Thứ 2, 05/08/2024, 17:19[GMT+7]

HĐND tỉnh Thái Bình Tọa đàm “Giải pháp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp"

Thứ 3, 13/03/2012 | 16:07:12
1,926 lượt xem
Sáng ngày 12/3/2012, tại huyện Tiền Hải, Thường trực HĐND tỉnh Thái Bình tổ chức tọa đàm: “Giải pháp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp”.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Đặng Xuân Thiều, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh; trưởng các ban chuyên môn, Chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; thường trực các huyện, thành phố; Chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện Tiền Hải, Ủy viên BTV, Chủ tịch UBMTTQ, Viện trưởng viện KSND, chánh án tòa án nhân dân huyện Tiền Hải... đã tham dự tọa đàm.

Sau lời chào mừng của đồng chí Nguyễn Như Thăng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tiền Hải, Đồng chí Đặng Thanh Giang, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh đọc đề dẫn. Yêu cầu tọa đàm cần làm rõ 5 nội dung gồm: công tác phối hợp; các hình thức tiếp xúc cử tri, cách thức điều hành hội nghị tiếp xúc; công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và trách nhiệm của thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ các cấp, tổ đại biểu HĐND, các đại biểu HĐND trong việc theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; nhất là các ý kiến, kiến nghị tại địa bàn mà bản thân đại biểu tiếp xúc, trực tiếp tổng hợp.

Đại diện thường trực HĐND các huyện, thành phố đã thẳng thắn nêu các vấn đề đang được quan tâm và trình bày quan điểm ý kiến cá nhân xung quanh vấn đề tiếp xúc cử tri, hiệu quả của các cuộc tiếp xúc cử tri. Từ thực tiễn hoạt động nêu các giải pháp và bài học kinh nghiệm; đồng thời có một số kiến nghị với thường trực HĐND tỉnh về: Công tác thông tin, bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức các cuộc tọa đàm theo từng chuyên đề và kinh phí cho các cuộc tiếp xúc cử tri.

Phát biểu kết luận tọa đàm, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định một lần nữa nguyên tắc bắt buộc theo luật định của nhiều hoạt động, trong đó có công tác tiếp xúc cử tri, bước đầu có đổi mới, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Tuy nhiên, đồng chí cũng khẳng định: Hoạt động này còn nhiều bất cập như: tính hình thức còn phổ biến, nội dung tiếp xúc dàn trải, thiếu trọng tâm, chưa có định hướng; việc đôn đốc trả lời ý kiến cử tri của các cơ quan nhà nước còn hạn chế... Sau khi nêu 3 nguyên nhân của hạn chế, yếu kém trong tiếp xúc cử tri... đồng chí đề cập 5 giải pháp trước mắt để khắc phục. Đồng thời, giải đáp một số kiến nghị của đại diện Thường trực HĐND các huyện, thành phố. Thống nhất chủ trương sẽ tổ chức tọa đàm luân phiên theo các nội dung khác như để tăng tính hiệu quả và đáp ứng yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND...

Phạm Thanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày