Thứ 7, 28/09/2024, 02:18[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đảng đoàn, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Thứ 2, 12/08/2019 | 14:57:50
2,103 lượt xem
Sáng ngày 12/8, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức làm việc với Đảng đoàn, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trong các cấp hội và công tác cán bộ nữ của tỉnh thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 120819_tin_thuong_truc_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.

Thời gian qua, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trong các cấp hội được Hội LHPN tỉnh chỉ đạo gắn với thực hiện các nội dung, chương trình công tác cụ thể. Theo đó, các phong trào: Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, phụ nữ Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường... được hội viên hăng hái tham gia bằng nhiều hình thức. Đã có 986.236 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ được tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quyết định, chỉ thị của UBND tỉnh. Các cấp hội phụ nữ đã vận động quyên góp tặng quà cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 5,2 tỷ đồng và 103 mái ấm tình thương trị giá hơn 3,8 tỷ đồng; tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình tổ phụ nữ thu gom rác thải, tổ thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở các cánh đồng, bồn hoa, đường hoa phụ nữ… Các cấp hội vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực thực hiện tiết kiệm bằng nhiều hình thức số tiền hơn 160 tỷ đồng cho hội viên phát triển kinh tế, mỗi năm giúp cho trên 600 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo…

Trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, các cấp hội đã tham mưu với cấp ủy đảng quán triệt, triển khai và ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị về công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Đồng thời tham mưu với cấp ủy về công tác quy hoạch cán bộ hội, cán bộ nữ; về chọn cử cán bộ nữ đi học chuyên môn, chính trị theo các chương trình, đề án của tỉnh; về sử dụng, giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ nữ, phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những quần chúng ưu tú để Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Đảng đoàn Hội LHPN tỉnh chỉ đạo hội LHPN các huyện, thành phố tham mưu thực hiện công tác cán bộ nữ chuẩn bị nguồn cán bộ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025; thống kê thực trạng cán bộ nữ của các đơn vị cấp tỉnh để tham mưu, giới thiệu với Tỉnh ủy nguồn nhân sự nữ cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nguồn cán bộ nữ đưa vào quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý các nhiệm kỳ tiếp theo…

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đặc biệt là thực trạng, nguyên nhân, giải pháp công tác cán bộ nữ thời gian qua.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có sự nỗ lực để thực hiện khá tốt các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh trong một số cơ sở hội. Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp hội phải rà soát lại các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu mà các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đặt ra để tìm giải pháp thực hiện những nhiệm vụ chưa đạt. Khẩn trương rút ra bài học trong thực hiện Nghị quyết; tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, tăng cường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong hoạch định, giám sát; tham gia thực chất hơn nữa các phong trào do hội phụ nữ các cấp phát động nhưng phải nhằm vào những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh đang chỉ đạo.

Đối với công tác cán bộ nữ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận xét, trình độ của lao động nữ ngày càng được nâng lên cả về chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý; nhiều chị em được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo các cấp, tỷ lệ nữ tham gia vào cấp ủy, HĐND cao hơn so với nhiệm kỳ trước nhưng vẫn chưa đạt so với yêu cầu. Cấp ủy, chính quyền, ban vì sự tiến bộ của phụ nữ của các địa phương đã có sự quan tâm, chăm lo đối với công tác cán bộ nữ. Đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong công tác cán bộ nữ thời gian qua. 

Đồng chí yêu cầu: các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo đều phải nghiêm túc quán triệt tinh thần của Trung ương, của tỉnh về công tác cán bộ nữ ở cơ quan, địa phương, đơn vị từ đó xác định mục tiêu, giải pháp, xây dựng đề án, kế hoạch, lộ trình, giám sát thực hiện; cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu các cấp cần tạo môi trường để phụ nữ khẳng định mình. 

Trước mắt, các ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá công tác cán bộ nữ, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý, đối chiếu với các quy định của Đảng, quy định của Tỉnh ủy để khẩn trương có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, bố trí sắp xếp để một mặt chuẩn bị cho nhân sự đại hội đảng các cấp, mặt khác bổ nhiệm kịp thời vào các vị trí khuyết thiếu, hoặc luân chuyển, điều động những vị trí có cơ cấu cấp ủy, những vị trí cần có lãnh đạo là nữ, tạo điều kiện cho chị em khẳng định mình. 

Hội LHPN và ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp cần có sự phối hợp nhịp nhàng, tham mưu kịp thời trong việc phát hiện nhân tố nữ, giao việc thử thách, giúp đỡ cán bộ nữ có cơ hội trưởng thành. Bên cạnh đó, các cấp hội cần nỗ lực hơn trong công tác giáo dục, nâng cao kiến thức, nhận thức xã hội, trách nhiệm xã hội, chú trọng giáo dục nâng cao ý chí tiến thủ, đấu tranh cho sự công bằng, bình đẳng, xóa tan tư tưởng an phận, xóa bỏ tư tưởng so bì trong chị em. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu các cấp ủy nghiên cứu, rà soát, xây dựng đề án nhân sự nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; trước mắt rà soát để tiến cử nhân sự nữ có quy hoạch, đủ điều kiện vào các vị trí khuyết thiếu ở địa phương, đơn vị mình, có thể có kiến nghị với cấp trên trực tiếp để có sự luân chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ nữ; khẩn trương có phát hiện, đưa cán bộ nữ vào quy hoạch…

Xuân Phương

  • Từ khóa