Thứ 7, 28/09/2024, 02:24[GMT+7]

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Quảng Ninh

Thứ 2, 05/08/2019 | 18:05:51
5,842 lượt xem
Chiều ngày 5/8, đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đến nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Quảng Ninh về thực hiện cải cách hành chính (CCHC), thu hút đầu tư vào Khu kinh tế và các khu công nghiệp của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 0608_tham_tinh_quang_ninh_mixdown.mp3

Cùng đi có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Ký, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các ngành của tỉnh Quảng Ninh đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực mà tỉnh Thái Bình quan tâm. 

Theo đó, trong lĩnh vực CCHC, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực. Hệ thống thể chế giữa các cơ quan hành chính nhà nước được điều chỉnh, mối quan hệ giữa các cơ quan với nhân dân được xây dựng và hoàn thiện hơn. Tổ chức bộ máy tinh gọn theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước, áp dụng tin học và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2000 đã nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền các cấp. Quảng Ninh cũng làm tốt công tác phân cấp triệt để đi đôi với nâng cao năng lực thực hiện chức năng nhiệm vụ thông qua công tác tuyển dụng, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở. Từ năm 2014, Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) tỉnh Quảng Ninh đi vào hoạt động. Đến nay, 100% thủ tục hành chính (TTHC) đưa vào giải quyết tại các trung tâm phục vụ HCC các cấp. Riêng Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 250 hồ sơ TTHC, tư vấn và hướng dẫn gần 100 lượt tổ chức, công dân. Các TTHC của các sở, ban, ngành đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh và các địa phương bảo đảm thời gian theo quy định, rõ ràng trong quy trình, công khai trong từng thủ tục, hướng dẫn, nhận, thẩm định, giải quyết, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả chính xác, thuận tiện và nhanh chóng. Bên cạnh đó, các TTHC được cắt giảm, đơn giản hóa và đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh và các địa phương, thời gian giải quyết TTHC trung bình giảm 40% so với quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Cùng với CCHC, Quảng Ninh đã đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư. Tỉnh đã tập trung nghiên cứu, đánh giá môi trường, chính sách thu hút đầu tư và xây dựng các đề án nhằm hoàn thiện thể chế chung của cả nước cũng như của riêng địa phương. Đặc biệt, tỉnh đã nghiên cứu, áp dụng và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào các khu kinh tế và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định cụ thể hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng, đầu tư hệ thống xử lý nước thải, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động tại các doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất kinh doanh; hỗ trợ vốn tín dụng... Những kết quả đó đã khẳng định, Quảng Ninh đang được Trung ương đánh giá là địa bàn trọng điểm, thu hút được rất nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là thu hút mạnh các dự án FDI…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, nêu những khó khăn, vướng mắc và các phương án, giải pháp tháo gỡ những vấn đề về CCHC, thu hút đầu tư; đồng thời trao đổi những kinh nghiệm quý trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động các nguồn vốn đầu tư tham gia phát triển kinh tế - xã hội…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Quảng Ninh là tỉnh đi đầu cả nước trong rất nhiều lĩnh vực. Cách làm của Quảng Ninh phù hợp với xu thế phát triển chung, hướng tới bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các ngành nghề phát triển với các yếu tố an sinh xã hội, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường… Đây là những vấn đề mà Thái Bình và rất nhiều địa phương khác trong nước cần phải học tập.

Các đại biểu dự buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Qua nghiên cứu, trao đổi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận thấy, Thái Bình có thể học ở Quảng Ninh một số kinh nghiệm như: Việc xác định tầm nhìn chiến lược của Quảng Ninh trong xây dựng quy hoạch, quản lý và công khai quy hoạch; thu hút, huy động các nguồn lực xã hội, nhất là thu hút đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội; tập trung phát triển hạ tầng giao thông kết nối giữa các vùng của Quảng Ninh và Quảng Ninh với các địa phương trong khu vực; thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tạo ra sản phẩm đặc trưng của địa phương; quyết liệt trong công tác CCHC theo nguyên tắc “5 tại chỗ”. Ngoài ra, Quảng Ninh đã làm tốt việc thu hút, đào tạo nhân tài, sắp xếp, luân chuyển cán bộ; xây dựng chính sách đặc thù ở địa phương như giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng cơ bản, hỗ trợ đào tạo nghề và hỗ trợ nhà ở cho người lao động, từ đó thu hút nhân tài, thu hút nguồn lao động cũng như có cơ chế gỡ khó từng việc, từng ngành cho doanh nghiệp, nhất là đối với nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư mới thông qua ban xúc tiến đầu tư của tỉnh; đồng thời các hoạt động xúc tiến đầu tư đều đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy thông qua ban chỉ đạo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tiếp thu các ý kiến, kinh nghiệm trao đổi của tỉnh Quảng Ninh tại buổi làm việc, từ đó vận dụng, áp dụng linh hoạt, sáng tạo vào tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị mình; từ đó làm tốt công tác tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy đề ra những chủ trương, giải pháp hiệu quả trong thực hiện CCHC và thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí cũng mong muốn các ngành, các địa phương của Quảng Ninh tiếp tục có những chia sẻ, trao đổi với Thái Bình, đó cũng sẽ là những bài học thực tiễn để Thái Bình có những bước phát triển mạnh mẽ hơn.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh bày tỏ vui mừng khi biết trong thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng, nông thôn mới. Buổi nghiên cứu, học tập này cũng sẽ là cơ hội, điều kiện để hai địa phương gắn kết hơn nữa. Trên tinh thần hợp tác và phát triển, đặc biệt là khi tuyến đường bộ ven biển hoàn thành, kết nối Thái Bình với các tỉnh trong khu vực cũng như kết nối với tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh tin tưởng sự hợp tác của hai địa phương sẽ ngày càng khởi sắc và có thêm nhiều sự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực khác, tạo điểm nhấn cho sự kết nối vùng trong khu vực.

Trước đó, đoàn công tác của tỉnh đã đến tham quan và tìm hiểu thực tế tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Phục vụ HCC thành phố Hạ Long và Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.

Đoàn công tác của tỉnh tham quan Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Thành Tâm 

Đoàn công tác của tỉnh thăm Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Thành Tâm 

Tất Đạt – Thành Tâm

  • Từ khóa