Thứ 6, 27/09/2024, 14:31[GMT+7]

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, tập trung nghiên cứu, thảo luận để HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị đúng đắn, góp phần vào thành công của kỳ họp

Thứ 2, 10/12/2018 | 20:48:24
3,483 lượt xem
Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh;

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh; 

Thưa các vị khách quý cùng toàn thể nhân dân!

Thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương, hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVI khai mạc trọng thể kỳ họp thứ bảy. Thay mặt thường trực HĐND tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý cùng toàn thể nhân dân lời chào mừng nồng nhiệt, lời kính chúc sức khỏe và hạnh phúc. 

Kính thưa các vị đại biểu; thưa toàn thể nhân dân! 

Năm 2018, bên cạnh thời cơ, thuận lợi còn không ít khó khăn, thách thức đan xen song được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của trung ương, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Nổi bật là: Kinh tế duy trì mức tăng trưởng 2 con số và là 1 trong rất ít tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông hồng. Các ngành kinh tế cơ bản đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp tăng cả về số dự án và số doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện thành lập mới.

Công tác quản lý, điều hành ngân sách và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh và đạt kết quả tích cực. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm. Các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được chú trọng; khối đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao. 

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số tồn tại, hạn chế và vấn đề đặt ra cần tập trung giải quyết như: tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chậm hơn so với các năm trước và 6 tháng đầu năm 2018, nhất là trong khu vực công nghiệp và dịch vụ; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực và ở một số địa phương còn hạn chế, yếu kém, nhất là trong quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, quản lý đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng một số dự án đầu tư còn vướng mắc, chậm được tháo gỡ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công; kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành của một số ngành, địa phương, đơn vị chưa tốt, hiệu quả chưa cao; cải cách hành chính, nhất là đơn giản hóa thủ tục hành chính, đề cao trách nhiệm công vụ còn hạn chế; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số ngành, địa phương chưa thường xuyên, kịp thời, còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh, giải quyết không đúng quy trình, không dứt điểm, thậm chí thiếu tinh thần trách nhiệm trong thi hành công vụ; tình hình an ninh, trật tự ở một số địa phương, đơn vị còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. 

Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá và làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó đề xuất các giải pháp sát thực, khả thi để khắc phục kịp thời những hạn chế, tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

Kính thưa các vị đại biểu! 

Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVI không chỉ là kỳ họp thường kỳ cuối năm 2018 mà còn là dịp để chúng ta nhìn lại nửa chặng đường thực hiện các mục tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Vì vậy, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng: 

Một là: Thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng chính quyền và công tác giám sát thi hành pháp luật, các nghị quyết của HĐND tỉnh trong năm 2018, trong đó có liên hệ kiểm điểm các mục tiêu, nhiệm vụ từ đầu nhiệm kỳ đến nay; đồng thời, xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2019; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung chỉ đạo để khai thác tối đa nguồn lực nhằm thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 đã đề ra. 

Hai là: Xem xét, cho ý kiến về các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; thảo luận, tham gia vào các báo cáo của UBND tỉnh và các ngành chức năng. Đồng thời, xem xét, quyết định theo thẩm quyền của HĐND tỉnh về các vấn đề quan trọng trong chương trình kỳ họp đã được các vị đại biểu HĐND tỉnh nhất trí thông qua. Đây là những nội dung có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2019 và những năm tới, nhất là về việc ban hành các cơ chế, chính sách, đề án quy hoạch và một số chủ trương, quy định khác, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. 

Ba là: Trên cơ sở xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ bảy và các báo cáo về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; kết quả thực hiện nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ sáu; báo cáo giám sát chuyên đề của Thường trực và các ban, HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn các thành viên UBND tỉnh về những vấn đề liên quan được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thực hiện quy trình miễn nhiệm Chánh Văn phòng HĐND tỉnh do chuyển công tác, kiện toàn một số ủy viên UBND tỉnh và tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 85/2014/QH13 của Quốc hội. Đây là hoạt động giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện quyền hạn, trách nhiệm của HĐND và sự ghi nhận, đánh giá của đại biểu HĐND tỉnh đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm; đồng thời, thông qua việc này giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy rõ hơn chất lượng, hiệu quả hoạt động của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, năng lực, nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công. Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của cử tri, từ thực tiễn theo dõi, giám sát của mình, mỗi đại biểu HĐND tỉnh sẽ thực hiện việc đánh giá với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm dân chủ, khách quan và công tâm. 

Kính thưa các vị đại biểu; thưa toàn thể nhân dân! 

Trong quá trình chuẩn bị nội dung kỳ họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghe và cho ý kiến chỉ đạo đối với các tờ trình, báo cáo quan trọng trình HĐND tỉnh; Thường trực và các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực, chủ động chuẩn bị nội dung của kỳ họp. Các báo cáo, tờ trình đã được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, bảo đảm chất lượng và tiến độ. Các cơ quan thông tấn, báo chí đã chủ động, kịp thời truyền tải đầy đủ các hoạt động của HĐND đến cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh để người dân hiểu rõ hơn đối với các nội dung trong chương trình kỳ họp, nhất là những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm trong thời gian vừa qua. 

Kỳ họp này được tiến hành trong 2,5 ngày với nhiều nội dung quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đời sống dân sinh. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận và đóng góp ý kiến vào dự thảo nghị quyết để HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị đúng đắn các vấn đề theo thẩm quyền, góp phần vào thành công của kỳ họp. 

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVI. 

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa