Thứ 3, 02/07/2024, 20:18[GMT+7]

Một số vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng Đảng ở Quỳnh Phụ

Thứ 2, 24/10/2011 | 14:19:53
1,775 lượt xem
Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua huyện Quỳnh Phụ đã có nhiều đổi mới trong việc chỉ đạo và thu được những kết quả khá toàn diện. Tuy nhiên lĩnh vực này hiện đang bộc lộ không ít khó khăn, vướng mắc và hạn chế làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Nhờ có sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, người lao động có thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ảnh minh họa: Thành Tâm

Toàn huyện Quỳnh Phụ hiện có 76 tổ chức cơ sở Đảng gồm 38 Đảng bộ xã, thị trấn và 38 Đảng bộ, chi bộ cơ quan trực thuộc Huyện uỷ với gần 11.000 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 416 chi bộ. 

Minh chứng rõ nhất là trong 3 năm trở lại đây (2008- 2010), Huyện uỷ Quỳnh Phụ đã xem xét xử lý 19 đảng viên vi phạm; các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc cũng đã tiến hành xử lý 37 đảng viên vi phạm. Riêng 9 tháng năm 2011, các tổ chức Đảng ở Quỳnh Phụ tiếp tục xử lý 15 đảng viên vi phạm. Một bộ phận đảng viên, chủ yếu là cán bộ, công chức coi mục đích vào Đảng là để được đề bạt, bổ nhiệm vào các chức vụ quản lý; các Đảng bộ, chi bộ khối xã, thị trấn đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn kết nạp Đảng nên đã kết nạp cả một số quần chúng chưa thực sự xuất sắc dẫn tới chất lượng đảng viên trẻ thấp, ý thức chấp hành kỷ luật Đảng không nghiêm.

Nguyên nhân chủ yếu là do hầu hết số đảng viên trẻ nông thôn đều đi làm ăn xa, không có điều kiện thời gian tham gia học tập. Cùng với đó là đội ngũ báo cáo viên cơ sở đã khá cao tuổi (trung bình khối xã là 65 tuổi) nên ảnh hưởng đến việc đổi mới phương pháp truyền đạt...

Trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, một số nơi chưa phát huy vai trò hạt nhân chính trị, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nhất là việc cụ thể hoá các chủ trương, đường lối vào thực tiễn đơn vị mình. Không ít Đảng bộ, chi bộ được thành lập nhưng hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả, đặc biệt là các tổ chức Đảng trong khối doanh nghiệp như: Chi bộ Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp, chi bộ Công ty cổ phần XNK nông sản thực phẩm, chi bộ Công ty CP cơ khí nông nghiệp huyện...

Việc sinh hoạt chi bộ nhiều nơi mang nặng tính hình thức, đảng viên đến họp chủ yếu cho có mặt mà chưa thể hiện được vai trò lãnh đạo đối với địa phương, đơn vị; phần lớn đội ngũ bí thư chi bộ và ban chi uỷ các thôn đều là cán bộ hưu trí, ít người trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp nên thiếu kiến thức thực tiễn, không đề ra được các giải pháp trong lãnh đạo phát triển kinh tế. Đối với các Đảng bộ, chi bộ khối cơ quan, tuy sinh hoạt thường xuyên nhưng nặng về chuyên môn, ít theo chuyên đề; một số chi bộ còn lồng ghép sinh hoạt chi bộ với việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn.

Phần lớn đảng viên kết nạp mới đều là cán bộ, công chức khối hành chính, nhất là lực lượng giáo viên ở các trường học...

Nguyên nhân dẫn tới các hạn chế, vướng mắc nói trên có yếu tố khách quan nhưng chủ quan vẫn là chính. Vì vậy tới đây cùng với việc bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách chung, huyện Quỳnh Phụ chủ trương tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, chính sách cán bộ. Đổi mới việc đánh giá tổ chức cơ sở đảng và đảng viên theo hướng lấy hiệu quả công việc làm thước đo, kết hợp với xây dựng biểu điểm cụ thể mang tính định lượng rõ ràng. Nghiên cứu xác định rõ nội dung, hình thức và phương thức của từng loại hình tổ chức Đảng; quy định cụ thể chế độ làm việc, sinh hoạt, hội họp cho phù hợp với tình hình mới.

Đồng thời tăng cường vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị và quần chúng nhân dân trong việc lãnh đạo các nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đảng và thường xuyên góp ý về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên tại địa phương, đơn vị.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày