Thứ 7, 28/09/2024, 04:26[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình Triển khai Quy định tuyển dụng công chức cơ quan Đảng, đoàn thể

Thứ 5, 19/04/2012 | 14:40:49
4,320 lượt xem
Sáng ngày 17/4/2012, Thường trực Tỉnh uỷ Thái Bình đã tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 863 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc ban hành quy định tuyển dụng công chức cơ quan Đảng, đoàn thể.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

 

* Bàn công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp

Quy định tuyển dụng công chức cơ quan Đảng, đoàn thể áp dụng cho việc tuyển dụng công chức các cơ quan thuộc khối Đảng, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ủy quyền cho Thường trực Tỉnh uỷ căn cứ chỉ tiêu biên chế do Ban Tổ chức Trung ương thông báo để giao chỉ tiêu biên chế cho các địa phương, đơn vị và thực hiện việc quản lý, tuyển dụng công chức. Cũng theo Quy định, việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế được giao của cơ quan sử dụng công chức. Nguyên tắc tuyển dụng phải bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật; bảo đảm tính cạnh tranh; tuyển chọn đúng người, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí làm việc; bảo đảm tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ưu tiên tuyển chọn người có tài năng, người có công với nước.

Việc tuyển dụng công chức các cơ quan thuộc khối Đảng, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện vào ngạch cán sự, chuyên viên hoặc tương đương được thực hiện theo phương thức thi tuyển hoặc xét tuyển. Thí sinh dự thi tuyển phải thi 04 môn bắt buộc: môn kiến thức chung, nghiệp vụ chuyên ngành, môn ngoại ngữ và tin học văn phòng. Việc xét tuyển công chức do Thường trực Tỉnh uỷ quyết định. Nội dung xét tuyển gồm: Xét kết quả học tập của người dự tuyển và phỏng vấn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của người dự tuyển. Căn cứ số lượng người đăng ký dự tuyển, cấp có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định thành lập hội đồng thi tuyển khi tổ chức thi tuyển hoặc hội đồng xét tuyển khi tổ chức xét tuyển. Việc tuyển dụng công chức do hội đồng tuyển dụng công chức thực hiện. Hội đồng tuyển dụng công chức có 5 hoặc 7 thành viên do đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ làm Chủ tịch Hội đồng.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ đã giải đáp những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của các đại biểu. Đồng thời, yêu cầu các địa phương, đơn vị phải tổ chức nghiên cứu, quán triệt thật kỹ quy định tuyển dụng công chức. Giao cho Ban Tuyên giáo và Ban Tổ chức phối hợp cung cấp tài liệu để tuyên truyền Quy định sâu rộng trong đội ngũ cán bộ công chức. Đồng chí đề nghị, căn cứ chỉ tiêu được giao và thực tiễn của đơn vị, các đơn vị phải chủ động rà soát, sắp xếp lại vị trí làm việc nhằm bảo đảm ưu tiên cho các vị trí mới có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như về lâu dài. Đặc biệt, ưu tiên cho đội ngũ cán bộ đoàn đã quá tuổi. Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các tập thể, lãnh đạo đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trong việc sắp xếp, bố trí, đề xuất tuyển dụng cán bộ công chức. Trong năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo đợt thi tuyển đầu tiên phải thực hiện xong trước ngày 10/6/2012.

Chiều ngày 18/4/2012, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị bàn về công tác phát triển đảng, các tổ chức chính trị, xã hội trong các loại hình doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị. Đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo, Đảng ủy khối Doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; LĐLD, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, UBMTTQ và Văn phòng Tỉnh ủy.

Hội nghị đã quán triệt nội dung chỉ thị số 07 ngày 23/11/1996 của Bộ Chính trị về: Tăng cường công tác xây dựng đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Kết luận số 80 ngày 29/7/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07 của Bộ Chính trị (Khóa VIII) trong tình hình mới. Nghe đại diện Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh trình bày dự thảo quy chế phối hợp hoạt động giữa Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh với Ban Quản lý các KCN và các cơ quan hữu quan trong công tác củng cố xây dựng đảng, phát triển đảng, các đoàn thể chính trị xã hội trong doanh nghiệp taị các khu CN.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu về thực trạng công tác phát triển đảng, hệ thống chính trị trong các loại hình doanh nghiệp; đề xuất giải pháp và đóng góp vào nội dung Quy chế phối hợp... của lãnh đạo các đơn vị dự hội nghị đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị phối hợp tham mưu trình Thường trực Tỉnh ủy kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị 07 của Bộ Chính trị và kết luận 80 của BBT; trước mắt, hoàn thiện quy chế phối hợp; các ban xây dựng đảng xây dựng chương trình hoạt động như: Hướng dẫn quy trình xét kết nạp đảng; các bài giảng tìm hiểu về đảng cho chủ doanh nghiệp... phấn đấu trước ngày 19/5 mở được lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đảng cho các chủ doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp. Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan hữu quan để hướng dẫn thành lập tổ chức đảng và các đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp. Đến 13/10 kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam có lớp đảng viên mới được kết nạp.

Ngọc Mai - Phạm Thanh

  • Từ khóa