp quá sâu, gây khó khăn cho hoạt động của uỷ ban kiểm tra. Tính chủ động phát hiện, đề xuất phòng ngừa, ngăn chặn và cảnh báo khuyết điểm, vi phạm còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ trước những vấn đề cơ bản, cấp bách, bức xúc, nổi cộm để cấp uỷ tập trung chỉ đạo, giải quyết.

Các ban của cấp ủy một số nơi mới thực hiện chức năng tham mưu, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của tổ chức mình theo quy định và hầu hết các ban cán sự đảng, đảng đoàn còn lúng túng về phương pháp, chưa thực hiện được nhiệm vụ kiểm tra theo quy định. Một số uỷ ban kiểm tra thực hiện chưa toàn diện, chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định, nhất là thực hiện kiểm tra cấp uỷ viên cùng cấp có dấu hiệu vi phạm và kiểm tra tài chính của cơ quan tài chính cấp uỷ cùng cấp.

Nguyên nhân cơ bản của những hạn chế nêu trên là : cấp uỷ, tổ chức đảng một số nơi chưa thực sự chú trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ “luật hoá” chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát để thống nhất thực hiện. Mặt khác, do tính chất vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp; tự phê bình và phê bình trong nội bộ Đảng còn hạn chế, tính chiến đấu của một bộ phận tổ chức đảng, đảng viên giảm sút. “Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên và nhân dân; tham nhũng, lãng phí, quan liêu chưa được ngăn chặn, đẩy lùi; sự phân hoá giàu nghèo ngày càng tăng trong xã hội; sự yếu kém, làm chưa hết trách nhiệm trong quản lý của nhiều cấp, nhiều ngành trên nhiều lĩnh vực... tạo bức xúc và làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”.
Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình khoá XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Do vậy, công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau : 

  1- Tăng cường tuyên truyền phổ biến Nghị quyết số 14-NQ/TW, Hội nghị Trung ương V, khoá X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; Kết luận số 72-KL/TW, ngày 17-5-2010 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát đến năm 2020; Thông báo kết luận số 226-TB/TW, ngày 03-3-2009 của Ban Bí thư, Quy định số 115- QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cấp uỷ, người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên về mục đích, ý nghĩa, vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng và hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng; sự đoàn kết thống nhất, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng với sự đồng thuận trong xã hội và nhân dân.

2- Cấp uỷ các cấp tiếp tục ban hành các quy định về công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng để cụ thế hoá chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong Đảng; nguyên tắc về mối quan hệ giữa đảng với nhân dân; nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo và quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên cho các cấp uỷ, tổ chức đảng, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, uỷ ban kiểm tra và chi bộ; quy chế nhân dân giám sát, nhận xét, đánh giá hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên; quy chế tiếp nhận, xử lý ý kiến của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và được thực hiện thống nhất trong toàn Đảng.

3- Cấp uỷ các cấp phải tích cực, chủ động và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các cuộc kiểm tra theo kế hoạch đề ra, đặc biệt tập trung đi sâu kiểm tra những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm về trách nhiệm cá nhân của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và lĩnh vực quan trọng trên địa bàn trọng điểm. Qua mỗi cuộc kiểm tra phải có đánh giá, rút kinh nghiệm phục vụ kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ.

4- Nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ và uỷ ban kiểm tra các cấp là thường xuyên nắm chắc, đánh giá đúng tình hình tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên diện cấp uỷ quản lý; kiên quyết tham mưu cho cấp uỷ loại trừ những cán bộ ham chức, ham quyền, ham danh, ham lợi, cán bộ vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng, gây mất đoàn kết nội bộ, cán bộ vi phạm phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phục vụ đắc lực Cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng; chống quan liêu tham nhũng, lãng phí, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ cấp nhiệm kỳ 2010c - 2015.        

5- Uỷ ban kiểm tra các cấp tăng cường đổi mới phương pháp kiểm tra, giám sát, tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn uỷ ban kiểm tra cấp dưới và phối hợp với các ban của cấp uỷ, các cơ quan có liên quan tạo sự thống nhất, đồng bộ trong công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra. giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

6- Xây dựng và từng bước hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn, công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, sử dụng và chính sách đối với cán bộ kiểm tra Đảng; quy định tiêu chuẩn cán bộ theo ngạch, bậc của ngành kiểm tra, tiêu chuẩn, chế độ trách nhiệm chức danh cán bộ kiểm tra các cấp; quy tắc ứng xử của cán bộ kiểm tra, tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ kiểm tra có đủ bản lĩnh, dũng khí đấu tranh trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Với truyền thống 63 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ kiểm tra viên, chuyên viên ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Thái Bình quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; ra sức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đổi mới phương pháp công tác, nâng cao trình độ, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Tiếp tục phát huy truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tuỵ”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và của nhân dân trong tỉnh.

Trần Đình Bách

 (Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Bình)

 

  • Từ khóa