Thứ 7, 28/09/2024, 06:25[GMT+7]

Đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường

Thứ 3, 25/10/2011 | 15:01:48
2,113 lượt xem
Sáng ngày 24/10/2011, Tỉnh uỷ Thái Bình đã tổ chức hội nghị đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị về "bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước”. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị, nhận thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ môi trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân hiểu sâu sắc hơn tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khoẻ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các cấp chính quyền, các ngành chức năng đã chú trọng công tác quản lý Nhà nước về môi trường; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn nước, không khí, đất đai... Từ đó, đã đề ra nhiều giải pháp phù hợp với tình hình cụ thể của từng ngành, từng địa phương nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường các cấp từng bước được củng cố. Việc xã hội hoá công tác bảo vệ môi trường được thực hiện khá hiệu quả góp phần khuyến khích, huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia tích cực bảo vệ môi trường.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ ghi nhận những kết quả các ngành, các địa phương đã đạt được trong công tác bảo vệ môi trường thời gian qua. Đồng thời, đồng chí cũng chỉ rõ những hạn chế trong công tác này như: ý thức chấp hành những quy định về bảo vệ môi trường của một bộ phận cán bộ, doanh nghiệp và người dân chưa cao; tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục gia tăng; cơ chế, chính sách và nguồn lực đầu tư còn bất cập; công tác tuyên truyền chưa được thực hiện thường xuyên; sự phối hợp thực hiện giữa các ngành chưa chặt chẽ...

Để công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt việc nghiên cứu, quán triệt tinh thần Nghị quyết 41, các văn bản về công tác bảo vệ môi trường của tỉnh và địa phương. Làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm môi trường. Xử lý dứt điểm những bức xúc về môi trường. Tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường. Bố trí đủ nguồn lực và sử dụng hiệu quả kinh phí sự nghiệp môi trường. Cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương phải xác định nhiệm vụ bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục phát động các phong trào thi đua, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường bền vững.

Tin: Ngọc Mai

Ảnh: Thành Tâm

  • Từ khóa