Thứ 6, 27/09/2024, 22:24[GMT+7]

Những tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước Trường Cao đăng Kinh tế kỹ thuật - Thực hiện cuộc vận động lớn bằng nhiều cách làm hay

Thứ 3, 17/08/2010 | 09:11:30
1,631 lượt xem
Tìm hiểu về việc thực hiện cuộc vận động (CVĐ) của nhà trường, thầy Hiệu phó Trường CĐKTKT - Nguyễn Trung Tín cho rằng: Để thực hiện CVĐ đạt kết quả có nhiều nguyên nhân. Song trước hết là do Ban giám hiệu có quyết tâm cao, nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí của CVĐ. Coi thực hiện CVĐ là một trong những trọng tâm công tác. Từ đó sớm thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), xây dựng kế hoạch, quy trình triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường.

Trường Cao đăng KTKT đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và Cờ thi đua của Chính phủ

Không chỉ tổ chức cho toàn Đảng bộ và học sinh, sinh viên (HSSV) học tập ba chuyên đề của CVĐ theo quy định. BCĐ CVĐ của trường còn tổ chức nghiên cứu thêm các chuyên đề về ý chí, nghị lực tự học, tự đào tạo của Bác Hồ. Điều đáng nói là cách “học tập” ở trường CĐ KTKT cũng được triển khai nghiêm túc theo một quy trình bài bản, khoa học gồm 5 bước.

Đó là: xây dựng kế hoạch, chuẩn bị giảng viên; ghi chép, thảo luận; viết thu hoạch; đánh giá rút kinh nghiệm và xây dựng chương trình phấn đấu, đăng ký thực hiện. Vì vậy sau mỗi đợt học tập, nhận thức của cán bộ, giáo viên, (CBGV) và HSSV được nâng lên rõ rệt. Để CVĐ đi vào chiều sâu, BCĐ đã tổ chức hội thảo: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đồng thời xây dựng 5 chuẩn mực đạo đức học tập và làm theo lời Bác trong CBGV, HSSV. Kết quả là 100% CBGV, HSSV tham gia, chuẩn bị nội dung hội thảo bằng văn bản với trên 4000 báo cáo dự thi, được đóng thành kỷ yếu của các chi bộ, chi đoàn.

Cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ cũng được BCĐ tổ chức bắt đầu từ việc phát động nghiên cứu về thân thế, sự nghiệp của Bác; sưu tầm và đọc 117 câu chuyện về Bác, ai tâm đắc nhất câu chuyện nào thì kể chuyện đó. Kết quả là 100% CBGV HSSV đọc các câu chuyện về Bác; 100% các chi bộ, đoàn lớp tổ chức hội thi kể chuyện chọn cử người tham gia cuộc thi toàn trường. Từ phong trào này đã hình thành nhiều báo cáo viên điển hình được đi tuyên truyền ở nhiều hội nghị trong nhà trường; làm dấy nên tinh thần, khí thế thi đua sôi động.

Để việc học được cụ thể bằng việc làm theo, nhà trường đã xây dựng một chương trình hành động nhằm thực hiện năm vấn đề trọng tâm là: đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng đào tạo theo yêu cầu của thị trường; nâng cao khả năng tự học, tự đào tạo, nâng nhanh số giáo viên có học vị cao; xây dựng đời sống văn hoá, môi trường giáo dục trong lành, không có tiêu cực, không có tham nhũng lãng phí; xây dựng Đảng bộ, các đoàn thể vững mạnh tiêu biểu. BCĐ đã phát động phong trào thi đua 5 tốt, học tập và làm theo lời Bác, thực hiện mục tiêu “5 tăng, 5 không, 2 giữ vững” gắn với các CVĐ của Bộ GD-ĐT.

Việc tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo trong CBGV và HSSV nhằm hiến mưu, hiến kế thực hiện chương trình hành động trên cũng là cách làm riêng của nhà trường. Từ cuộc thi, nhiều ý tưởng hay được đưa vào áp dụng có hiệu quả trong giảng dạy, quản lý, học tập. Bên cạnh đó, việc tổ chức ký hợp đồng trách nhiệm, ký kết giao ước thi đua “học tập và làm theo lời Bác” trong toàn thể nhà trường nhằm thực hiện mục tiêu “Xây dựng chữ tín và thương hiệu nhà trường; nâng cấp trường lên đại học; xây dựng trường trở thành đơn vị Anh hùng và giữ vững các danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, danh hiệu đơn vị văn hoá” cũng là cách làm mang lại hiệu quả, thiết thực.

Để tránh hình thức, Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá các khâu, các bước trong quá trình thực hiện, phân công lãnh đạo phụ trách từng chi bộ, từng khối HSSV. Uỷ ban kiểm tra và Thanh tra nhà trường thường xuyên kiểm tra, thanh tra thực hiện chương trình thi đua làm theo lời Bác. Cụ thể, ba tháng một lần Đảng bộ tiến hành kiểm tra, 6 tháng một lần tổ chức hội nghị lấy ý kiến HSSV và cán bộ đóng góp cho đảng viên. Cách làm này đã làm cho cán bộ, đảng viên có ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống tốt hơn và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn.

Để CVĐ đi vào chiều sâu, Trường biên soạn giáo trình môn học “Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh” và đưa vào giảng dạy chính khoá cho HSSV ngay từ đầu khoá học. Các danh hiệu thi đua “Người quản lý giỏi”, “Người ham học nhất”, “Người làm từ thiện tốt nhất”, “Người có nhiều sáng kiến nhất”; các danh hiệu “Đơn vị, chi bộ dẫn đầu”, “Giáo viên dạy giỏi, sinh viên tiêu biểu học tập làm theo lời Bác” được phát động và thi đua phấn đấu. Để khích lệ phong trào, hàng tháng, sáu tháng, hàng năm nhà trường đều đặn tiến hành bình bầu thi đua, khen thưởng kịp thời, trong đó chú trọng 5 chuẩn mực đạo đức học tập và làm theo lời Bác...

Từ ngày thực hiện CvĐ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nền nếp kỷ cương, chất lượng đào tạo; chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 35,4%, tăng 7%; 87% số sinh viên ra trường có việc làm ngay; 33,4% số cán bộ xã phường thị trấn sau khi đào tạo ở trường về giữ chức vụ cao hơn. Ba năm qua, 8 cán bộ của trường thi đỗ nghiên cứu sinh; 20 người thi đỗ cao học nâng số giáo viên có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ lên 49,6%; trên 50% giáo viên dạy giỏi, 10% giáo viên đạt dạy giỏi cấp quốc gia.

Mỗi năm nhà trường hoàn thành từ 2 đến 3 đề tài cấp tỉnh, cấp bộ và 25 đề tài cấp trường. Thực hiện tiết kiệm theo gương Bác, trường đã tiết kiệm điện được 12%, nước 18%, văn phòng phẩm 27% với số tiền 750 triệu đồng. Ba năm qua, trường đã quyên góp ủng hộ được 200 triệu đồng để làm nhà tình nghĩa, nâng số nhà tình nghĩa trường tặng các gia đình chính sách lên 29 nhà. Năm 2009, nhà trường tổ chức 4 đợt hiến máu tình nguyện, thu 915 đơn vị máu. Năm 2010, số CBGV, HSSV đăng ký hiến máu tình nguyện tăng, riêng đợt hiến máu đầu năm đã thu 310 đơn vị máu.

Ba năm liền (2007 - 2009), trường CĐ KTKT được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng 4 bằng khen, UBND tỉnh tặng 3 bằng khen, Bộ GD-ĐT tặng 3 bằng khen. Ngoài ra, nhà trường còn được đánh giá là đơn vị điển hình về thực hiện quy chế dân chủ, về công tác tuyên giáo, công tác tổ chức, kiểm tra... được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng cờ “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Đặc biệt hai năm liền 2007, 2008 trường được suy tôn là đơn vị dẫn đầu trong khối các trường CĐ, ĐH trong tỉnh; được tặng cờ thi đua của Chính phủ.

Sơ kết cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trường vinh dự được nhận hai bằng khen của BCĐ tỉnh; một bằng khen của BCĐ Trung ương, được công nhận là điển hình toàn quốc tham dự hội nghị giao lưu các điển hình. Năm 2009, trường được tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Ba; được Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới và Cờ thi đua của Chính phủ...

Hà Dung

  • Từ khóa