Thứ 7, 28/09/2024, 06:29[GMT+7]

Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới

Thứ 3, 08/11/2011 | 14:30:50
2,131 lượt xem
TBĐT: Ngày 31-10-2011, BTV Tỉnh uỷ Thái Bình đã ra Thông tri số 11 về việc lãnh đạo thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”.

Toàn văn như sau:

Ngày 06-7-2011, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 04-CT/TW “về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”. Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức nhân dân thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

1- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân trong bối cảnh có những chuyển biến nhanh chóng, phức tạp của tình hình thế giới, những cơ hội và thách thức của quá trình toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế, đặc biệt là âm mưu “diễn biến hoà  bình” của các thế lực thù địch; khẳng định rõ quan điểm, mục tiêu, yêu cầu của Đảng ta đối với công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Đánh giá tình hình, kết quả công tác đối ngoại nhân dân ở địa phương đơn vị; xây dựng kế hoạch hoặc chương trình hành động thực hiện Chỉ thị thiết thực, hiệu quả. Đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đối với hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

2- Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại. Tập trung tuyên truyền về truyền thống dân tộc, đất nước và con người Việt Nam, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước. Tuyên truyền rộng rãi về tình hình kinh tế – xã hội, quảng bá hình ảnh và tiềm năng, thế mạnh của Thái Bình; tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị, mở rộng quan hệ đối ngoại, nhất là quan hệ hợp tác về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học – công nghệ, bảo vệ môi trường... chủ động làm tốt công tác vận động viện trợ và nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, bảo đảm kết hợp hài hoá giữa lợi ích của tổ chức, địa phương và lợi ích quốc gia, dân tộc.

3- Phát huy vai trò của công tác đối ngoại nhân dân, làm tốt công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là những người con của quê hương Thái Bình tích cực hướng về cội nguồn, có các hành động thiết thực tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế.

4- Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội, tổ chức nhân dân xây dựng cơ chế phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội, các tổ chức nhân dân, cá nhân tham gia các hoạt động đối ngoại nhân dân; quản lý các hoạt động đối ngoại của tổ chức minh theo các quy định của Đảng, Nhà nước, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Kịp thời báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh trước và sau khi tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân.

5- Ban cán sự đảng Uỷ nhân dân tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đối ngoại nói chung, công tác đối ngoại nhân dân nói riêng. Cụ thể hoá nhiệm vụ theo tinh thần Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh; phân công một đồng chí lãnh đạo phụ trách nhằn nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân. Chỉ đạo các cấp chính quyền quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn thể, tổ chức nhân dân thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đối ngoại của mình; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra hoạt động đối ngoại nhân dân; quản lý chặt chẽ các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh và các đoàn trong tỉnh đi công tác, học tập, du lịch nước ngoài. Chỉ đạo việc tiếp nhận và triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án được đầu tư và tài trợ của nước ngoài tại tỉnh theo quy định hiện hành của Trung ương và của tỉnh. Tiến hành rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý hoạt động đối ngoại; kiện toàn, củng cố bộ máy cán bộ, đáp ứng yêu cầu công tác đối ngoại trong tình hình mới.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh theo dõi việc triển khai thực hiện Thông tri này, thường xuyên tổng hợp tình hình, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

 

 

  • Từ khóa