Thứ 6, 27/09/2024, 14:33[GMT+7]

Chung tay góp sức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019

Thứ 4, 12/12/2018 | 00:04:34
5,536 lượt xem
Bài phát biểu của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVI.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; 

Kính thưa đoàn chủ tọa kỳ họp!

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh;

Kính thưa các vị đại biểu khách quý và toàn thể nhân dân! 

Để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ bảy, hĐND tỉnh khóa XVI, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị chuyên môn xây dựng các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. theo chương trình kỳ họp, UBND tỉnh đã báo cáo hĐND tỉnh tình hình kinh tế - xã hội năm 2018, mục tiêu và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2019 cùng 31 báo cáo chuyên đề, 18 tờ trình của UBND tỉnh và một số nội dung quan trọng khác. 

Qua thảo luận tại tổ, tại hội trường, các vị đại biểu đã có những ý kiến phát biểu sâu sắc, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những mặt được đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, góp ý kiến về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và kiến nghị những vấn đề cần quan tâm, đề xuất các giải pháp để UBND tỉnh tập trung chỉ đạo trong thời gian tới. 

Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu và chân thành cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu khách mời. Đồng thời, xin báo cáo rõ thêm một số nội dung mà các vị đại biểu và cử tri, nhân dân quan tâm. 

Kính thưa đoàn chủ tọa! 

Kính thưa các vị đại biểu và toàn thể nhân dân! 

Năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020) và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020. Trong bối cảnh còn có nhiều khó khăn, thách thức, có sự thay đổi trong cán bộ lãnh đạo chủ chốt song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các huyện, thành phố thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, hầu hết các chỉ tiêu đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. 

Nền kinh tế của tỉnh tiếp tục ổn định và duy trì đà tăng trưởng khá, 3 năm liên tục đạt mức tăng trưởng 2 con số, là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng vùng đồng bằng sông Hồng. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP, giá so sánh 2010) dự kiến đạt 49.870 tỷ đồng, tăng 10,53% so với năm 2017 - vượt kế hoạch năm đã đề ra (kế hoạch tăng 9,5%); trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,97%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 20,07%; khu vực thương mại, dịch vụ tăng 6,68%. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 133.273 tỷ đồng, tăng 12,25% so với năm 2017. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực: ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 25,82%, ngành công nghiệp và xây dựng chiếm 38,24%, ngành dịch vụ chiếm 35,94%. 

Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp tăng mạnh cả về số dự án, số doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký đầu tư (năm 2018 có 152 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng số vốn đầu tư gần 6.800 tỷ đồng, tăng 36,9% so với năm 2017); đã thu hút được một số tập đoàn kinh tế lớn cùng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào nghiên cứu, thực hiện đầu tư. Thu ngân sách trên địa bàn luôn vượt dự toán được giao; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 16.993,3 tỷ đồng, bằng 122,6% dự toán; tổng thu ngân sách địa phương ước đạt trên 14.535,3 tỷ đồng, bằng 124,7% dự toán. Thu nội địa ước đạt 6.717,5 tỷ đồng, bằng 105,1% dự toán, chiếm tỷ trọng 39% tổng thu ngân sách nhà nước. 

Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực; toàn tỉnh hiện có 264 xã triển khai xây dựng nông thôn mới, trong đó đã có 200 xã (chiếm 75,8% tổng số xã) và 1 huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới; phấn đấu hết năm 2018, dự kiến toàn tỉnh có 237 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

Công tác cải cách hành chính được tăng cường với 100% thủ tục hành chính được thực hiện tại trung tâm hành chính công hai cấp (tỉnh và huyện); rà soát, cắt giảm ổn định 50% thời gian giải quyết các thủ tục so với quy định hiện hành, tạo thuận lợi và giảm đáng kể chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội và chăm lo đối với người, gia đình có công, hộ nghèo được chú trọng quan tâm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm, đã có 96,5% hộ dân dùng nước sạch; diện mạo nông thôn, cảnh quan đô thị ngày càng khởi sắc, đổi mới. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. 

Tập trung chỉ đạo tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (giảm 183 đơn vị sự nghiệp công lập, 233 cấp trưởng, 420 cấp phó, giảm 1.848 biên chế các cơ quan, 640 công chức cấp xã). Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền tiếp tục được nâng cao. 

Tuy còn những tồn tại, hạn chế như trong báo cáo đã nêu song những kết quả đạt được trong thời gian qua vẫn là chủ yếu, rất cơ bản và tích cực. Thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời, hiệu quả của Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành và của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; cảm ơn sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của MTTQ và các tổ chức thành viên đối với công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của UBND tỉnh và các cấp chính quyền trong tỉnh; đồng thời, ghi nhận và biểu dương những đóng góp và những thành tích quan trọng mà các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt là trong năm 2018. 

 Kính thưa đoàn chủ tọa!

 Kính thưa các vị đại biểu và toàn thể nhân dân! 

Năm 2019 là năm tăng tốc của kế hoạch 5 năm (2016 - 2020), là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. 

Các mục tiêu chủ yếu và nhiệm vụ của kế hoạch năm 2019 mà UBND tỉnh báo cáo trước HĐND tỉnh lần này đã căn cứ vào tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội thực tế qua các năm và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Các mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra là khá cao và rất nặng nề nhưng chúng ta có cơ sở để thực hiện; mặt khác, chúng ta phải quyết tâm phấn đấu để có thể đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ mà kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) đã đề ra; vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu để quyết định. 

Kính thưa đoàn chủ tọa! 

Kính thưa các vị đại biểu và toàn thể nhân dân! 

Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2019, UBND tỉnh đã đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong báo cáo trình tại kỳ họp. Trong năm 2019, việc chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh sẽ được triển khai hết sức quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm, những tháng đầu năm, quyết tâm phấn đấu để đạt được các chỉ tiêu mà HĐND tỉnh sẽ thông qua. 

Qua ý kiến phát biểu của các vị đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến tham gia của cử tri, trên cơ sở dự báo những thuận lợi, khó khăn và khả năng thực tế của địa phương; tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nhấn mạnh và đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung đối với những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như sau: 

Thứ nhất, trong lĩnh vực phát triển kinh tế

 * Đối với sản xuất nông nghiệp 

Tập trung chỉ đạo, thực hiện thật tốt đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, bảo đảm kỷ cương mùa vụ, cơ cấu giống và phương thức canh tác để đạt hiệu quả cao, trước mắt là vụ đông xuân 2019. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tích tụ, tập trung ruộng đất dưới mọi hình thức (như dồn đổi, góp đất, cho thuê ruộng...) để phát triển nông nghiệp hàng hóa; khuyến khích hình thành các mối liên kết hợp tác kiểu mới, sản xuất theo chuỗi khép kín, gắn với thị trường, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới phương thức sản xuất; rà soát, hoàn chỉnh các quy hoạch phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản theo hướng tập trung, quy mô lớn; từ đó tiếp tục tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân nông thôn. 

Tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, bảo đảm thực chất và bền vững; theo dự kiến năm 2019 có 100% các xã về đích nông thôn mới, có 2 huyện trở lên đạt các tiêu chí nông thôn mới, 10 xã trở lên đạt nông thôn mới nâng cao, 3 xã trở lên đạt nông thôn mới kiểu mẫu; đến năm 2020 có 100% huyện đạt nông thôn mới, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu này cần có quyết tâm cao, tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ các xã đăng ký về đích hoàn thành các tiêu chí theo quy định. Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Cấp huyện, cấp xã phải có chương trình, kế hoạch thật cụ thể, khả thi, lộ trình rõ ràng và chỉ đạo thực hiện quyết liệt thì mới hoàn thành nhiệm vụ đề ra. 

Trong quản lý tài nguyên và môi trường, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường, đất đai, bảo vệ phát triển rừng theo kế hoạch đã được phê duyệt. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư. Các cấp chính quyền tổ chức giao ban hàng tháng để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai. 

Chỉ đạo thực hiện tốt việc thu gom rác thải sinh hoạt ở các khu dân cư về những điểm xử lý tập trung. Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư về xử lý rác thải theo công nghệ lò đốt hoặc công nghệ khác, không chôn lấp, bảo đảm vệ sinh môi trường. Tăng cường kiểm soát việc xử lý nước thải, chất thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bảo đảm môi trường sinh thái. 

Về cấp nước sạch nông thôn: tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng nước, bảo đảm cung cấp đầy đủ, ổn định nước sạch đúng tiêu chuẩn cho người dân. Thực hiện nghiêm túc việc công khai 6 nội dung theo chỉ đạo của tỉnh để nhân dân biết, giám sát, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của người dân. UBND tỉnh sẽ tổ chức thanh tra đối với tất cả các doanh nghiệp cung cấp nước sạch nông thôn nhằm đánh giá quá trình đầu tư, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc sử dụng và quản lý các nguồn vốn, việc chấp hành các quy định của Chính phủ và của tỉnh, làm cơ sở để giải quyết các vấn đề tồn tại hiện nay trong chương trình nước sạch nông thôn. 

* Đối với sản xuất công nghiệp và thương mại, dịch vụ 

Tập trung tháo gỡ một cách thực chất những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp toàn dân, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tỉnh; đồng thời, đổi mới công tác xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước. Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, phấn đấu đưa chỉ số PCI của tỉnh giai đoạn 2019 - 2020 vào tốp 20 của cả nước, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020. 

Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ theo Quyết định số 36/2017/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thành lập khu kinh tế Thái Bình; trước mắt, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và xây dựng khung cơ chế ưu đãi đầu tư vào khu kinh tế Thái Bình trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước tháng 9/2019, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu vực ven biển, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Lựa chọn các dự án sử dụng công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường; đồng thời, chú trọng phát triển nghề và làng nghề, tạo việc làm tại chỗ, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, tạo điều kiện cho tích tụ đất đai, phát triển nông nghiệp hàng hóa. 

Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn và phù hợp với lợi thế của từng địa phương; triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường truyền thống và thị trường mới. 

* Về đầu tư xây dựng cơ bản 

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, tránh lãng phí, thất thoát; đồng thời, cần thực hiện tốt chủ trương và chỉ đạo của tỉnh về khai thác và sử dụng hợp lý quỹ đất ở mỗi địa phương để thanh toán dứt điểm nợ công. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn sau khi được HĐND tỉnh phê duyệt; kiểm soát chặt chẽ quy mô các dự án đầu tư công; tăng cường các biện pháp để lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, uy tín, khắc phục tình trạng yếu kém về năng lực tài chính, kéo dài thời gian thi công. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và các thủ tục đầu tư để khởi công, xây dựng tuyến đường bộ ven biển trong quý I/2019. Tích cực hoàn tất các thủ tục, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm như: đầu tư nâng cấp đường tỉnh 221A, 223, đường từ thành phố đi Đồng Tu - Hưng Hà, cầu La Tiến... 

Huy động các nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Khẩn trương rà soát các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư để kịp thời triển khai thực hiện khi có hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương. Đối với các dự án đã đủ điều kiện thì các ngành chức năng khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống dân sinh. 

* Về thu, chi ngân sách nhà nước 

Chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác thu ngân sách, nhất là thu thuế, phí, lệ phí, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu ở cả 3 cấp ngân sách. Tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế, nhất là thất thu thuế của các hộ kinh doanh cá thể và trong đầu tư xây dựng cơ bản vốn ngoài ngân sách; kiên quyết áp dụng các biện pháp xử lý và cưỡng chế nợ thuế đối với những đơn vị chây ỳ, trốn thuế. 

Các cấp, các ngành cần chủ động điều hành ngân sách theo phân cấp để bảo đảm cơ bản các nhiệm vụ chi, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Tiếp tục điều hành ngân sách linh hoạt; hạn chế tối đa các khoản chi phát sinh ngoài dự toán; kịp thời sắp xếp, điều chuyển phương tiện, tài sản công từ nơi thừa (hoặc sử dụng không hiệu quả) sang nơi thiếu. Thực hiện rà soát, xác định chính xác nợ công và phương án xử lý dứt điểm ở mỗi cấp; kiên quyết không bố trí và giải ngân vốn đầu tư cho các dự án mới khi chưa giải quyết xong nợ đọng xây dựng cơ bản. 

Thứ hai, về lĩnh vực văn hóa - xã hội 

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ, bảo đảm an sinh xã hội. Phấn đấu hoàn thành đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo chỉ đạo của Chính phủ trước ngày 30/6/2019. Thực hiện tốt việc công khai, thực chứng các đối tượng được hưởng chế độ do bị nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh, bảo đảm công bằng, đúng quy định pháp luật. 

Chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, khoa học và công nghệ; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng sự nghiệp y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. 

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác thông tin, truyền thông, nhất là việc chủ động cung cấp, định hướng thông tin và tổ chức tuyên truyền có hệ thống các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, bảo đảm đầy đủ, kịp thời và chính xác, tạo sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. 

Thứ ba, về công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền 

Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân, nhất là đối với doanh nghiệp. Tiếp tục mở rộng việc nhận hồ sơ và trả kết quả qua bưu điện đối với 100% thủ tục thực hiện tại trung tâm hành chính công hai cấp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4... Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng ở chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị để kịp thời tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân. 

Tập trung triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế, thuyên chuyển vị trí làm việc của cán bộ, công chức theo quy định của Chính phủ và của tỉnh. Tăng cường thanh tra công vụ; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ; tập trung chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực. Nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra và xử lý sau thanh tra; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 

Thứ tư, về công tác quốc phòng, an ninh và bảo đảm trật tự an toàn xã hội 

Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Trước mắt, tập trung thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu giao quân năm 2019 bảo đảm chất lượng, an toàn, đúng luật. Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là thực hiện Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. 

Duy trì, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh, không để tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân; đồng thời, có cơ chế giám sát đối với người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong việc tổ chức thực hiện; cần tăng cường công tác đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân; nơi nào để xảy ra vi phạm, mất ổn định thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị nơi đó phải bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Kính thưa đoàn chủ tọa!

Kính thưa các vị đại biểu và toàn thể nhân dân! 

Năm 2019, UBND tỉnh sẽ nỗ lực phát huy những kết quả, ưu điểm đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình để phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, phương hướng đề ra, góp phần hoàn thành kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy và sự tham gia giám sát, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của HĐND tỉnh, các ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh, của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên ở các cấp. 

Tôi đề nghị các sở, ngành, các huyện, thành phố, các đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục chung tay, góp sức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, tạo đà cho sự phát triển nhanh và bền vững hơn trong những năm tới. Trong không khí chuẩn bị đón mừng năm mới 2019, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. 

Năm mới quyết tâm mới, thắng lợi mới!

 Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa