Thứ 2, 05/08/2024, 17:21[GMT+7]

KỲ HỌP THỨ BA, HĐND TỈNH THÁI BÌNH KHÓA XV Trả lời nhiều ý kiến cử tri về lĩnh vực nông nghiệp, đất đai, môi trường

Thứ 3, 13/12/2011 | 14:40:10
2,866 lượt xem
Tại kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh Thái Bình khóa XV, UBND tỉnh đã có nhiều tờ trình, báo cáo trình Hội đồng. Một trong những báo cáo được các đại biểu HĐND tỉnh và đông đảo cử tri chờ đón, theo dõi là báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Hội đồng từ kỳ họp trước.

Với trách nhiệm cao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên vào cuộc, sớm trả lời tất cả các ý kiến kiến nghị. Trong số các lĩnh vực: Nông nghiệp, đất đai, môi trường; đầu tư, dịch vụ, thương mại; giao thông vận tải; văn hóa xã hội; an ninh trật tự thì lĩnh vực nông nghiệp, đất đai, môi trường luôn được nhiều cử tri quan tâm. Đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri, Báo Thái Bình tổng hợp một số trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri về lĩnh vực này:

Một trong 10 vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, đất đai, môi trường mà cử tri kiến nghị là các vấn đề liên quan đến xây dựng nông thôn mới. Trả lời kiến nghị về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, UBND tỉnh đã giao Đài PT và TH Thái Bình; Báo Thái Bình, UBND các huyện, thành phố, UBND các đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền; đã bố trí kinh phí và chỉ đạo các đơn vị chức năng cung cấp tài liệu, thông tin, báo cáo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ xã về chủ trương, chính sách, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Về tiến độ triển khai quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết: Đến tháng 10 năm 2011, đã có 100% số xã trong tỉnh hoàn thành phê duyệt quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới; 36 xã hoàn thành quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã; 132 xã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết giao thông thủy lợi nội đồng, trong đó 83 xã đã được UBND huyện, thành phố phê duyệt. Về đầu tư kinh phí cho việc chỉnh trang đồng ruộng, cứng hóa kênh mương nội đồng, UBND tỉnh đã có Quyết định 09/2011/QĐ-UBND quy định một số cơ chế chính sách hỗ trợ và quản lý đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới, trong đó quy định thứ tự ưu tiên số 1 là dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng; ưu tiên thứ hai là giao thông đồng ruộng và cứng hóa kênh mương cấp 1, sau đó là đường nhánh trục thôn, còn đường giao thông trục thôn ưu tiên số 4, giao thông xã ưu tiên số 5.

Cử tri quan tâm kiến nghị UBND tỉnh có chính sách phù hợp hỗ trợ nông dân mua máy gặt đập liên hợp, máy làm đất, giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, nâng cao thu nhập? UBND tỉnh trả lời đã ban hành các quyết định về chế độ hỗ trợ cá nhân, tập thể mua máy nông nghiệp và xây dựng kho lạnh phục vụ sản xuất nông nghiệp; bổ sung chính sách hỗ trợ máy nông nghiệp; hỗ trợ công cụ gieo sạ lúa; cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2011. Tính đến nay, các cá nhân và HTX dịch vụ nông nghiệp đã mua được 366 máy gặt đập liên hợp, 19 máy gặt rải hàng; 322 máy làm đất; 22 máy gieo đậu tương; 21 máy gieo sạ lúa; xây dựng 12 kho lạnh; 1675 công cụ gieo sạ lúa. Tổng số tiền hỗ trợ của tỉnh đã giải nhân là 21.119.210.000 đồng (chưa kể tiền hỗ trợ số máy mua trong năm 2011).

Về chính sách hỗ trợ giá vật tư nông nghiệp, các ngành chức năng đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ sản xuất trong một số trường hợp khuyến khích phát triển sản phẩm mới và chống dịch bệnh trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Trong đó riêng trồng trọt, hỗ trợ 100% giống gốc đậu tương nhân ở vụ hè để làm giống cho sản xuất vụ đông; hỗ trợ 7.000 đồng/kg giống củ khoai tây Hà Lan, Đức, loại mắt củ nông, ruột vàng, định mức hỗ trợ 40 kg củ giống khoai tây/sào; hỗ trợ 7.000 kg giống rau các loại cho các hộ nông dân có diện tích gieo trồng bị thiệt hại do cơn bão số 4 và số 5 gây ra để sản xuất vụ đông năm 2011. Cấp từ nguồn ngân sách tỉnh tạm ứng cho các huyện, thành phố để hỗ trợ sản xuất vụ đông năm 2011 là 7,7 tỷ đồng, mức hỗ trợ bình quân 200.000 đồng/ha. Hỗ trợ nông dân 4.609,9 kg thuốc diệt chuột tương đương 2.281.900.000 đồng. Hỗ trợ mua máy làm đất đa năng, máy gặt đập liên hợp, máy mới hỗ trợ 50%, máy cũ hỗ trợ 35%. Hỗ trợ các HTX DVNN Hưng Hà, Vũ Thư, Thái Thụy 70% kinh phí mua thiết bị  máy sấy cho nhà sấy, hỗ trợ tiền điện bơm tiêu dúng 332 triệu đồng...

Trả lời kiến nghị về chính sách mua bảo hiểm nông nghiệp để nông dân yên tâm sản xuất, UBND tỉnh đã giao cho ngành chức năng chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp ở tỉnh. Đến nay, UBND tỉnh đã họp cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp, khi hoàn thiện UBND tỉnh sẽ phê duyệt để thực hiện.

Về tiến độ thực hiện dự án nước sạch nông thôn còn chậm, UBND tỉnh trả lời: nhìn chung các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn bảo đảm tiến độ, riêng dự án cấp nước sạch xã Minh Lãng bị chậm một năm do vốn đối ứng của các hộ nông dân chậm thực hiện; việc chuẩn bị hồ sơ thiết kế của ban quản lý dự án chưa tốt. UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thành dứt điểm công trình trong năm 2011. Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn vay vốn Ngân hàng Thế giới, hợp phần 1 xây dựng 20 công trình cấp nước sạch, đã hoàn thành đưa vào sử dụng 10 công trình, còn 9 công trình của các xã đợt bốn và một công trình của xã Việt Thuận đợt hai đang triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng liên quan sớm hoàn thành phần việc để đưa số công trình nước sạch còn lại vào sử dụng.

Cử tri yêu cầu kiểm tra hệ thống cống ngầm khu vực Trà Lý có hiện tượng ô nhiễm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương tổ chức kiểm tra, xác minh. Bước đầu xác định nguyên nhân gây ô nhiễm do nước thải từ chăn nuôi lợn, xả thải ra khu vực hệ thống cống ngầm; yêu câu Sở Tài nguyên và Môi trường sớm kết thúc kiểm tra và báo cáo HĐND, UBND tỉnh.

Trả lời về kiến nghị một số dự án chưa sử dụng hết diện tích đất được giao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra và đã phát hiện 21 đơn vị sử dụng đất chậm tiến độ, chưa sử dụng hết diện tích đất hoặc sử dụng đất kém hiệu quả. Ngành chức năng đã trình UBND tỉnh quyết định thu hồi 30,86 ha đất của 9 doanh nghiệp. UBND tỉnh cũng đã trả lời cử tri về việc kiểm tra, xử lý tầu thuyền hút cát trên sông, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra và tăng cường kiểm tra, xử lý nên tình trạng vi phạm về khai thác cát trái phép đã giảm. Qua thanh tra, kiểm tra đã xác định 35 trường hợp khai thác cát không giấy phép, đã xử phạt hành chính lĩnh vực khoáng sản 11 trường hợp, tổng số tiền phạt 135 triệu đồng...

Về tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, tỉnh đang thực hiện dự án hoàn thiện và hiện đại hoá hệ thống quản lý đất đai Việt Nam, hiện đang triển khai tại 51 xã, phường, thị trấn tại huyện Kiến Xương, Quỳnh Phụ và Thành phố, trong đó 19 xã đã hoàn thành đo đạc lập bản đồ địa chính và cấp 26.513 giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân đang hoàn thiện tài liệu để bàn giao; 32 xã còn lại lập hồ sơ và tổ chức xét cấp giấy chứng nhận bảo đảm hết năm 2011 cấp đạt 60.000 giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân. UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 3-3-2011 về chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh hoàn thành cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân.

Việc UBND tỉnh và các ngành thành viên nêu cao trách nhiệm, giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri đầy đủ, kịp thời, chu đáo góp phần không nhỏ để kỳ họp diễn ra thành công. Đồng thời đáp ứng yêu cầu của đại biểu, niềm tin và lòng mong mỏi của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Hà Dung

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày