Thứ 7, 28/09/2024, 06:23[GMT+7]

Thái Thụy: Sau 5 năm thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Thứ 4, 09/11/2011 | 15:08:10
2,396 lượt xem
Những năm qua, bên cạnh những nỗ lực tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, huyện Thái Thụy đã quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) về “ Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” tạo sự chuyển biến về nhận thức cũng như hành động trong cán bộ, công chức nhằm ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn này... góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước

Thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đang từng ngày đổi thay. Ảnh: Thành Tâm

Xác định phòng chống tham nhũng, lãng phí vừa là vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa mang tính lâu dài, phải tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục mới có kết quả nên Huyện uỷ Thái Thụy đã chỉ đạo các cấp, các ngành  xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 3, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí...sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh 320 tin bài, mở 152 lớp tập huấn về công tác phòng chống tham nhũng để cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện.

Các cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở xây dựng chương trình hành động về phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc thực hiện các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm.  Xây dựng quy chế phối hợp với  các cơ quan Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị giám sát cán bộ, đảng viên, nắm vững các luồng thông tin, chuyển tải các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý các vi phạm tham nhũng. Hàng năm, các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên đều đăng ký xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh (TSVM), đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong các kỳ sinh hoạt, kiểm điểm cuối năm gắn việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước để phân tích, đánh giá chất lượng các tổ chức Đảng và đảng viên.

Để chủ động phòng ngừa tham nhũng, hàng năm Phòng Tài chính-Kế hoạch tham mưu giao chỉ tiêu, kế hoạch tiết kiệm chi tiết hợp lý đến từng đơn vị về thu chi ngân sách. Tổ chức thực hiện cơ chế tài chính mới của Chính phủ quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm và sử dụng kinh phí. Thực hiện tiết kiệm thông qua công tác thẩm định mua sắm tài sản, hàng hoá, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thẩm định dự toán thiết kế và quyết toán các công trình. Thái Thụy quản lý sử dụng kinh phí các chương trình mục tiêu, chương trình quốc gia, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, quản lý khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên, cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước, quản lý vốn, tài sản Nhà nước và nhân sự trong doanh nghiệp có vốn Nhà nước... bảo đảm thực hiện theo quy định của pháp luật, đồng thời dựa trên nguyên tắc công khai dân chủ, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm thiết thực, hiệu quả không dàn trải.

Cùng với đó, huyện thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị với hình thức, thủ tục hành chính gọn nhẹ, xây dựng tác phong người cán bộ công chức trung thành, tận tụy, thái độ hoà nhã khi phục vụ nhân dân, các tổ chức đến giải quyết công việc và liên hệ công tác. Hàng năm, các cấp, các ngành, xã, thị trấn thường xuyên rà soát các văn bản không phù hợp để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện bảo đảm theo đúng thủ tục, trình tự và quy định của Luật Ban hành văn bản.

Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ban hành quy định tiêu chuẩn các chức danh cán bộ chuyên trách, công chức xã, thị  trấn, xây dựng đề án  chiến lược  cán bộ lãnh đạo quản lý giai đoạn 2007-2020, thực hiện tốt các bước trong quy hoạch và quản lý cán bộ. 5 năm qua, toàn huyện đã điều động, luân chuyển 175 cán bộ quản lý, bổ nhiệm 267 đồng chí, bổ nhiệm lại 384 đồng chí trưởng, phó phòng ban, hiệu trưởng, hiệu phó các trường mầm non, tiểu học và THCS; chọn cử 793 cán bộ đi đào tạo  nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng tốt với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Có thể khẳng định, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 với những nỗ lực tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm túc, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí ở Thái Thụy đã có những chuyển biến tích cực ở cả 2 mặt: phòng và chống. Các cơ quan chuyên môn:  Thanh tra huyện, Uỷ ban kiểm tra Huyện uỷ, Viện kiểm sát nhân dân, Công an huyện phối hợp tích cực trong việc kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai minh bạch tài sản thu nhập theo quy định; thực hiện các cuộc thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm phát hiện, xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng; xử lý nhân sự liên quan đến các sai phạm sau thanh tra, kiểm tra; phối hợp điều tra, xác minh các vụ việc tham nhũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Kết quả trong 5 năm, Thái Thụy đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 4 tổ chức Đảng và thi hành kỷ luật 87 đảng viên có vi phạm (khiển trách 41, cảnh cáo 29, cách chức 6 và khai trừ 1); phát hiện và xử lý 4 đối tượng có hành vi tham nhũng hơn 435 triệu đồng... góp phần làm trong sạch đội ngũ của Đảng. Nếu như năm 2006, toàn huyện có 58,5% tổ chức cơ sở Đảng đạt TSVM, còn 1 Đảng bộ và 1 chi bộ yếu kém yếu thì đến năm 2010 số cơ sở Đảng đạt TSVM chiếm 67,4%, không còn tổ chức cơ sở Đảng yếu kém.

Nguyễn Hình


  • Từ khóa