Thứ 5, 01/08/2024, 23:26[GMT+7]

Thái Bình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh thành công tốt đẹp

Thứ 5, 15/12/2011 | 09:23:38
2,930 lượt xem
Sau ba ngày làm việc nghiên túc, tích cực, theo hướng đổi mới: giảm thời gian đọc báo cáo tại hội trường, tăng thảo luận tổ và chất vấn, trả lời chất vấn trực tiếp... ngày 14-12-2011, kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh Thái Bình khoá XV đã bế mạc với kết quả tốt đẹp.

Các đại biểu thông qua Nghị quyết kỳ họp

Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã bàn và quyết định nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt có nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách cho vùng nông nghiệp nông thôn, an sinh giáo dục đáp ứng mong mỏi của cử tri. Điển hình là kỳ họp đã bàn, quyết định việc điều chỉnh phụ cấp cho công an viên thuộc lực lượng công an xã; chế độ phụ cấp đối với cán bộ ban chỉ huy quân sự xã, chỉ huy đơn vị dân quân tự vệ, xã đội phó và mức trợ cấp ngày công lao động đối với lực lượng dân quân tự vệ khi tham gia huấn luyện hoạt động theo Luật dân quân tự vệ; cơ chế chính sách khuyến khích sản xuất ngao giống và chế biến ngao; phát triển chăn nuôi trang trại quy mô lớn; hỗ trợ tăng cường năng lực chủ động kiểm soát dịch bệnh gia súc gia cầm trên địa bàn tỉnh; quyết định tỷ kệ phần trăm phân chia tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế bảo vệ môi trường; chuyển nhiệm vụ chi ngân sách hỗ trợ cho các trường Mầm non từ ngân sách cấp xã và nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện; việc gia hạn khoản vay từ quỹ dự trữ tài chính của tỉnh cho Ngân hàng Chính sách Xã hội...

Cùng với thông qua nhiều báo cáo quan trọng khác, hội đồng cũng ghi nhận và đánh giá cao các báo cáo giám sát và thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, đã làm rõ nhiều nội dung và đưa ra các kiến nghị, đề xuất thiết thực. Tại hai buổi thảo luận tổ, các đại biểu đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu tài liệu thảo đưa ra tổng số trên 50 ý kiến thuộc các lĩnh vực. Nhiều tổ đại biểu được ghi nhận thảo luận sôi nổi và chất lượng như tổ đại biểu Tiền Hải có 11 lượt ý kiến, tổ Vũ Thư có 10 ý kiến, tổ Kiến Xương có 7 ý kiến thảo luận.

Tuy buổi chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra không gay gắt, còn ít chất vấn trực tiếp, hỏi thêm tại nghị trường, song với sự điều hành linh hoạt của chủ toạ khi gợi mở, dẫn dắt việc hỏi, trả lời, phiên chất vẫn được đánh giá dân chủ, thẳng thắn với tinh thần xây dựng, đã làm rõ nhiều vấn đề đại biểu còn băn khoăn, cử tri quan tâm. Các sở ngành được chất vấn đều có sự chuẩn bị trả lời chu đáo với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri. Không chỉ đi thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm, nội dung trả lời còn đưa ra được các giải pháp cơ bản giải quyết vấn đề đặt ra.

Trong phiên bế mạc tại kỳ họp, đồng chí Phạm Văn Sinh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu làm rõ thêm về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2011.

Tuy chỉ tiêu tăng trưởng GDP 10,12% so năm 2010 nhưng không đạt mức 13,5% do HĐND đề ra từ đầu năm do nguyên nhân chủ yếu là công nghiệp, xây dựng và dịch vụ bị chi phối mạnh của tình hình lạm phát. Song đánh giá chung năm 2011 tỉnh ta đã vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, giành được thắng lợi cơ bản: Sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ở mức khá; an sinh xã hội được thực hiện tích cực; an ninh trật tự được bảo đảm, là yếu tố quan trọng góp phần ổn định đời sống nhân dân; giữ vững ổn định tình hình chính trị xã hội trong tỉnh; tạo tiền đề để hoàn thành nhiều nhiệm vụ có ý nghĩa to lớn trên các lĩnh vực.

Cũng trong bài phát biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm như các vấn đề về chính sách giảm ô nhiễm môi trường do còn nhiều lò gạch ở Hưng Hà; tình trạng xe công nông còn lưu hành; kinh phí hỗ trợ cho khuyến nông, khuyến ngư, phòng chống dịch bệnh; chính sách tặng quà cho các cụ cao tuổi; chế độ chính sách cho giáo viên mầm non; tặng quà cho tân binh trước khi lên đường nhập ngũ..v.v.. Chủ tịch cũng đề ra các nhiệm vụ cần thực hiện trong thực hiện phát triển kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự trong thời gian tới, trong đó tập trung lĩnh vực xây dựng nông thôn mới; kiềm chế lạm phát; thực hiện tốt các chế độ chính sách.v.v..

Theo đề nghị của UBND tỉnh, căn cứ các ý kiến thảo luận và chất vấn, kỳ họp đã lần lượt biểu quyết phê chuẩn 18 Nghị quyết với sự nhất trí cao, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2012; dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2012. Cơ chế chính sách phát triển sản xuất giao giống và chế biến ngao; phát triển trang trại quy mô lớn giai đoạn 2011 – 2015 và hỗ trợ tăng cường năng lực chủ động kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia cầm; đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh  đề nghị các cấp, các ngành, các vị đại biểu HĐND quán triệt sâu sắc và thực hiện một số nội dung chủ yếu để lãnh đạo, tổ chức thực hiện thật tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh. Đồng thời kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. 

Đồng chí: Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, trao Huân chương cho các đơn vị và cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Cẩm Tú - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Bệnh viện Phong da liễu Văn Môn và đồng chí Bùi Tiến Dũng – nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Sở Nội vụ và một cá nhân là ông Đặng Xuân Thiều – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng thời trao Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho Nghệ nhân Trần Văn Sen - Tổng giám đốc Công ty Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu Hương Sen.

 

 

Đồng chí Phạm Văn Sinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 11 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2006 – 2011, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2006 – 2010 góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Tin: Hà Dung

Ảnh: Thành Tâm

 


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày